Bài giảng Tập đọc bài chuỗi ngọc lam

Đọc đúng các tiếng, từ ngữ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ :

+ Pi-e, ngọc lam, nô - en, con lơn, Gioan, rạng rỡ, năm nay, làm lại, tràn trề.

- Đọc trôi chạy được toàn bài, ngắt ghỉ đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi cảm

- Đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với nhân vật

doc51 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1404 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc bài chuỗi ngọc lam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. 2.2. Hướng dẫn làm bài tập - Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập. - GV lần lượt nêu câu hỏi giúp HS định hướng về biên bản họp mình sẽ viết : + Em chọn cuộc họp nào để viết biên bản ? Cuộc họp bàn về việc gì ? + Cuộc họp diễn ra vào lúc nào ? ở đâu ? + Cuộc họp có những ai tham dự ? + Ai điều hành cuộc họp ? + Những ai nói trong cuộc họp, nói điều gì ? + Kết luận cuộc họp như thế nào ? - Yêu cầu HS làm theo nhóm. Gợi ý HS : Đọc lại nội dung biên bản, sắp xếp các ý theo đúng thể thức của một biên bản, mẫu ở tiết tập làm văn tiết trước. Nhắc HS viết rõ ràng, mạch lạc, đủ thông tin nhanh. - Gọi từng nhóm đọc biên bản. Các nhóm khác theo dõi, nhận xét. - Nhận xét, cho điểm từng nhóm viết đạt yêu cầu. - Ví dụ : - 2 HS đọc thành tiếng cho cả lớp nghe. - HS nối tiếp nhau giới thiệu về cuộc họp mình định viết biên bản. + Ví dụ : - Em chọn viết biên bản cuộc họp tổ/họp lớp/họp chi đội. - Cuộc họp bàn chuẩn bị thi Olimpic giữa các tổ. - Cuộc họp bàn chuẩn bị chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11. - Cuộc họp tổng kết năm học, bầu ra ban chấp hành chi đội mới. + Cuộc họp vào lúc 16h30 chiều thứ sáu tại phòng học lớp 5E. + Cuộc họp có các thành viên trong tổ 1. + Cuộc họp có 36 thành viên lớp 5E, Thầy Tùng chủ nhiệm. + Bạn Thắng - lớp trưởng điều hành cuộc họp. + Các thành viên trong tổ nói ra ý kiến về việc chuẩn bị các kiến thức, phân công người thi Olimpic. + Các bạn trong lớp phải thảo luận việc chuẩn bị chương trình văn nghệ. Thầy giáo chủ nhiệm phát biểu ý kiến. - Các thành viên trong tổ thống nhất các ý kiến đề ra. - 4 HS tạo thành một nhóm, trao đổi và viết biên bản. - 4 nhóm đọc biên bản của nhóm mình. Các nhóm khác nhận xét. Trường Tiểu học Lý Tự trọng Lớp 5E4 Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Hoà lạc, ngày 14- 12 - 2007 Biên bản họp lớp I - Thời gian, địa điểm họp - Thời gian : 14h30 chiều ngày 14 tháng 12 năm 2007. - Địa điểm : Phòng học 14 - Trường tiểu học Lý Tự Trọng II - Thành phần tham dự - Cô Hoàng Thị Phương Thảo, giáo viên chủ nhiệm lớp. - Toàn thể HS lớp 5E4 III - Chủ tọa, thư kí cuộc họp - Chủ tọa : Hoàng Thị Phương Chinh, Lớp trưởng. - Thư kí : Nguyễn Văn Cương lớp phó phụ trách văn nghệ. IV. Chủ đề cuộc họp : Bàn kế hoạch tổ chức ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11. V- Diễn biến cuộc họp 1. Bạn Hoàng Thị Phương Chinh phổ biến chương trình tổ chức chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11 và kế hoạch thực hiện của lớp. 2. Thảo luận - Bạn Hải Yến: + Lớp ta phải thi đua giành nhiều bông hoa điểm tốt. + Mỗi bạn phải tự làm thơ, viết văn để làm tập san chào mừng. - Bạn Thanh Châu : + Phân công các bạn tập văn nghệ. + Mỗi tổ tập một tiết mục văn nghệ : múa, hát, diễn kịch, đọc thơ. - Bạn Hương Giang : + Mỗi bạn sưu tầm một câu hỏi để chơi trò chới "Hái hoa dân chủ" + Tổ 1 nhận mang cây cảnh để cài câu hỏi. + Mỗi bạn mang một bông hoa tới lớp tặng thầy cô. - Cô giáo : Hoàng Thị Phương Thảo: + Lớp có