Bài giảng Tiết 1 tập đọc

Kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng (HTL), kết hợp với kiểm tra tra kĩ năng đọc hiểu (HS trả lời được 1-2 câu hỏi về nội dung bài học)

Y/c về kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc trôi chảy các bài tập đọc từ đầu HK I của lớp 4 (Phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 120 chữ cái/phút )

2. Hệ thống một số điều cần ghi nhớ về nội dung nhân vật của các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Thương người như thể thương than

 

doc44 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1277 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 1 tập đọc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỘI I/ Yêu cầu: Tổng kết công tác tuần 10, phương hướng sinh hoạt tuần 11 II/ Lên lớp: Nội dung sinh hoạt 1/ Các tổ tổng kết: Tác phong đạo đức, thái độ học tập của từng đội viên Xếp loại thi đua 2/ Nêu công tác tuần đến Xây dựng nếp sống văn minh học đường Kiểm tra sách vở Thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt để biết ơn thầy cô giáo Chăm sóc cây xanh Tổng kết phong trào “Tấm áo tặng bạn mùa đông” Vệ sinh trường lớp Vệ sinh cá nhân Học sinh bán trú ăn, ngủ đúng giờ Chuẩn bị bài mới, thuộc bài cũ trước khi đến lớp Sinh hoạt đầu giờ Xếp hàng ra vào lớp nghiêm túc 3/ Trò chơi: Cá nhân, tập thể Thứ ngày tháng năm Tiếng Việt (TC) ÔN LUYỆN TẬP ĐỌC + CHÍNH TẢ I/ Mục tiêu: - Nhằm HS ôn tập tiếp các bài đang ôn – HS yếu có thể đco trôi chảy bài đã học - Biết ngắt nghỉ hơi và nhấn giọng đúng chỗ, hoặc học thuộc long bài thơ đã học - Viết lại đựoc 1 đoạn văn đúng chính tả trình bày sạch đẹp II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi chú - Y/c HS chọn bài hoặc đoạn văn mình thích để luyện đọc - Có thể mờì bạn đọc nối tiếp hoặc đọc phân vai với mình - Y/c HS đọc diễn cảm theo nhóm (tuỳ nhóm lựa bài đã học để đọc trong nhóm) + HS thi đọc diễn cảm trước lớp + Y/c HS đọc lại bài “chiếc cáo rách”/30 + Vì sao Lan không đi học? + Các bạn đã hối hận vì điều gì? + Vì sao từ “Lan” lại được viết hoa ? Y/c HS tìm từ dễ viết sai chính tả để rèn viết - GV đọc - GV thu một số vở chấm - Nhận xét tuyên dương những em viết đẹp đúng - HS đọc thầm đẻ củng cố lại cách đọc - HS dọc bài nối tiếp hoặc phân vai - HS đọc diễn cảm theo nhóm - Lần lượt 2 nhóm thi đọc diễn cảm - HS đọc lại - HS trả lời - Tìm từ dễ viết sai chính tả - HS viết bài - Soát lại bài - đổi pở chấm Thứ ngày tháng năm Ôn luyện từ và câu I/ Mục tiêu: Nhằm giúp HS tự ôn luyện củng cố lại kiến thức đã học + Tự trao đổi với bạn bè về những quy tắc ghi nhớ đã học + Nêu những ví dụ làm rõ nộ dung cần ghi nhớ II/ Hoạt động trên lớp: - Thảo luận nhóm: Cùng nhua ôn lại kiến thức các bài đã học + Dấu 2 chấm + Dấu ngoặc kép + Từ đơn - từ phức + Từ ghép - từ láy + Danh từ + Cách viết tên người, tên địa lí nước ngoài và VN Thứ ngày tháng năm Tập đọc (TH) ÔN LUYỆN TẬP ĐỌC VÀ KỂ CHUYỆN VỀ KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I/ Mục tiêu: Nhằm giúp HS ôn luyện lại các bài tập đọc thuộc chủ điểm Trên đôi cách ước mơ – và tự kể cho bạn nghe câu chuyện mvề ước mơ đẹp của mình II/ Hoạt động trên lớp: Sinh hoạt nhóm 4 - Lần lược đọc lại các bài tập đọc thuộc chủ điểm trên đôi cách ước mơ - Lưu ý HS: Mỗi bài cần thể hiện giọng đọc theo đúng nhân vật * Lần lượt kể cho nhau nghe câu chuyện đã được chứng kiến hoặc tham gia: kể về mmột câu chuyện ước mơ đẹp của mình hoặc của bạn bè người thân Thứ ngày tháng năm Ôn luyện luyện từ và câu I/ Mục tiêu: - Nhằm giúp HS củng cố ôn luyện về danh từ động từ đã học