Bài giảng Tập đọc: chuỗi ngọc lam

HS đọc rành mạch, lưu loát bài tập đọc.

-Đọc diễn cảm bài văn; biết phân biệt lời người kể và lời các nhân vật, thể hiện được tính cách nhân vật.

-Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi những con người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác. (Trả lời được các câu hỏi 1,2,3).

 

doc28 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2142 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc: chuỗi ngọc lam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ønh nội dung bài tập. -T chỉ trên bản đồ vị trí đường sắt Bắc – Nam, quốc lộ 1A, các sân bay, cảng biển. -GV nhận xét và kết luận: *Nước ta có mạng lưới giao thông toả đi khắc đất nước. *Các tuyến GT chính chạy theo chiếu Bắc – Nam vì lãnh thổ dài theo chiều Bắc – Nam. *Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc – Nam là tuyến đường ô tô và đường sắt dài nhất… ? Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ các tuyến GT và giảm bớt tai nạn giao thông? 3. Củng cố – Dặn dò: - Nhận xét tiết học. 2 HS *HS tìm hiểu mục 1 SGK. -Thảo luận theo nhóm 2. -Đại diện nhóm trình bày. -HS trả lời, HS khác bổ sung. *HS đọc bài tập ở mục 2 trong SGK, lớp đọc thầm. -Cá nhân lên bảng chỉ và nêu, HS khác nhận xét bổ sung. -HS nêu nối tiếp trước lớp, HS khác bổ sung. GIUP ĐỠ HSY i. mơc tiªu: Giúp HS biết: - Thực hiện phép chia một số thập phân cho một số thập phân. - Vận dụng giải các bài toán có liên quan đến chia số thập phân cho số thập phân. ii.C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ hoc: Hoạt động của giáo viên: Hoạt động của học sinh: 1. Cđng cè kiÕn thøc ®· häc : - Nªu quy t¾c vỊ chia một số thập phân cho một số thập phân. 2.H­íng dÉn häc sinh lµm bµi tËp ë VBT trang 86. Bài 1: §Ỉt tÝnh råi tÝnh . - Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. - Gọi 3HS làm bài trên bảng lớp. - GV nhận xét và ghi điểm. Bài 2: TÝnh nhÈm. ? Bµi to¸n y/c lµm g× ? - Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm bµi . - Gv ch÷a bµi nhËn xÐt . Bµi 3: - Gọi HS đọc đề bài. - GV yêu cầu HS tự tóm tắt và giải. - GV chấm một số vở, nhận xét 3. Củng cố . Dặn dò: -GV nhận xét tiết học. - 3 H nªu . - H tù lÊyvÝ dơ . * 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - HS làm bài vµo vë. - 3 HS làm bài trên bảng lớp. * 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - HS làm bài vào vë . - 1HS làm bài trên bảng lớp. * 1 HS đọc đề bài. - HS tự tóm tắt và giải. sinh ho¹t líp I. Mơc tiªu: - Đánh giá các hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch tuần tới. - HS biết nhận ra mặt mạnh và mặt chưa mạnh trong tuần để có hướng phấn đấu trong tuần tới; có ý thức nhận xét, phê bình giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. - Giáo dục học sinh ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần làm chủ tập thể. II. lªn líp : Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh 1.Ổn định tổ chức. * Yêu cầu cả lớp hát bài do các em thích . 2.Nhận xét chung tuần qua. * Đánh giá công tác tuần 14. -Yêu cầu lớp trưởng báo cáo tình hình chung cả lớp . - Nhận xét đánh giá chung hoạt động tuần 14 Khen những em có tinh thần học tập tốt và những em có cố gắng đáng kể đồng thời nhắc nhở những em còn vi phạm -Nhận xét chung. 