Bài giảng ôn bài hát bài cộc cách tùng cheng

- Hát đúng giai điệu lời ca. Hát đúng cao độ tiết tấu, tập biểu diễn

 - Giới thiệu cho các em biết tên gọi và hình dáng một số nhạc cụ gõ dân tộc.

II. CHUẨN BỊ - Giáo dục HS yêu thích, giữ gìn các nhạc cụ dân tộc

doc37 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1077 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng ôn bài hát bài cộc cách tùng cheng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ài hỏt. - HS trả lời - HS hỏt kết hợp vỗ đệm theo phỏch. - HS lắng nghe. - HS ghi nhớ. Tuần 31 - ôn tập bài hát: bắc kim thang - tập hát lời mới Ngày soạn : Ngày 24 tháng 03 năm 2012. Ngày giảng: Thứ 3 ngày 29 tháng 03 năm 2012: Lớp 2A1 Thứ 4 ngày 30 tháng 03 năm 2012: Lớp 2A2, 2A3, 2A4. Thứ 5 ngày 31 tháng 03 năm 2012: Lớp 2A5 i. mục tiêu: - Tập biểu diễn bài hát. - Học hát lời mới. ii. chuẩn bị: - Đàn Organ,băng nhạc, máy nghe nhạc. - Vài động tác phụ họa theo bài hát. - Chép lời ca mới vào bảng phụ. iii. các hoạt động dạy – học chủ yếu: Hoạt động cảu gv Hoạt động của hs *Hoạt động 1: ễn tập bài hỏt Bắc kim thang. - Cho HS nghe giai điệu bài hỏt. Hỏi HS đoỏn tờn bài hỏt, xuất xứ bài hỏt? - GV hướng dẫn HS ụn hỏt nhiều lầ để thuộc lời, giai điệu và hỏt đỳng nhịp. GV cú thể đệm đàn hoặc mở băng nhạc cho HS hỏt theo nhạc. - Cho HS kết hợp vận động phụ hoạ - Mời HS lờn biểu diễn trước lớp. - GV nhận xột (cú thể mời HS xột trước). *Hoạt động 2: Dạy hỏt lời mới theo điệu Bắc kim thang. - GV treo bảng phụ ghi lời ca mới – Cú thể cho HS hỏt nhở lời theo giai điệu của bài hỏt Bắc kim thang đó học xem thử cỏc em cú tự ghộp lời được khụng? Lời 1: Cú con chim là chim chớch chốo Trưa nắng hố mà đi đến trường ấy thế mà khụng chịu đội mũ Tối đến mới về nhà nằm rên Ôi ôi đau quá nhức cả đàu Chích chòe ta cảm liền suốt ba ngày đêm Lời 2: Đứng bờn sụng kỡa trong chỳ cũ Chõn bước dũ cú ta đi mũ Vớ cỏi gỡ ăn liền vội vó Uống nước lã rồi lại quả xanh Ăn tham nên tối đến về nhà Đau bụng rên hừ hừ suốt ba ngày đêm. - Sau khi tập xong lời mới, GV hướng dẫn HS hỏt và vỗ tay, gừ đệm theo phỏch (sử dụng song loan). - Cú thể phõn cụng mỗi nhúm sử dụng một loại nhạc cụ khỏc nhau. Khi GV mời nhúm nào hỏt, nhúm đú sữ hỏt và sử dụng nhạc cụ gừ đệm theo phỏch để tiết học sinh động hơn. *Củng cố – Dặn dũ: - GV củng cố bằng cỏch cho cả lớp đứng lờn hảt và vỗ tay theo phỏch của bài hỏt một lần trước khi kết thỳc tiết học. - GV nhận xột, dặn dũ (thực hiện như cỏc tiết trước). - Ngồi ngay ngắn, chỳ ý nghe giai điệu bài hỏt để trả lời. - HS ụn hỏt theo hướng dẫn. + Hỏt đồng thanh. + Hỏt theo nhúm, tổ. + Hỏt cỏ nhõn - HS