Bài giảng Tiết 1 : hoạt động thở và cơ quan hô hấp

1.Kiến thức : - Nêu được tên các bộ phận và chức năng của cơ quan hô hấp .

 - Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan hô hấp trên hình vẽ .

 2.Kĩ Năng : - Chỉ và nói được tên các bộ phận của cơ quan hô hấp trên sơ đồ .

 - Chỉ trên sơ đồ và nói được đường đi của không khí khi ta hít vào và

 thở ra

 

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Ngày: 24/10/2014 | Lượt xem: 2271 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 1 : hoạt động thở và cơ quan hô hấp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày: Tự nhiên và xã hội Tiết 1 : HOẠT ĐỘNG THỞ VÀ CƠ QUAN HÔ HẤP I. Mục tiêu : 1.Kiến thức : - Nêu được tên các bộ phận và chức năng của cơ quan hô hấp . - Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan hô hấp trên hình vẽ . 2.Kĩ Năng : - Chỉ và nói được tên các bộ phận của cơ quan hô hấp trên sơ đồ . - Chỉ trên sơ đồ và nói được đường đi của không khí khi ta hít vào và thở ra 3.Thái độ : - Hiểu được vai trò của hoạt động thở đối với sự sống của con người II. Đồ dùng dạy học : 1.Giáo viên: - Các hình trong SGK trang 4 , 5 . 2.Học sinh : - Sách giáo khoa trang 4 , 5 . III. Hoạt động lên lớp : 1. Ổn định : Hát . 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới : Hoạt động thở và cơ quan hô hấp . Giáo viên Học sinh ­Giới thiệu bài : Tiết hôm nay , chúng ta sẽ tìm hiểu về hoạt động thở và nêu được các bộ phận của cơ quan hô hấp . ­Hoạt động 1 : Thực hành cách thở sâu +Bước 1 : Trò chơi - GV cho cả lớp cùng thực hiện động tác : Bịt mũi nín thở . - GV hỏi : Cảm giác của các em sau khi nín thở lâu . +Bước 2 : GV gọi 1 em lên trước lớp thực hiện động tác thở sâu như hình 1 /trang 4 Sách giáo khoa để cả lớp quan sát .Sau đó, yêu cầu hs cả lớp đứng tại chỗ đặt tay lên ngực thở vào thật sâu và thở ra hết sức . - GV hướng dẫn hs vừa làm , vừa theo dõi cử động phồng lên xẹp xuống của lồng ngực khi các em hít vào và thở ra để trả lời theo gợi ý sau : + Nhận xét sự thay đổi của lồng ngực khi hít vào thật sâu và thở ra hết sức . + So sánh lồng ngực khi hít vào , thở ra bình thường và khi thở sâu . + Nêu ích lợi của việc thở sâu . *Kết luận : Khi ta thở ,lồng ngực phồng lên xẹp xuống đều đặn đó là cử động hô hấp .Cử động hô hấp gồm hai động tác : Hít vào và thở ra . Khi hít vào thật sâu thì phổi phồng lên để nhận nhiều không khí , lồng ngực sẽ nở to ra . Khi thở ra hết sức , lồng ngực xẹp xuống , đẩy không khi từ phổi ra ngoài . Hoạt động thở sẽ diễn ra liên tục . Nếu bị ngừng thở từ 3 -4 phutù người ta có thể bi chết . ­ Hoạt động 2 : Làm việc với SGK . - Chỉ trên sơ đồ và nói được tên các bộ phận của cơ quan hô hấp . - Chỉ trên sơ đồ và nói được đường đi của không khí khi ta hít vàovà thở ra . - Hiểu được vai trò của hoạt động thở đối với sự sống của con người . + Bước 1 : Làm việc theo cặp . - GV yêu cầu hs mở SGK ,quan sát hình 2 trang 5 . Hai bạn sẽ lần lượt người hỏi, người trả lời .GV có thể hướng dẫn mẫu như : + Bước 2 : Làm việc cả lớp - GV gọi một số cặp học sinh lên hỏi , đáp trước lớp và khen cặp nào có câu trả lời sáng tạo . - GV giúp hs hiểu cơ quan hô hấp là gì và chức năng từng bộ phận của cơ quan hô hấp *Kết luận : + Cơ quan hô hấp là cơ quan thực hiện sự trao đổi khí giữa cơ thể và mội trường bên ngoài + Cơ quan hô hấp gồm : mũi , kghí quản , phế quản và hai lá phổi . + Mũi , khí quản và phế quản là đường dẫn khí . + Hai lá phổi có chức năng trao đổi khí . Học sinh mghe GV giới thiệu bài , nhắc lại tựa . + Thở gấp hơn , sâu hơn lúc bình thường . - 1 học sinh thực hành, cả lớp quan sát . + Học sinh A : Bạn hãy chỉ vào hình vẽ và nói tên các bộ phận của cơ quan hô hấp . + Học sinh B : Bạn hãy chỉ đường đi của không khí trên hình 2 trang 5 SGK . + Học sinh A : Đố bạn biết mũi dùng để làm gì ? + Học sinh B : Đố bạn biết khí quãn , phế quản có chức năng gì ? + Học sinh A : Phổi có chức năng gì ? + Học sinh B : Chỉ trên hình 3 trang 5 SGK . Đường đi của không khí khi ta hít vào và thở ra . 4 .Củng cố : - GV cho hs liên hệ với thực tế cuộc sống hằng ngày : Tránh không để dị vật như thức ăn , nước uống , vật nhỏ… rơi vào đường thở . - HS có thể thảo luận câu hỏi : Điều gì sẽ xảy ra nếu có dị vật làm tắc đường thở ? 5. Dặn dò: - Về xem lại bài . - Chuẩn bị bài : Nên thở như thế nào ? - Nhận xét tiết học . * Bổ sung : _______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

File đính kèm:

  • docBAI 1 TNXH.doc
Giáo án liên quan