Bài giảng Tập đọc: ( tiết 34) rất nhiều mặt trăng

Đọc trôi chảt, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn- giọng kể linh hoạt ( căng thẳng ở đoạn đầu, nhẹ ngàng ở đoạn sau). Đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật : chú hề, nàng công chúa nhỏ.

- Hiểu nghĩa các từ trong bài

 

doc5 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1493 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập đọc: ( tiết 34) rất nhiều mặt trăng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC: ( Tiết 34) RẤT NHIỀU MẶT TRĂNG(TT) I/ Mục đích, yêu cầu: - Đọc trôi chảt, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn- giọng kể linh hoạt ( căng thẳng ở đoạn đầu, nhẹ ngàng ở đoạn sau). Đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật : chú hề, nàng công chúa nhỏ. - Hiểu nghĩa các từ trong bài - Hiểu nội dung bài : cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn. Các em nghĩ về đồ chơi như về các vật có trong đời sống. Các em nhìn thế giới xung quanh rất khác . II/ Đồ dùng dạy - học : - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK III/ Các hoạt động dạy – học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh A. Bài cũ : - GV gọi 3 HS lên bảng -GV nhận xét cách đọc, cách trả lời B Dạy bài mới : 1/ Giới thiệu bài : - Hỏi : Tranh minh hoạ cảnh gì ? - Nét vui nhộn, ngộ nghĩnh suy nghĩ của cô công chúa nhỏ đã giúp chú hề thông minh làm cô khỏi bệnh. Cô công chúa suy nghĩ như thế nào về mọi vật xung quanh ? Câu trả lời vẫn nằm trong bài học hôm nay. 2/ Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a./ Luyện đọc: - Gọi HS đọc nối tiếp từng đoạn truyện ( 3 lượt HS đọc ) - GV sửa lỗi phát âm , ngắt câu - GV gọi 1 HS đọc toàn bài - GV đọc mẫu b./ Tìm hiểu bài: - Gọi 1 HS đọc đoạn 1 – trao đổi và trả lời câu hỏi + Nhà vua lo lắng về điều gì ? + Nhà vua cho vời các vị đại thần và các nhà khoa học đến để làm gì ? + Vì sao một lần nữa các vị đại thần, các nhà khoa học lại không giúp được nhà vua. - GV nhận xét- bổ sung - Nội dung chính của đoạn 1 - Ghi ý chính của đoạn 1 - Cho HS đọc đoạn còn lại,trao đổi và trả lời câu hỏi : + Chú hề đặt câu hỏi với công chúa về hai mặt trăng để làm gì ? + Công chúa trả lời thế nào ? + Cách giải thích của cô công chúa nói lên điều gì ? Chọn câu trả lời phù hợp với ý em nhất a hay b, c. - GV chấp nhận sự lựa chọn của các em song vẫn xem ý c là sâu sắc hơn. - Nêu ý của đoạn còn lại - Nội dung chính của bài c./ Đọc điễn cảm: - Yêu cầu 3 HS đọc phân vai ( người dẫn chuyện, chú hề, công chúa ) - GV giới thiệu đoạn văn cần đọc : - Làm sao mặt trăng lại chiếu sáng trên trời trong khi nó đang nằm trên cổ công chúa nhỉ- chú hề hỏi. - Công chúa nhìn chú hề, mỉm cười : - Khi ta mất một chiếc răng, chiếc mới sẽ mọc ngay vào chỗ ấy. Khi ta cắt những bông hoa trong vườn, những bông hoa mới sẽ mọc lên . Có đúng không nào ? - Chú hề vội tiếp lời. Khi một con hươu mất sừng, cái sừng mới sẽ mọc ra. Sau khi đêm thay thế cho ngày, ngày lại thế chỗ của đêm. - Mặt trăng cũng như vậy, mọi thứ đầu như vậy…// giọng công chúa nhỏ dần. Nàng đã ngủ - Tổ chức cho HS thi đọc phân vai - Nhận xét giọng đọc và cho điểm HS C. Củng cố, dặn dò: - Gọi 1-2 nêu lại nội dung chính của bài . - GV nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà học. - 3 HS đọc nối tiếp nhau từng đoạn truyện và trả lời câu hỏi nội dung bài. - 1 HS đọc toàn bài - Tranh minh hoạ cảnh chú hề đang trò chuyện với công chúa trong phòng ngủ, bên ngoài mặt trăng vẫn chiếu sáng vằng vặc. - HS lắng nghe HS đọc theo trình tự + Đoạn 1 : Nhà vua…..bó tay. + Đoạn 2 : Mặt trăng…..dây chuyền ở cổ. + Đoạn 3 : Làm sao mặt trăng….đến khỏi phòng - 1 HS đọc to đoạn 1. - HS trả lời. - Nỗi lo lắng của nhà vua. HS suy nghĩ chọn ý trả lời hợp lí nhất theo suy nghĩ của mình - Cách nhìn của trẻ em về thế giới xung quanh thường rất khác người lớn. - 3 HS phân vai, cả lớp theo dõi, tìm ra cách đọc. - 3 lượt HS đọc -HS nêu TẬP ĐỌC (33): RẤT NHIỀU MẶT TRĂNG I./ MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU : 1./ Đọc thành tiếng: -Đọc đúng các từ khó : vương quốc, miễn là, nghĩ, cô chủ nhỏ, cửa sổ, cổ… . -Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu , giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ thể hiện sự bất lực của các vị quan, sự buồn bực của nhà vua. -Đọc điễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung, phân biệt lời của các nhân vật. 2./ Đọc - hiểu: -Hiểu nghĩa các từ ngữ : vời,…. -Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn. II./ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Tranh ảnh minh họa bài tập đọc trang 163 SGK. -Bảng phụ ghi nội dung đoạn luyện đọc. III./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A./ KIỂM TRA BÀI CŨ: -4 HS đọc phân vai truyện: “Trong quán ăn Ba cá bống” và trả lời nội dung bài: Em thích hình ảnh, chi tiết nào trong truyện? -1HS đọc đoạn 2 và nêu ý chính của bài. Nhận xét- cho điểm. B./ DẠY HỌC BÀI MỚI: 1./ Giới thiệu bài: -Cho HS xem tranh minh hoạ . - Bài học hôm nay sẽ giới thiệu với các em: Việc gì xảy ra khiến nhà vua và các quan đại thần lo lắng đến vậy? Qua bài học này các em sẽ rõ . -Gv ghi đề - 1,2 HS đọc 2./ Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài: a./ Luyện đọc: - Một học sinh đọc cả bài. - luyện đọc đoạn: Đoạn1:Ở vương quốc…nhà vua Đoạn 2:Nhà vua buồn…đến bằng vàng rồi… Đoạn3: Còn lại Lượt 1: -3 HS đọc nối tiếp từng đoạn. Luyện đọc các từ khó: vương quốc, miễn là, nghĩ, cô chủ nhỏ, cửa sổ, cổ… Lượt 2: -3 HS đọc nối tiếp từng đoạn. 1 HS đọc chú giải. -Y/c HS luyện đọc theo cặp. -1HS đọc toàn bài. -GV đọc mẫu. b./ Tìm hiểu bài: -Y/c HS đọc đoạn 1, trao đổi và trả lời câu hỏi : (?) Chuyện gì đã xảy ra với cô công chúa? (?) Cô công chúa có