hỏt kết hợp vận động phụ hoạ. - HS lờn biểu diễn trước lớp (từng nhúm, cỏ nhõn). - HS tập ghộp lời ca mới theo giai điệu đó học. - HS tập hỏt thuộc lời mới. - HS hỏt kết hợp thực hiện gừ đệm theo phỏch. - Từng nhúm hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch (sử dụng thanh phỏch, song loan, …). - HS thực hiện theo yờu cầu. - HS nghe và ghi nhớ. Tuần 32: ôn tập 3 bài hát:chim chích bông, chú ếch con, bắc kim thang - nghe nhạc. Ngày soạn : Ngày 31 tháng 03 năm 2012. Ngày giảng: Thứ 3 ngày 05 tháng 04 năm 2012: Lớp 2A1 Thứ 4 ngày 06 tháng 04 năm 2012: Lớp 2A2, 2A3, 2A4. Thứ 5 ngày 07 tháng 04 năm 2012: Lớp 2A5 i. mục tiêu: - Học thuộc lời ca và hát đúng giai điệu - Hát kết hợp vận động.tập biểu diễn. - Cho HS nghe trích đoạn nhạc. Ii. Chuẩn bị: - Đàn Organ, băng nhạc, máy nghe nhạc. - Chép vào bảng phụ đoạn thơ 3 chữ. iii. các hoạt động dạy – học chủ yếu: Hoạt động của gv Hoạt động của hs Hoạt động 1: ễn tập 2 bài hỏt. 1. ễn tập bài hỏt Chim chớch bụng - GV đệm đàn cho HS nghe lại giai điệu bài hỏt, sau đú hỏi HS nhận biết tờn bài hỏt? Tỏc giả? - Hướng dẫn HS ụn hỏt lại bài băng nhiều hỡnh thức: Hỏt tập thể, dóy, nhúm, cỏ nhõn (kết hợp kiểm tra đỏnh giỏ HS trong quỏ trỡnh ụn hỏt). GV đệm đàn hoặc bắt nhịp cho HS - HS dẫn HS hỏt kết hợp vận động phụ hoạ. - GV tỡm những bài thơ 3 chữ cho HS tập đọc theo tiết tấu bài Chim chớch bụng kết hợp gừ đệm theo tiết tấu. Vớ dụ: Hũn đỏ to Hũn đỏ nặng Chỉ một người Nhấc không đặng. Hòn đá to Hòn đá nặng Nhiều người nhấc Nhấc lên đặng. (Thơ của Hồ Chủ Tịch) (GV giải thớch từ “đặng” nghĩa là “được” và ý nghĩa của bài thơ: Nếu biết đoàn kết, chung sức, chung lũng thỡ việc gỡ khú cũng làm được). 2. ễn tập bài hỏt Chỳ ếch con. - GV đú HS bài hỏt nào của nhạc sĩ Phan Nhõn kể về một con vật rất chăm chỉ học hành, thớch hỏt? - Hướng dẫn HS ụn lại bài hỏt, lỳc đầu GV đệm đàn hoặc mở mỏy cho HS hỏt theo. Sau đú cho HS hỏt kết hợp vỗ tay, gừ đệm theo phỏch và tiết tấu lời ca. - Mời HS bờn biểu diễn trước lớp, nhận xột. Hoạt động 2: Nghe nhạc - GV cho HS nghe một bài hát thiếu nhi hoặc một trích đoạn nhạc không lời. Củng cố – Dặn dũ: - Cho HS ụn lại một trong cỏc bài hỏt đó học. - Cuối cựng, GV nhận xột, khen ngợi cỏ nhõn và cỏc nhúm đó hoàn thành tốt mục tiờu của tiết học đồng thời nhắc nhở những em chưa thuộc lời hỏt và động tỏc minh hoạ cần tập trung và cố gắng ở tiết sau để đạt kết quả tốt hơn. - HS nghe và trả lời. - HS hỏt theo hướng dẫn của GV: + Hỏt đồng thanh. + Hỏt theo dóy, nhúm. + Hỏt cỏ nhõn. - Hỏt kết hợp vận động phụ họa. - HS tập đọc thơ theo tiết tấu bài Chim chớch bụng. - HS đoỏn tờn bài