3.Kế hoạch tuần 15 * Thi đua học tốt giữa các tổ với nhau -Tiếp tục thi đua chăm sóc cây và hoa theo khu vực quy định . 4.Củng cố - dặn dò-Nhận xét tiết học. * Hát đồng thanh. - Lớp trưởng báo cáo . - Nghe , rút kinh nghiệm cho tuần sau . * Cả lớp theo dõi bổ sung ý kiến xây dựng kế hoạch tuần 15 . «ltËp lµm v¨n: luyƯn tËp lµm biªn b¶n cuéc häp i. mơc tiªu: - Ghi lại được biên bản một buỉi sinh ho¹t líp đúng thể thức, đúng yêu cầu nội dung (đủ ba phần) ii. ®å dïng d¹y häc: Bảng phụ ghi phần gợi ý. iii.C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ hoc: Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß 1. Cịng cè kiÕn thøc ®· häc : ? Nội dung biên bản gồm những phần nào? Nội dung từng phần như thế nào? - Gv nhËn xÐt ghi ®iĨm . 2. Néi dung «n luyƯn : §Ị bµi : Em h·y viÕt biªn b¶n cđa buỉi sinh ho¹t cuèi tuÇn ë líp em . Hướng dẫn HS viết một biên bản: -Yêu cầu lớp nhận xét xem những cuộc họp đó có cần ghi biên bản không. - Nhắc HS chú ý trình bày biên bản đúng theo thể thức của một biên bản. - Yêu cầu HS nhắc lại dàn ý 3 phần của một biên bản. - Yêu cầu HS làm biên bản theo nhóm (khoảng 3-4 em) – GV tập hợp những em những HS cùng muốn viết biên bản cho một cuộc họp nào đó thành 1 nhóm. -Yêu cầu các nhóm đọc bài làm của mình, lớp theo dõi và nhận xét. - GV nghe, nhận xét và chấm điểm cho học sinh. 3. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét tiết học. * 2 HS *HS thực hiện phần tìm hiểu đề – Gạch dưới từ quan trọng. -1 HS đọc phần gợi ý 1, 2, 3. Lớp đọc thầm. -HS nhắc lại dàn ý 3 phần của một biên bản. -HS theo nhóm tiến hành viết biên bản. -Đại diện các nhóm đọc biên bản trước lớp,HS khác nhận xét. gĐHSY: ph©n biƯt tr/ch – viÕt chÝnh t¶ I. Mơc tiªu: -Lµm ®ĩng c¸c bµi tËp ph©n biƯt nh÷ng tiÕng cã ©m ®Çu dƠ lÉn: tr/ ch . -Nghe vµ viÕt ®ĩng chÝnh t¶, tr×nh bµy ®ĩng mét ®o¹n trong bµi : Trång rõng gËp mỈn SGK trang 192 ®o¹n : MÊy n¨m qua ….trång rõng gËp mỈn . II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Hoạt động của giáo viên: Hoạt động của học sinh: 1. H­íng dÉn häc sinh lµm bµi tËp : Bµi 1: §iỊn vµo chç trèng ch hay tr. ….uyỊn ….ong vßm l¸ ….im cã g× vui Mµ nghe rÝu rÝt Nh­ …..Ỵ reo c­êi ? Bµi 2: §iỊn chuyƯn hay truyƯn vµo chç chÊm : KĨ …….. ph¶i trung thµnh víi …… , ph¶i kĨ ®ĩng t×nh tiÕt cđa c©u ….., c¸c nh©n vËt cã trong …… . §õng biÕn giê kĨ ….. thµnh giê ®äc …….. 2. ViÕt chÝnh t¶ : - Gv ®äc häc sinh viÕt bµi : Trång rõng gËp mỈn SGK trang 192 ®o¹n : MÊy n¨m qua ….trång rõng gËp mỈn 3. Củng cố . Dặn dò: -GV nhận xét tiết học. * Häc sinh ®äc ®Ị bµi , x¸c ®Þnh y/c bµi tËp . - 1 H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë . - Ch÷a bµi nhËn xÐt . * 1 H lªn b¶n lµm , líp lµm bµi vµo vë . - Gäi H kh¸c nhËn xÐt bỉ sung . * Häc sinh viÕt bµi vµo ë . - Thu ë chÊm vµ nhËn xÐt . G§HSY:LUYỆN TỪ VÀ CÂU: MỞ RỘNG VỐN TỪ: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG. I. Mục tiêu: - Cđng cè kiÕn thøc vỊ b¶o vƯ m«I tr­êng ; viết được doạn văn ngắn về môi trường theo yêu cầu BT3. - GDBVMT (Khai thác trực tiếp) : GD lòng yêu quý, ý thức bảo vệ môi trường, có hành vi đúng đắn với môi trương xung quanh. II. Chuẩn bị: Giấy khổ to làm bài tập 3, bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Luyện tập về quan hệ từ. • Học sinh tìm quan hệ từ và nêu tác dụng, của chúng trong các câu sau: Chẳng kịp can Tâm, cô bé đứng thẳng lên thuyền xua tay và hô to. Ở vùng này, lúc hoàng hôn và lúc tảng sáng, phong cảnh rất nên thơ. • Giáo viên nhận xétù 3. Bài mới: MRVT: Bảo vệ môi trường. HDHS vận dụng các từ ngữ đã học ở bài tập 2 để viết 1 đoạn văn khoảng 5 câu. GVHD c¸ch viÕt - GV nhận xét + Tuyên dương. 