II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi chú Hoạt động chung cả lớp - Y/c 1 nêu lại phần ghi nhớ - Y/c HS nêu ví dụ để minh hoạ cho phần ghi nhớ - Y/c HS có thể đặt câu với vài từ các em tìm được * Động từ là từ chỉ gì? - HS nêu ví dụ về động từ chỉ hoạt động, động từ chỉ trạng thái - Y/c HS viết một đoạn văn ngắn kể về những hoạt động của mình ở lớp học - 3 HS nhắc lại - HS lần lượt nêu - HS lần lượt đặc câu. Một số em đọc ghi nhớ về động từ - HS nêu ví dụ - HS làm bài Thứ ngày tháng năm Tập làm văn (TC) LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU TRUYỆN I/ Mục tiêu: - Nhằm Giúp HS ôn luyện kiến thức đã học về luyện tập phát triển câu chuyện. Nhất là giúp HS yếu có thể kể lại hoàn thiện câu chuyện em đang kể II/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi chú * Hoạt động 1 : Hoạt động nhóm 4 - Kể lại cho nhau nghe câu chuyện Yết Kiêu - Lưu ý: + Nếu trong nhóm có bạn HS yếu các em nên giúp bạn để bạn kể được câu chuyện ttheo sự chuẩn bị của bạn + Kể câu chuyện theo trình tự tjời gian - Chú ý các từ ngữ nối 2 đoạn * Hoạt động 2 : làm việc cá nhân - Y/c HS làm bài vào vở - Kể lại câu chuyện Yết Kiêu - GV giám sát giúp đỡ một số em HS yếu cón lung túng - Y/c 1 số em đợ lại bài làm của mình * Nhận xét tiết học, tuyên dương kể câu chuyện hay đúng với nội dung - HS có thể kể mỗi em 1 đoạn. Sau đó kể ngắn gọn cả câu chuyện - HS yếu kể lại câu chuyện, các em trong nhóm cùng hổ trợ góp ý bổ sung để bạn kể được - HS làm bài vào vở Thứ ngày tháng năm Khoa học: ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ I/ Mục tiêu: Giúp HS củng cố và hệ thống các kiến thức về: Sự trao đổi chất của cơ thể người với môi trường Các chất dinh dưỡng có trong thức ănvà vai trò của chúng Cách phòng tránh một số bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng và các bệnh lây qua đường tiêu hoá HS có khả năng: Áp dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống hằng ngày Hệ thống hoá những kiến thức đã học dinh dưỡng qua 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lí của bộ y tế II/ Đồ dùng dạy học: Các phiếu câu hỏi ôn tập về chủ đề Con người và sức khoẻ Phiếu ghi lại tên thức ăn, đồ uống cuủa bản than HS trong tuần qua Các tranh ảnh mô hình hay vật thật về các loại thức ăn III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi chú Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi - Nhận xét câu trả lời của HS và cho điểm Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu HĐ1 : Thảo luận chủ đề: Con người và sức khoẻ * Mục tiêu: Giúp HS củng cố hệ thống kiến thức * Cách tiến hành: - Y/c các nhóm thảo luận và trình bày về nội dung mà nhóm mình nhận được + 4 nội dung phân cho các nhóm thảo luận . Quá tình trao đổi chất của con người . Các chất dinh dưỡng cho cơ thể con người . Các bệnh thông thường . Phòng tránh tai nạn - Tổ chức cho HS trao đổi cả lớp - Y/c sau mỗi nhóm trình bày các nhóm khác đều chuẩn bị câu hỏi để hỏi lại nhằm tìm rõ nội dung trình bày - Tổng hợp ý kiến của HS - Nhận xét - Gọi 2 HS lên bảng trả lời. HS dưới lớp nhận xét bổ sung - Lắng nghe - Tiến hành thảo luận, sau đó đại diện các nhóm lần lượt trình bày - Các nhóm khác lắng nghe nhận xét bổ sung - Các nhóm tiến hành trao đổi các câu hỏi của cấc nhóm đã chuẩn bị - Các nhóm được hỏi thảo luận và đại diện nhóm trả lời - Các nhóm khác nhận xét bổ sung HĐ2: Trò chơi: Ô chữ kì diệu GV phổ biến luật chơi: GV đưa ra một lô chữ gồm 15 ô chữ hàng ngang và một ô chữ hàng dọc. Mỗi ô chữ hàng ngang là một nội dung kiến thức đã học và kèm theo lời gợi ý Mỗi nhóm chơi phải phất cờ để giành được