hỏt: Chỳ ếch con - HS ụn bài hỏt theo hướng dẫn. (Sử dụng nhạc cụ gừ). - HS lờn biểu diễn trước lớp (tốp ca, đơn ca). - HS chú ý nghe nhạc. - HS ụn hỏt theo hướng dẫn của GV. - HS lắng nghe, ghi nhớ Tuần 33: Học bài hát tự chọn Ngày soạn : Ngày 31 tháng 03 năm 2012. Ngày giảng: Thứ 3 ngày 05 tháng 04 năm 2012: Lớp 2A1 Thứ 4 ngày 06 tháng 04 năm 2012: Lớp 2A2, 2A3, 2A4. Thứ 5 ngày 07 tháng 04 năm 2012: Lớp 2A5 i- mục đích yêu cầu: - Học sinh được biết thêm một bài hát mới. - Hát đúng giai điệu và lời ca - Hát đồng đều, hát rõ lời - Biết bài hát “ Trâu lá đa" - Giáo dục học sinh thêm yêu các lần điệu dân ca Việt Nam. ii – Chuẩn bị Hát chuẩn xác bài hát “ Trâu lá đa”. Đàn, máy nghe nhạc, thanh phách. iii- hoạt động dạy học: 1.ổn định lớp : Giáo viên nhắc nhở học sinh ngồi trật tự và ngay ngắn. 2.Kiểm tra : Gv gọi một nhóm HS lên bảng biểu diễn bài hát “ Đội ta lớn lên cùng đất nước” 3.Bài mới: Giáo viên giới thiệu nội dung bài và ghi bảng Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Dạy bài hát. - GV giới thiệu bài - GV hát mẫu - Giúp HS đọc lời ca đúng. - Gv đệm đàn từng câu - GV nhận xét, tuyên dương Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm - GV quan sát sửa sai - GV đệm đàn - Nhận xét - HS chú ý lắng nghe - Nghe GV hát mẫu - Đọc lời ca theo tiết tấu “ Trâu lá đa .........vắt vắt vắt” - Hát từng câu nối tiếp đến hết - Luyện hát tổ, nhóm, cá nhân - HS nhận xét - HS tự hát kết hợp gõ đệm phách, nhịp - Hát kết hợp vận động phụ hoạ - Các nhóm tập động tác - HS lên bảng biểu diễn iv: củng cố và dặn dò: - Nhắc lại nội dung bài học - Lớp hát đồng thanh Tuần 34: Tập biểu diễn một số bài hát đã học ở học kì i Ngày soạn : Ngày 31 tháng 03 năm 2012. Ngày giảng: Thứ 3 ngày 05 tháng 04 năm 2012: Lớp 2A1 Thứ 4 ngày 06 tháng 04 năm 2012: Lớp 2A2, 2A3, 2A4. Thứ 5 ngày 07 tháng 04 năm 2012: Lớp 2A5 i- mục đích yêu câu: - Giúp học sinh biết cách biểu diễn một sỗ bài hát đã học ở kì I. - Giúp học sinh tự tin khi biểu diễn trước đông người. - HS được ôn lại một số bài hát đã học. ii- Chuẩn bị: Đàn, máy nghe nhạc, băng nhạc một số bài hát đã học. III.Các hoạt động dạy và học 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra: kết hợp kiểm tra trong bài học 3. Bài mới: - Gv giới thiệu nội dung bài và ghi bảng Hoạt động của GV Hoạt động của HS *Tập biểu diễn một số bài hát - GV sử dụng các bài hát đã học cho từng nhóm, cá nhân biểu diễn * bài : Xòe Hoa - Hát cùng với nhạc đệm - Hát kết hợp gõ đệm theo các cách đã học - Tập hát nối tiếp từng câu ngắn - Tập biểu diễn đơn ca, song ca, tam ca hoặc tốp ca, khi hát kết hợp vận động phụ họa theo nhịp