Bài giảng Tiết 17: Bài tập (tiếp)

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Khái quát kiến thức cơ bản, ban đầu về thông tin và tin học, dữ liệu, vai trò của thông tin trong đời sống hiện đại.

- Kiến trúc chung của MTĐT, phần cứng, phần mềm, các thành phần cơ bản của máy tính điện tử.

- Một số ứng dụng to lớn của MTĐT.

 

doc5 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 953 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 17: Bài tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:13/10/2012 Ngày giảng: 6A: 18/10/2012 6B:16/10/2012 Tiết 17: Bài tập I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Khái quát kiến thức cơ bản, ban đầu về thông tin và tin học, dữ liệu, vai trò của thông tin trong đời sống hiện đại. - Kiến trúc chung của MTĐT, phần cứng, phần mềm, các thành phần cơ bản của máy tính điện tử. - Một số ứng dụng to lớn của MTĐT. 2. Kỹ năng: - Chỉ ra được thông tin và các dạng thông tin cơ bản, vai trò của nó. - Cách biểu diễn thông tin trên máy tính, hiểu máy tính là công cụ xử lý thông tin hữu hiệu. - Nhận biết được c ác thành phần cơ bản của MTĐT và các chức năng của các thành phần đó. 3. Thái độ: Nghiêm túc, tư duy khoa học, tích cực. II. Đồ dùng dạy học - Phương tiện cần thiết cho bài học: Câu hỏi, bài tập... - Tranh ảnh, .. - SGV, SGK III. Phương pháp: Ôn tập, củng cố, giải baì tập IV. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức.(1’) Sĩ số : 6A: .. ;6B:. 2. Kiểm tra bài cũ (4’): ? Máy tính đã giúp cho chúng ta những gì trong các thiết vừa qua, chúg ta thấy gì ở máy tính? - Máy tính giúp cho chúng ta học tập - Luyện gõ phím - Cấu trúc của máy tính. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: (1’) Hệ các kiến thức từ đầu năm đến nay để thấy được cấu trúc chung của MTĐT và vai trò của MTĐT trong cuộc sống hiện nay... HĐ1:Hệ thống hóa kiến thức .(14’) - Mục tiêu: Hệ thống hóa kiến thức - Đồ dùng: Hệ thống các câu hỏi Hoạt động Thầy - Trò Nội dung GV: Giới thiệu yêu cầu bài học. ? Thông tin là gì? Các dạng thông tin cơ bản, cho ví dụ. HS: trả lời câu hỏi và lấy ví dụ minh họa. ? Vai trò của thông tin trong cuộc sống hiện nay? ? Họat động thông tin của con người bao gồm những hoạt động nào? Họat động nào là quan trọng nhất? Vì sao? ? Nhiệm vụ chính của tin học? ? Thế nào là biểu diễn thông tin? Ví dụ. HS: Trả lời câu hỏi và lấy ví dụ minh họa. ? Vai trò của biểu diễn thông tin? ? Dữ liệu là gì? có mấy dạng dữ liệu? ? Theo em, tại sao thông tin trong máy tính được biểu diễn dạng bit? ? Em có thể làm được gì nhờ máy tính? ? Đâu là hgạn chế lớn nhất của máy tính? ? Kiến trúc chung của MTĐT gồm những bộ phận nào? ? Tại sao CPU được coi là bộ não của máy tính? ? Hãy trình bày tóm tắt chức năng và phân loại bộ nhớ máy tính? ? Chương trình là gì? Phân loại phần mềm? ? Hãy kể tên các thiết bị vào/ra mà em biết? ? Nhờ đâu mà máy tính trở thành công cụ xử lý thông tin hữu hiệu? A. Hệ thống kiến thức. 1. Thông tin và tin học. * KN: Thông tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh ( sự vật, hiện tượng, sự kiện...) và chính con người. - Có 3 dạng thông tin cơ bản: +Dạng âm thanh: Tiếng trống, tiếng kèn... + Văn bản: lá thư, bài báo... +Hình ảnh: Bức tranh trường em... * Vai trò của thông tin: Có vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện nay. * Hoạt động thông tin của con người bao gồm các hoạt động: tiếp nhận, trao đổi, xử lý, lưu trữ thông tin. Các hoạt động này gọi hung là hoạt động thông tin. Trong hoạt động thông tin hoạt động xử lý thông tin là quan trọng nhất vì nó đem lại sự