quyền trả lời Nhóm nào trả lời nhanh đúng ghi được 10 điểm Nhóm nào trả lời sai nhường quyền trả lời cho nhóm khác Nhóm thắng cuộc là nhóm ghi nhiều điểm nhất Tìm được từ hàng dọc được 20 điểm Trò chơi kết thúc khi ô chữ hàng dọc được đoán ra GV tổ chức cho HS chơi mẫu GV tổ chức cho các nhóm HS chơi GV nhận xét phát phần thưởng Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi chú HĐ3: Trò chơi: Ai chọn thức ăn hợp lí ? - GV cho HS tiến hành hoạt động trong nhóm. Sử dụng những mô hình đã mang đến lớp để lựa chọn một bữa ăn hợp lí và giải thích vì sao mình lại lựa chon như vậy + Y/c các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét - Nhận xét tuyên dương những nhóm chọn thức ăn phù hợp Củng cố dặn dò: - Gọi 2 HS đọc 10 điều khuyên dinh kdưỡng hợp lí - Dặn HS về nhà mỗi HS vẽ 1 bức tranh để nói với mọi người cùng thực hiện 1 trong 10 điều khuyên dinh dưỡng - Dặn HS về nhà học thuộc lại các bài để chuẩn bị kiểm tra - Tiến hành hoạt động trong nhóm sau đó trình bày 1 bữa ăn mà nhóm mình cho là đủ chất dinh dưỡng + Trình bày và nhận xét - Lắng nghe Thứ ngày tháng năm Toán Nhân với 10, 100, 1000, … Chia cho 10, 100, 1000, … I/ Mục tiêu: Giúp HS Biết cách thực hiện phép nhân một số tự nhiên với 10, 100, 1000, … Biết cách thực hiện chia số tròn chục, tròn trăm, tròn nghìn, … 10, 100, 1000, … Áp dụng phép nhân số tự nhiên với 10, 100, 1000, … chia các số tròn chục, tròn trăm, tròn nghìn, … cho 10, 100, 1000, … để tính nhanh II/ Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, ê ke III/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi chú 1. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 2 HS lên bảng y/c làm các bài tập của tiết 50 - GV chữa bài và nhận xét cho điểm HS 2. Bài mới: 2.1 Giới thiệu: Nêu mục tiêu 2.2 Hướng dẫn nhân một số tự nhiên với 10, chia một số tự nhiên cho 10 a) Nhân một số với 10 - GV viết lên bảng phép tính 35 x 10 - Dựa vào tính chất giao hoán của phép nhân, bạn nào cho biết 35 x 10 bằng gì? - Em có nhận xét gì về thừa số 35 và kết quả phép nhân 35 x 10 ? - Vậy khi nhân một số với 10 chúng ta có thể viết ngay kết quả phép tính ntn? b) Chia số tròn chục cho 10 - GV viết lên bảng phép tính 350 : 10 và y/c suy nghĩ để thực hiện phép tính - Có nhận xét gì về số bị chia và thương trong phép chia 350 : 10 = 35 - Vậy khi chia số tròn chục cho 10 ta có thể viết ngay kết quả của phép chia ntn? 2.3 Luyện tập Bài 1: - GV y/c HS tự viết kết quả của các phép tính trong bài, sau đó nối tiếp nhau đọc kết quả trước lớp Bài 2: - GV viết lên bảng 300kg = … tạ và y/c HS thực hiện phép đổi - GV y/c HS nêu cách làm của mình, sau đó lần lượt hướng dẫn HS lại các bước đổi như SGK - Y/c HS làm các bài tập còn lại của bài - GV nhận xét và cho điểm HS 3. Củng cố dặn dò: - GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập và chuẩn bị bài sau - 2 HS lên bảng thực hiện y/c của GV - HS lắng nghe - HS đọc phép tính - HS nêu: 35 x 10 = 10 x 35 = 350 - Kết quả của phép nhân 35 x 10 chính là thừa số thứ nhất 35 thêm một chữ số 0 vào bên phải - Vậy khi ta nhân một số với 10 ta chỉ việc thêm một chữ số 0 vào bên phải số đó - HS suy nghĩ - Lấy tích chia cho một thừa số thì được kết quả là thừa số còn lại Thương chính là số bị chia xoá đi một số 0 ở bên phải - Khi chia số tròn chục cho 10 ta chỉ việc bỏ bớt đi một chữ số 0 ở bên phải số đó - Làm bài vào VBT, sau đó mỗi HS nêu kết quả của 1 phép tính, đọc từ đầu cho đến hết - HS nêu: 300 kg = 3 tạ - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT

File đính kèm:

  • docgiao an 4 tuan 10.doc
Giáo án liên quan