nguyện vọng gì? ?) Trước yêu cầu đó nhà vua đã làm gì? (?) Tại sao họ cho rằng đó là đòi hỏi không thể thực hiện được? -Ghi ý chính đoạn 1. -Y/c HS đọc đoạn 2 thảo luận và trả lời câu hỏi. (?) Nhà vua đã than phiền với ai? (?) Cách nghĩ của chú hề có gì khác với các đại thần & các nhà khoa học? ?) Chi tiết cho thấy cách nghĩ về mặt trăng của công chúa khác cách nghĩ của người lớn? (?) Nêu ý chính của đoạn 2 ? -Ghi ý chính lên bảng. -Y/c HS đọc đoạn 3, trả lời câu hỏi. - Chú hề đã làm gì để có mặt trăng cho công chúa? - Thái độ công chúa như thế nào khi nhận được mó qùa đó? (?) Ý chính của đoạn 3 là gì ? -Ghi ý chính của đoạn. (?) Đọc lướt nhanh cả bài và cho biết đại ý bài? -Ghi đại ý lên bảng. c./ Đọc diễn cảm: -3 HS đọc nối tiếp từng đoạn. Cả lớp và GV nhận xét. Treo bảng phụ ghi đoạn văn cần luyện đọc. “Thế là chú hề đến gặp cô chủ nhỏ … Tất nhiên là bằng vàng rồi”. Hướng dẫn cách đọc : nhấn giọng các từ ngữ : cho biết, to bằng chừng nào, móng tay, gần khuất, treo ở đâu, gặng hỏi, làm bằng gì, bằng vàng. - Giáo viên đọc mẫu. -Y/c HS đọc theo cặp. -HS đọc diễn cảm trước lớp. -Nhận xét- cho điểm. -2 HS đọc toàn bài. Nhận xét – cho điểm. C./ Củng cố, dặn dò: (?) Câu chuyện Rất nhiều mặt trăng cho em hiểu điều gì? (?) Em thích nhân vật nào trong truyện? Vì sao? GV tổng kết bài Nhận xét tiết học. Kể lại câu chuyệncho người thân nghe. Dặn hs học bài, chuẩn bị bài sau : Rất nhiều mặt trăng (tt) 1HS đọc và trả lời 1HS đọc và trả lời HS nghe 1 HS đọc 3HS đọc 3 HS đọc -HS đọc theo cặp 1HS đọc toàn bài HS nghe 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm , suy nghĩ ( Cô bị ốm nặng) ( Có mặt trăng và nói cô sẽ khỏi ngay nếu cô có mặt trăng…) Cho vời tất cả đại thần, các nhà khoa học đến để bàn cách lấy mặt trăng cho công chúa. Mặt trăng ở rất xa & to gấp hàng nghìn lần đất nước của nhà vua. -Công chúa muốn có mặt trăng; triều đình không biết làm cách nào tìm được mặt trăng cho công chúa. -Với chú hề -Chú hề cho rằng trước hết phải hỏi công chúa nghĩ về mặt trăng như thế nào đã. Vì chú nghĩ cách nghĩ của trẻ con khác với cách nghĩ của người lớn. -Công chúa nghĩ mặt trăng to hơn móng tay cô một tí và được làm bằng vàng. Nói về mặt trăng của nàng công chúa. 1,2 HS nhắc lại -1hs đọc to, cả lớp trao đổi theo cặp. - Tức tốc đến gặp bác thợ kim hoàn, đặt làm ngay một mặt trăng bằng vàng, lớn hơn móng tay công chúa. Cho mặt trăng vào sợi dây chuyền vàng để công chúa đeo vào cổ. - Vui sướng, ra khỏi giường bệnh và chạy tung tăng khắp vườn. - Chú hề đem đến cho cô công chúa nhỏ một “mặt trăng” như cô mong muốn. 1,2 HS đọc lại HS đọc thầm, nêu câu trả lời - HS nêu. Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn. 1,2 HS đọc lại 3 HS đọc lại -3HS đọc HS theo dõi HS đọc theo cặp 3,4 HS đọc trước lớp 2HS đọc -HS nêu như đại ý HS nghe

File đính kèm:

  • docTAPDOC1717.DOC
Giáo án liên quan