Bài giảng Môn : tiếng việt - Bài : dấu hỏi ? – dấu nặng . - tiết : 12

/. Kiến thức :

Học sinh nhận biết được các dấu ? , dấu

Đọc được tiếng bẻ, bẹ

Luyện nói theo chủ đề “ Hoạt động của từ bẻ”

2/. Kỹ năng :

Nhận biết được các tiếng có dấu thanh ? ,

Biết thêm dấu thanh /, tạo tiếng bẻ, bẹ

3/. Thái độ :

Yêu thích ngôn ngữ tiếng Việt qua các hoạt động học

 

doc59 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 915 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Môn : tiếng việt - Bài : dấu hỏi ? – dấu nặng . - tiết : 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
3’ 2 dãy, 1 dãy 1 bạn thi đua bạn an2o ghép nhanh, đúng à thắng 4 học sinh đọc HS đếm (5HS) KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN : TIẾNG VIỆT BÀI : Học Âm l - h TIẾT : 20 I/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : HS đọc, viết được l – h – lê – hè các tiếng, từ và câu ứng dụng. Luyện nói được theo chủ đề “le, le” 2/. Kỹ năng : Biết ghép âm, tạo tiếng, rèn viết đúng mẫu, đều nét, đẹp. phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề 3/. Thái độ : Thái độ yêu thích tiếng Việt. Tự tin trong giao tiếp II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên Tranh vẽ minh họa /SGK, quả lê 2/. Học sinh Sách giáo khoa, vở , bảng con, vở tập viết III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 1/. ỔN ĐỊNH (1’) 2/. KIỂM TRA BÀI CŨ (4’) ê _ v Yêu cầu đọc trang trái Đọc trang phải Đọc cả 2 trang Yêu cầu viết bảng con : ê , v , bê , ve Nhận xét chung 3/. Bài mới l _ h Giới thiệu bài + Trên tay cô có quả gì è Tiếng “lê” + Treo tranh 2, tranh 2 vẽ gì? + Các bạn chơi vào mùa nào? à từ “mùa hè” à tiếng hè + Trong tiếng “lê” và “hè” âm nào đã học rồi ? à Giới thiệu l – h Đọc mẫu HOẠT ĐỘNG 1 Dạy chữ ghi âm l Mục tiêu : Nhận diện âm l, phát âm và đánh vần đúng cac1 trừ và tiếng rõ ràng, mạch lạc. Rèn viết đúng, đẹp, nhanh Phương pháp : Trực quan, đàm thoại, diễn giải, thực hành ĐDDH : mẫu chữ Nhận diện chữ l GV viết bảng l + Con chữ l có mấy nét ? + Trong các chữ đã học chữ l giống chữ nào đã học + So sánh chữ l và b ? - Yêu cầu HS nhận diện chữ l trong bộ thực hành Phát âm và đánh vần tiếng GV đọc mẫu l (lưỡi cong lên chạm lợi, hơi đi ra phía hai bên rìa lưỡi xát nhẹ) à Nhận xét, sửa sai Viết đúng tiếng bê dưới ê + Có âm l thêm âm ê đứng sau l được tiếng gì? + Phân tích tiếng “lê” Đọc mẫu : l _ ê _ lê à Nhận xét, sửa sai Hướng dẫn viết : Đính mẫu : + Con chữ l cao mấy dòng li ? + Con chữ l có mấy nét ? chữ tiếng “lê” gồm có mấy con chữ ? GV viết mẫu : Đặt bút trên đường kẻ 2. Viết nét khuyết trên cao 5 dòng li, rê bút viết nét móc ngược cao 2 dòng li. Điểm kết thúc tại đường kẻ 2 Đặt bút trên đường kẻ 2, viết con chữ l, rê bút viết con chữ ê cao 2 dòng li điểm kết thúc khi viết xong con chữ ê Lưu ý : Nối nét giữa l và ê. Điểm đặt bút và điểm kết thúc à Nhận xét phần viết HOẠT ĐỘNG 2 Dạy chữ ghi âm h Mục tiêu : Nhận diện âm h, phát âm và đánh vần đúng các từ và tiếng rõ ràng, mạch lạc. Rèn viết đúng, đẹp, nhanh Phương pháp : Trực quan, đàm thoại, diễn giải, thực hành ĐDDH : mẫu chữ Qui trình tương tự hoạt động 1 Lưu ý : + Con chữ h gồm những nét nào ? + So sánh l và h Phát âm, đánh vần (hơi