4. Củng cố. Nêu từ ngữ thuộc chủ điểm “Bảo vệ môi trường?”. Đặt câu. GV liên hệ GDBVMT (như ở Mục tiêu) 5. Dặn dò: - Nhận xét tiết học Hát Học sinh làm bài (2 em). Lớp theo dõi. Nhận xét. . Đọc đề bài và nêu yêu cầu - HS thực hiện viết. - 2 HS trình bày bài làm của mình trước lớp. - Lớp nhận xét, bổ sung - 2 HS nêu từ ngữ và đặt câu. - Nhận xét, bổ sung. TH To¸n Lµm bµi tËp thùc hµnh to¸n – tiÕt 1- tuÇn 14 Mơc tiªu: Cđng cè c¸ch nh©n sè thËp ph©n víi 10,100,1000… - RỊn luyƯn kÜ n¨ng lµm to¸n cho HS. II. C¸c H§ d¹y häc chđ yÕu: Giíi thiƯu bµi: LuƯn tËp, tùc hµnh: BT1: §Ỉt tÝnh råi tÝnh( Th­¬ng lµ sè thËp ph©n) Gv HD bµi mÉu. Gäi 3 em lªn b¶ng lµm- c¶ líp lµm bµi vµo vë Gäi hs ch÷a bµi. ? Muèn chia mét sè tù nhiªn cho mét sè tù nhiªn ta lµm thÕ nµo? BT2: §Ỉt tÝnh råi tÝnh - Gäi HS lªn b¶ng lµm, c¶ líp lµm bµi vµo vë, ch÷a bµi C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, ch÷a bµi. Muèn chia mét sè tù nhiªn cho mét sè thËp ph©n ta lµm thÕ nµo? BT3: TÝnh nhÈm Thi tr¶ lêi nhanh kÕt qu¶ BT4: Gäi HS ®äc yªu cÇu ®Ị bµi : GVHD c¸h lµm, HS tù lµm -ch÷a bµi. Cđng cè, dỈn dß: -Gäi HS nªu c¸ch chia sè tù nhiªn cho sè tù nhiªn , sè tù nhiªn cho STP - Nªu c¸ch nh©n nhÈm mét sè víi 10, vµ 0,1…; chia nhÈm mét sè víi 10 vµ 0,1… VỊ nhµ lµm nh÷ng bµi tËp cßn l¹i. BDHSG( 2T): LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI I. Mục tiêu: - Viết được 1 đoạn văn tả ngoại hình của một người mµ em yªu quý nhÊt - Giáo dục học sinh tình cảm yêu thương,quý mến mọi người xung quanh. II. Chuẩn bị: Bảng phụ ghi sẵn những đặc điểm ngoại hình của người mà em yêu quý nhÊt III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Yêu cầu học sinh đọc dàn ý tả người thân trong gia đình. Giáo viên nhận xét. 3. Bài mới: ®Ị bài: H·y t¶ l¹i mmét ng­êi mµ em yªu quý nhÊt . v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu đề bài. - Viết đề bài lên bảng. - Cho HS đọc đề bài. - Nhận xét bổ sung. - Nhận xét kết luận. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh viết đoạn văn hoàn chỉnh. - Lưu ý HS: có thể viết đoạn văn tả một số nét tiêu biểu về ngoại hình nhân vật. Cũng có thể viết một đoạn văn tả riêng một nét ngoại hình tiêu biểu như: Tả đôi mắt hay tả mái tóc, dáng người. - Nhận xét ghi điểm. 4. Củng cố. Giáo viên đúc kết. 5. Dặn dò: Về nhà hoàn tất bài 3. Nhận xét tiết học. Hát - 1 HS đọc dàn ý. - 1 Học sinh nêu ghi nhớ. - 3 HS đọc đề bài. - Nêu yêu cầu đề bài. - 1 HS khá đọc phần tả ngoại hình trong dàn ý sẽ được chuyển thành đoạn văn. - 1 HS đọc gợi ý 4 để ghi nhớ cấu trúc của đoạn văn và yêu cầu viết đoạn văn. - HS nêu lựa chọn của mình. - Thực hành viết đoạn văn. - 5 HS trình bày bài viết của mình trước lớp. - Lớp nhận xét, bổ sung. Thi đua trình bày những điểm quan sát về ngoại hình 1 người thường gặp. Lớp nhận xét – bình chọn. Học sinh đọc lên những từ ngữ đã học tập khi tả người.

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 5 Ngoc Ha(4).doc