hiểu biết cho con người trên cơ sở đó mà có những quyết định, kết luận cần thiết. * Nhiệm vụ chính của tin học là nghiên cứu việc thực hiện các họat động thông tin một cách tự động trên cơ sở máy tính điện tử. 2. Biểu diễn thông tin. * KN: Biểu diễn thông tin là cách thể hiện thông tin dưới một dạng cụ thể nào đó. * Vai trò của biểu diễn thông tin: - Có vai trò quan trọng trong việc truyền và tiếp nhận thông tin. - Cho phép lưu trữ và chuyển giao thông tin. - Có vai trò quyết định trong mọi hoạt động thông tin nói chung và xử lý thông tin nói riêng. * Dữ liệu là gì? Là thông tin được lưu trữ trong máy tính. * Thông tin được biểu diễn trong máy tính. - Thông tin trong máy tính được biểu diễn dưới dạng dãy bit dãy nhị phân) gồm 2 kí tự 1 và 0 tương ứng cho 2 trạng thái có hoặc không có tín hiệu máy tính. - Nhờ có dãy bit mà máy tính có thể biểu diễn được tất cả các dạng thông tin cơ bản. - Nhờ dãy bit mà máy tính có thể xử lý được thông tin. 3. Những khả năng của máy tính: - Tính toán nhanh. - Tính toán với độ chính xác cao. - Làm việc không mệt mỏi. - Lưu trữ lớn. * Những hạn chế lớn nhất của máy tính: Máy tính ngày nay trợ giúp cho con người rất nhiều công việc: hỗ trợ công tác quản, tính toán, .... nhưng máy tính còn nhiều hạn chế. Máy tính chỉ thực hiện được những già mà con người chỉ dẫn thông qua các câu lệnh. Không thể phân biệt được mùi, vị...đặc biệt là chưa thể thay thế được khả năng tư duy của con người. 4. Máy tính và phần mềm máy tính. * Kiến trúc chung của MTĐT gồm các khối chức năng: Bộ xử lý trung tâm (CPU), thiết bị vào/ra, bộ nhớ. * CPU là bộ não của máy tính vì: Nó thực hiện các chức năng tính toán, điều khiển và phối hợp mọi hoạt động của máy tính theo sự chỉ dẫn của chương trình. * Bộ nhớ máy tính: - Chức năng: Lưu trữ các chương trình và dữ liệu. - Phân loại: Gồm 2 loại: + Bộ nhớ trong: Lưu trữ chương trình và dữ liệu trong quá trình máy tính hoạt động gồm RAM và ROM + Bộ nhớ ngoài: Lưu trữ lâu dài chương trình và dữ liệu: Đĩa cứng, đĩa mềm, đĩa CD/VCD... * Chương trình là tập hợp các câu lệnh, mỗi câu lệnh hướng dẫn một thao tác cần thực hiện cụ thể. - Có hai loại phần mềm: + Phần mềm ứng dụng + Phần mềm hệ thống. * Máy tính là công cụ xử lý thông tin hữu hiệu vì: - Nhờ vào các khả năng to lớn của máy tính: tính toán nhanh, tính toán với độ chính xác cao, lưu trữ lớn, làm việc không mệt mỏi. - Nhờ vào các khối chức năng của máy tính HĐ2: Bài tập (20’) - Mục tiêu: Củng cố các kiến thức thông qua các bài tập Hoạt động Thầy - Trò Nội dung GV: Đưa ra hệ thống các câu hỏi HS: trả lời và trình lên bảng 1. Thông tin là gì? Có mấy lọai thông tin cho ví dụ. 2. HĐ thông tin của con người bao gồm những họat động nào? trong các hoạt động đó hoạt động nào là quan trọng nhất? Vì sao? 3. Nhiệm vụ chính của tin học? 4. Thế nào là biểu diễn thông tin? Vai trò của biểu diễn thông tin? 5. Dữ liệu là gì? Có mấy dạng dữ liệu? 6. Theo em, tại sao thông tin trong máy tính được biểu diễn dưới dạng bit? 7. Đâu là những khả năng to lớn của máy tính? 8. Đâu là hạn chế lớn nhất của máy tính? 9. Cấu trúc chung của máy tính điện tử bao gồm những bộ phận nào? tại sao CPU là bộ não của máy tính? 10.Hãy trình bày chức năng, phân loại bộ nhớ của máy tính? 11. Tại sao núi mỏy tớnh là một cụng cụ xử lớ thụng tin hữu hiệu? 4. Củng cố, đánh giá:(4’) - GV: Cho học sinh thực hiện các câu hỏi củng cố các kiến thức đã học - Nhấn mạnh các kiến thức đã học 5. Bài tập về nhà: (1’) - Trả lời các câu hỏi, học bài. - Kiểm tra tiếp sau. -----------------------

File đính kèm:

  • docT17.doc