ra từ họbf xát nhẹ H _ e – he _ huyền _ hè Nhận xét, sửa sai GV viết mẫu : Đặt bút trên đường kẻ 2. Viết nét khuyết trên, rê bút viết nét móc 2 đầu. Điểm kết thúc tại đường kẻ 2 Đặt bút trên đường kẻ 2, viết con chữ h cao 5 dòng li, rê bút viết con chữ e cao 2 dòng li , lia bút viết dấu \ trên con chữ e. điểm kết thúc khi viết xong dấu \ Lưu ý : Nét nối, vị trí dấu \ à Nhận xét phần viết HOẠT ĐỘNG 3 (7’) Đọc tiếng từ ứng dụng Mục tiêu : Tìm được tiếng có âm l, h rèn đọc to đúng mạch lạc, rõ ràng Phương pháp : Thực hành ĐDDH : Tiếng ứng dụng GV giới thiệu Lê , lề , lễ He , hề , hễ GV đọc mẫu à Nhận xét, sửa sai HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - Hát 3 HS 3 HS 2 HS Viết bảng con Quả lê Các bạn đang chơi dưới nước Mùa hè Aâm e và ê - Đồng thanh 2 nét : khuyết trên và viết móc ngược chữ b Giống : khuyết trên Khác : l có nét móc ngược Tìm và giơ lên Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh - Tiếng lê l đứng trước, ê đứng sau Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh Quan sát 1 đơn vị (2 dòng li) Nét khuyết trên, móc ngược 2 con chữ l và ê HS viết trên không, lên bàn Viết bảng con Viết bảng con Quan sát Nét khuyết trên, nét móc 2 đầu Giống : nét khuyết, khác : h có nét móc 2 đầu Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh Viết trên không Viết bảng con tay trên bàn HS thực hành ghép trên bộ thực hành Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh TIẾT 21 Luyện Tập(Tiết 2) HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG 1 (7’) Luyện đọc Mục tiêu : Học sinh đọc đúng các tiếng, các từ và, câu ứng dụng. Rèn đọc to, rõ ràng mạch lạc. Phương pháp : Trực quan, đàm thoại, thực hành ĐDDH : Tranh 3 Giáo viên đọc mẫu trang trái Nhận xét – sửa sai Treo tranh 3 hỏi : + Tranh vẽ gì? + HS nghe đưọc tiếng ve kêu vào mùa nào à Giới thiệu câu ứng dụng ve ve ve hè về à Khi ve xuất hiện báo mùa hè đã về Đọc mẫu à Nhận xét, sửa sai HOẠT ĐỘNG 2 (10’) Luyện Viết Mục tiêu : Viết đúng l , h , và lê , hè. Rèn viết đúng, nhanh, đẹp Phương pháp : Trực quan, thực hành ĐDDH : mẫu chữ Gắn mẫu : Giáo viên viết mẫu và nêu qui trình viết như tiết 1 Lưu ý : Nối nét, vị trí dấu thanh, khoảng cách giữa con chữ, chữ à Nhận xét phần viết HOẠT ĐỘNG 3 (10’) Luyện Nói Mục tiêu : Nói đúng theo chủ đề giáo dục học sinh tự tin trong giao tiếp Phương pháp : Trực quan, đàm thoại HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Các bạn đang chơi ve Cá nhân, bàn dãy, đồng thanh Quan sát mẫu Học sinh viết vở theo hướng dẫn của Giáo viên ĐDDH : Tranh luyện nói Giới thiệu chủ đề luyện nói Giáo viên treo tranh + Tranh vẽ gì? + Chúng trông giống con gì? + Vịt, ngan được nuôi ở đâu? + Nhưng có loài vịt sống tự do không có người chăn gọi là vịt gì? à Trong tranh vẽ là con le le. Con le le hình dáng giống con vịt trời nhưng nhỏ hơc ta. à Nhận xét HOẠT ĐỘNG 4 (4’) Củng cố Mục tiêu : Củng cố kiến thức Phương pháp : Trò chơi Trò chơi : Truyền thư Luật chơi : Trong thư có 1 số âm đã học. Từ những âm đó ghép lại với nhau để thành từ hoặc cụm từ đã học Nhận xét, tuyên dương 5/. DẶN DÒ (1’) Đọc bài – làm vở bài tập Chuẩn bị : o , c Nhận xét tiết học HS nhắc lại “le le” Những con vật đang bơi dưới nước