nhiều ý kiến hay, sáng tạo. + Cần phân công từng công việc cụ thể cho từng bạn. + Biên tập các câu hỏi, bài thơ, bài văn để làm tập san. 3. Kết luận cuộc họp - Lớp 5E4 chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11 vào chiều chủ nhật ngày 19 tháng 11 năm 2006. - Tổ 1 mang cây cài câu hỏi. - Biên tập nội dung làm báo : bạn Thu cùng 3 tổ trưởng. - Biên tập các tiết mục văn nghệ : Bạn Cương - Viết báo cáo thành tích : Bạn Thảo Nguyên - lớp phó lao động. Cuộc họp kết thúc lúc 5h30 Thư kí Nguyễn Văn Cương Chủ tọa Hoàng Thị Phương Chinh 3.Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà học thuộc phần ghi nhớ và chuẩn bị bài sau. - HS lắng nghe. - HS chuẩn bị bài sau. Rút kinh nghiệm giờ dạy: Học sinh tổ chức họp tốt nhưng phần viết biên bản còn lúng túng. Khoa học: Xi Măng I. Mục tiêu Giúp HS: - Nêu công dụng của xi măng. - Nêu được tính chất của xi măng. - Biết được các vật liêu để sản xuất xi măng. II. Đồ dùng dạy học. - Hình minh hoạ 58,59 SGk. - Các câu hỏi thảo luận ghi sẵn ra phiếu. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt Động Khởi Động - Kiểm tra bài cũ: GV gọi 3 HS lên bảng trả lời nội dung về bài cũ, sau đó nhận xét, cho điểm từng HS. - GV giới thiệu bài. +) Cầm 1 vỏ bao xi măng và hỏi : Đây là cái gì ? và giới thiệu bài +) HS 1: Kể tên những đồ gốm mà em biết? +) HS 2: Hãy nêu tính chất của gạch, ngói và thí nghiệm chứng tỏ điều đó? +) HS3: Gạch, ngói được làm bằng cách nào? - HS nêu: đó là vỏ bao ximăng. - Lắng nghe. Hoạt động 1: Công dụng của xi măng -Yêu cầu HS làm theo cặp, trao đổi và trả lời câu hỏi: +) Xi măng được dùng để làm gì? +) Hãy kể tên một số nhà máy xi măng mà em biết? - Cho HS quan sát hình minh hoạ 1,2 trang 58 SGK và giới thiệu: ở nước ta có rất nhiều đá vôi, những khu vực gần núi đá vôi thường được xây dựng nhà máy xi măng như là: Ninh Bình, Hà Giang, Hải Phòng, Hà Nam….đây là xi măng chưa được đóng bao (chỉ hình 1b) và được đóng bao (chỉ hình 1a). Xi măng được làm từ vật liệu gì? chúng có tính chất gì? các em cùng tìm hiểu. - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận, trả lời câu hỏi. +) Xi măng được dùng để xây nhà, xây các công trình lớn, đắp bồn hoa, gắn đá tạo thành các cảnh đẹp, làm ngói lợp, bèo xi măng… +) Nhà máy xi măng Hoàng Thạch. +) Nhà máy xi măng Bỉm Sơn. +) Nhà máy xi măng Hà giang. +) NHà máy xi măng Nghi Sơn. +) Nhà máy xi măng Bút Sơn. +) Nhà máy xi măng Hải phòng. +) Nhà máy xi măng Hà Tiên,… - Quan sát lắng nghe. Hoạt động 2: Tính chất của xi măng công dụng của bê tông - GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi: “tìm hiểu kiến thức khoa học”. - Cách tiến hành. +) CHo HS hoạt động theo tổ. +) Yêu cầu học sinh trong tổ cùng đọc bảng thông tin trang 59 SGK. +) Yêu cầu HS dựa vào thông tin đó và những điều mình biết để tự hỏi đáp về công dụng, tính chất của xi măng. - Gv đi giúp đỡ hướng dẫn học sinh các nhóm các đọc thông tin: ghi ý chính ra giấy bằng cách gạch đầu dòng, hỏi đáp trong nhóm nhiều lần để nắm được kiến thức. - Tổ chức cuộc thi, GV hướng dẫn học sinh: +) Mỗi tổ cử một đại diện làm ban giám khảo, lớp trưởng là người dẫn chương trình. +) Lớp trưởng bốc câu hỏi và đọc, tổ nào có câu trả lời thì phát cờ ra hiệu, mỗi câu trả lời đúng được 5 điểm, sai trừ 2 điểm, cuối cuộc thi nhóm nào ghi được nhiều điểm nhất đó là đội thắng cuộc. Ví dụ về câu hỏi: 1. Xi măng được làm từ vật liệu nào? 2. Xi măng có tính chất gì? 3. Xi măng được làm dùng để làm gì? 4. Vữa xi măng do nguyên liệu nào tạo thành? 