của bài. *bài Chúc mừng sinh nhật:. - Hát kết hợp với vận động theo nhịp. * bài Cộc cách tùng cheng: - GV đàn cho HS hát kết hợp với nhún chân theo nhịp hành khúc của bài. * Củng cố và dặn dò : - GV nhắc nhở HS về nhà ôn tập lại tát cả các bài hát đã được học ở kì II - HS hát đúng cao độ tiết tấu, hát đồng đều hoà giọng, có sắc thái diễn cảm Thể hiện được tính chất vui tươi, tình cảm trong sáng của bài - HS hát kết hợp với 3 cách gõ đệm đã học. - Gõ đệm theo nhịp - Gõ theo phách: - Gõ theo tiết tấu. - HS thể hiện lại bài hát theo tính chất của bài - HS thực hiện - HS đứng lên nghe nhạc và múa theo sự hướng dẫn của GV - HS hát và nhún nhảy theo nhịp đàn của GV. - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV - HS thực hiện. - HS lắng nghe và ghi nhớ. Tuần 35: Tập biểu diễn một số bài hát đã học ở học kì ii Ngày soạn : Ngày 31 tháng 03 năm 2012. Ngày giảng: Thứ 3 ngày 05 tháng 04 năm 2012: Lớp 2A1 Thứ 4 ngày 06 tháng 04 năm 2012: Lớp 2A2, 2A3, 2A4. Thứ 5 ngày 07 tháng 04 năm 2012: Lớp 2A5 i- mục đích yêu câu: - Giúp học sinh biết cách biểu diễn một sỗ bài hát đã học ở kì II. - Giúp học sinh tự tin khi biểu diễn trước đông người. - HS được ôn lại một số bài hát đã học. ii- Chuẩn bị: Đàn, máy nghe nhạc, băng nhạc một số bài hát đã học. III.Các hoạt động dạy và học 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra: kết hợp kiểm tra trong bài học 3. Bài mới: - Gv giới thiệu nội dung bài và ghi bảng Hoạt động của GV Hoạt động của HS *Tập biểu diễn một số bài hát - GV sử dụng các bài hát đã học cho từng nhóm, cá nhân biểu diễn * bài : Chú ếch Con - Hát cùng với nhạc đệm - Hát kết hợp gõ đệm theo các cách đã học - Tập hát nối tiếp từng câu ngắn - Tập biểu diễn đơn ca, song ca, tam ca hoặc tốp ca, khi hát kết hợp vận động phụ họa theo nhịp của bài. *bài Bắc Kim Thang:. - Hát kết hợp với vận động theo nhịp. * bài Chim chích bông: - GV đàn cho HS hát kết hợp với nhún chân theo nhịp hành khúc của bài. * Củng cố và dặn dò : - GV nhắc nhở HS về nhà ôn tập lại tát cả các bài hát đã được học - HS hát đúng cao độ tiết tấu, hát đồng đều hoà giọng, có sắc thái diễn cảm Thể hiện được tính chất vui tươi, tình cảm trong sáng của bài - HS hát kết hợp với 3 cách gõ đệm đã học. - Gõ đệm theo nhịp - Gõ theo phách: - Gõ theo tiết tấu. - HS thể hiện lại bài hát theo tính chất của bài - HS thực hiện - HS đứng lên nghe nhạc và múa theo sự hướng dẫn của GV - HS hát và nhún nhảy theo nhịp đàn của GV. - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV - HS thực hiện. - HS lắng nghe và ghi nhớ.

File đính kèm:

  • docLOP 2 (2011-2012).doc
Giáo án liên quan