Con vịt, con ngan Ao hồ Vịt trời - HS luyện nói theo hướng dẫn của Giáo viên . nói tự nhiên theo suy nghỉ của mình HS tham gia Thời gian : 2 bài hát Ví dụ: hè về, ve ve, be be … KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN : TỰ NHIÊN XÃ HỘI BÀI : Chúng Ta Đang Lớn TIẾT : 2 I/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Biết được sức lớn của em thể hiện ở chiều cao, cân nặng và sự hiểu biết 2/. Kỹ năng : Biết so sánh sự lớn lên của bản thân với cac1 bạn cùng lớp 3/. Thái độ : Ý thức được sức lớn của mọi người là không hoàn toàn như nhau: có người cao hơn, có người thấp hơn, có người béo hơn … đó là điều bình thường II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên Tranh phóng to, SGK 2/. Học sinh SGK, vở bài tập III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 1/. ỔN ĐỊNH (1’) 2/. KIỂM TRA BÀI CŨ (4’) Cơ Thể Chúng Ta + Cơ thể chúng ta gồm mấy phần ? + Muốn cơ thể phát triển ta phải làm gì ? à Nhận xét chung 3/. Bài mới Chúng Ta đang Lớn * Giới thiệu : Các em tuy có cùng độ tuổi nhưng có em khỏe hơn, có em yếu kém, có em cao hơn, có em thấp hơn … hiện tượng đó nói lên điều gì? bài học hôm nay sẽ giúp cac1 em trả lời câu hỏi đó – ghi tựa : Chúng ta đang lớn HOẠT ĐỘNG 1 Quan Sát Tranh Mục tiêu : HS biết sức lớn của các em thể hiện ở chiều cao, cân nặng và sự hiểu biết Phương pháp : Trực quan, đàm thoại, diễn giải ĐDDH : Tranh/SGK GV treo tranh + Tranh 1 vẽ gì ? (GV yêu cầu HS chỉ và nêu từng tranh) - GV chỉ tranh 2 hỏi : + So với hình 1 em bé biết thêm điều gì? à Trẻ em sau khi ra đới sẽ lớn lên han2g ngày về cân nặng, chiều cao và các hoạt động vận động (biết lấy, bò, ngồi …) và sự hiểu biết (lạ, quen, nói …) các em mỗi năm cũng cao hơn, học được nhiều thứ hơn, trí tuệ phát triển hơn. HOẠT ĐỘNG 2 Thực hành Mục tiêu : So sánh sự lớn lên của bản thân với các bạn cùng lớp. Thấy được sự lớn lên của mỗi người là không hoàn toàn như nhau có người lớn nhanh hơn, có người châm hơn Phương pháp : Thực hành GV cho từng cặp đứng áp sát lưng vào nhau, đầu và gót chân chạm vào nhau. GV cho từng cặp xem tay ai dài hơn, vòng tay, đầu, ngực + Qua phần thực hành các em thấy chúng ta tuy bằng tuổi nhau nhưng lớn lên như thế nào ? + Các em cần lưu ý điều gì cho sự lớn lên của bản thân HOẠT ĐỘNG 3 (7’) Vẽ Các Bạn Trong Nhóm Mục tiêu : Vận dụng kiến thức vừa hoc để khắc sâu hơn qua tranh vẽ Phương pháp : Thực hành GV cho 4 học sinh không bằng nhau đứng trên bụt giảng để HS thực hành đo, quan sát à vẽ Trưng bày bài vẽ à Nhận xét HOẠT ĐỘNG 4 (4’) : Củng cố Mục tiêu : Củng cố nội dung bài Phương pháp : Đàm thoại + Trong lớp ta bạn nào bé nhất + bạn nào cao nhất + Để cao lớn như bạn em cần lưu ý điều gì ? à Nhân xét 4/. DẶN DÒ (1’): Xem lại bài CB ; Nhận biết các vật xung quanh Nhận xét tiết học HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hát 3 phần : đầu, mình và tay chân Cần tập thể dục đều đặn Quan sát Em bé từ lúc nằng ngữa à đi à nói à biết chơi với bạn Đo và cân cho nhau Anh đang tập em đếm Biết đọc Cặp còn lại quan sát à nhận xét Không giống nhau Aên uống điều độ giữ gìn sức khỏe - HS thực hành vẽ HS nhận xét - HS trả lời

File đính kèm:

  • docGiao an lop 2Tuan 2.doc
Giáo án liên quan