5. Vữa xi măng có những tính chất gì? 6. Vữa xi măng dùng để làm gì? 7. Bê tông do các vật liệu nào tạo thành? 8. Bê tông có những ứng dụng gì 9. Bê tông cốt thép là gì? 10. Bê tông cốt thép dùng để làm gì? 11. Cần lưu ý những gì khi sử dụng vữa xi măng? 12. Cần phải bảo quản như thế nào? tại sao? - Nhận xét, tổng kết cuộc thi. - Trao giải có tổ đạt nhiều điểm nhất. - Khen ngợi những nhóm HS có hiểu biết các kiến thức thực tế. HS có hiểu biết các kiến thức thực tế. - Hoạt động theo tổ, dưới sự điều khiển của tổ trưởng. - Mỗi nhóm cử 3 đại diện tham gia thi. 1. Xi măng được làm từ đất sét, đá vôi và một số chất khác. 2. Xi măng là dạng bột mịn, màu xám xanh hoặc nâu đất, có loại xi măng trắng. Khi trộn với nước, xi măng không tan mà trở nên dẻo, rất nhanh khô. Khi khô kết thành tảng, cứng như đá. 3.X i măng thường dùng để xây dựng, làm ngói lợp fibrôximăng. 4.Vữa xi măng là hỗn hợp xi măng, cát, nước trộn đều với nhau. 5.Vữa xi măng có dạng bột dẻo, dễ gắn kết gạch, ngói, nhanh khô, khi khô trở nên nhanh cứng, không bị dạn nứt, không thấm nước. 6. Vữa xi măng dùng để xây nhà, trát tường, trát các bể nước. 7.Bê tông là hỗn hợp cát, sỏi (hoặc đá), nước trộn điều. 8. Bê tông là một hỗn hợp chịu nén, được dùng để lát đường, đổ trần, móng… 9. Bê tông cốt thép là hỗn hợp xi măng, cát, sỏi (hoặc đá), nước trộn đều và đổ vào các khuôn có cốt thép. 10. Bê tông cốt thép dùng để xây dựng các nhà cao tầng, cầu, đập nước, các công trình công cộng…. 11. Vữa xi măng trộn xong phải làm ngay, không được để lâu vì khi khô vữa xi măng rất cứng, không tan không thấm nước. Các dụng cụ làm với xi măng phải rửa sạch sau khi làm. 12. Cần phải để các bao bì xi măng cẩn thận, ở nơi khô ráo, thoáng khí, bao xi măng dùng chưa hết phải buộc thật chặt. Vì xi măng dạng bột, có thể gây bụi bẩn, xi măng gặp nước hoặc không khí ẩm sẽ khô, kết tảng cứng như đá. Hoạt động kết thúc - Kết luận: Người ta nung đất sét, đá vôi và một số chất khác ở nhịêt độ cao rồi nghiền nhỏ thành bột mịn, đó là xi măng. Xi măng khi trộn với nước không tan mà trở nên dẻo, nhanh khô và kết thành tảng. cứng như đá nên nó không thể thiếu để sảm xuất ra vữa xi măng: Bê tông, bê tông cốt thép. Các sảm phẩm từ xi măng đều được sử dụng trong công trình từ đơn giản đến phức tạp đòi hỏi sức nén, sức đàn hồi,, sức kéo và sức đẩy cao, như cầu đường nhà cao tầng, các công trình thuỷ lợi. Xi măng rất cần thiết cho xây dựng, ở nước ta hiện nay có rất nhiều nhà máy xi măng lớn, công nghệ hiện đại, đáp ứng được nhu cầu thực tiễn cuộc sống. -Nhận xét tiết học, khen ngợi những học sinh tích cực tham gia xây dựng bài. -Dặn học sinh về nhà cần ghi nhớ các thông tin về xi măng và tìm hiểu về thuỷ điện * Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Học sinh thực hành tốt, hào hứng trong khi chơi trò chơi. Âm nhạc: ( GV chuyên soạn và giảng ) Sinh hoạt: Nhận xét Tuần 14 I. Mục tiêu - Nhận xét đánh giá chung tình hình tuần 14. - Đề ra phương hướng kế hoạch tuần 15. II. Nội Dung. 1. Các tổ trưởng báo cáo. 2. Lớp trưởng sinh hoạt. 3. GV chủ nhiệm nhận xét - Nhìn chung đã có nhiều cố gắng, thi đua trong học tập. Học và làm bài trước khi đến lớp. Trong giờ hăng hái phát biểu xây dựng bài, có cố gắng, như: Chinh, Nguyên, Yến, Hương Giang, Châu, Quỳnh Anh,.. - Bên cạnh đó còn một số em chưa chịu khó học bài, làm bài ở nhà, có làm bài cũng chỉ là chống đối nên chất lượng chưa cao, trong giờ học hay nói chuyện như : Hoàn, Sơn, 4. Phương hướng tuần tới: - Tiếp tục thi đua học tốt nhiệt liệt chào mừng ngày 22/12. - Khắc phục tồn tại tuần 14.

File đính kèm:

  • docgiao an lop 5 tuan 14.doc