Bài giảng Làm quen với giao diện powerpoint

. LÀM VIỆC VỚI CÁC TẬP TIN

1.1. Tạo mới một tập tin:

  Chọn File / New (Ctrl+N) hoặc clik vào biểu tợng trên thanh công cụ

  Chọn mẫu trình bày trong cửa sổ Slide Layout, lớp Text Layouts

 

doc40 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1377 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Làm quen với giao diện powerpoint, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chọn dạng biểu đồ: Vào Chat \ Chat Type… Chú ý: Nếu khung Datasheet ẩn đi, bạn sẽ không thấy trình đơn Chat, để hiện lại khung Datasheet bạn right click chuột lên khung biểu đồ và chọn Chart Object / Edit Sẽ hiển thị hộp thoại Chat Type, bạn chọn các mẫu biểu đồ có sẵn trong lớp Standard Types Click OK nếu chấp nhận biểu đồ đó. ã        Nhập tiêu đề cho biểu đồ: Trong trình đơn Chart / Chart Options… Sẽ hiển thị hộp thoại Chart Options + Bạn chọn lớp Titles + Bạn tiêu đề trong mục Chart Title + Quy định tên cho các cột X, Y, Z ã        Nhập tiêu đề cho biểu đồ: Vào Format / Font, chọn lại kiểu chữ, cỡ chữ và màu sắc và nhấn OK Chú ý:             + Khi muốn chọn Font cho cả biểu đồ, bạn phảI click chọn biểu đồ.             + Muốn chọn Font, màu cho đối tượng nào trong biểu đồ, cần click chọn đối tượng đó rồi chọn lại Font, màu bình thường.             + Khi hiệu chỉnh biểu đồ xong, click vào vị trí trống trên màn hình thiết kế để kết thúc, bảng Datasheet sẽ ẩn đi và màn hình thiết kế trở lại bình thường. Khi muốn hiệu chỉnh lại, double click vào biểu đồ để chuyển sang chế độ hiệu chỉnh. ViIi. Quản lý các đối tượng: 8.1. Chọn đối tượng: Click vào đối tượng, muốn chọn nhiều đối tượng cùng một lúc, nhấn và giữ phím Shift sau đó click vào các đối tượng cần chọn. Nếu đối tượng nào là dạng chữ bạn cần click vào đường viền Text box để chọn. 8.2. Tạo nhóm:             Sau khi chọn nhóm các đối tượng cần tạo nhóm sau, bạn cần click chuột phải lên một đối tượng nào đó, sẽ hiển thị một menu bạn chọn Grouping / Group. Để bỏ nhóm, cũng tương tự như vậy bạn chọn Ungroup và lấy lại nhóm ban đầu sau khi đã bỏ bạn chọn Regroup 8.3. Sắp xếp các đối tượng:             Trên một trang thiết kế có rất nhiều các đối tượng. ở chế độ mặc định, đối tượng nào được tạo ra sau sẽ nằm trên các đối tượng đã được tạo ra trước và có thể che khuất các đối tượng khác. để sắp xếp lại vị trí các đối tượng cần thực hiện như sau:             + Chọn đối tượng             + Click chuột phải lên đối tượng, chọn Order + Bring to Font : Đưa đối tượng lên phía trên + Send to Back: Đẩy đối tượng xuống sau cùng + Bring Forward: Đưa đối tượng lên một vị trí + Send Backward: Đưa đối tượng xuống một vị trí. 8.4. Sao chép các đối tượng:             Chọn đối tượng và: + Nhấn Ctrl + C (Edit \ Copy) để copy đối tượng + Nhấn Ctrl + V (Edit \ Paste) để dán đối tượng + Nhấn Ctrl + D để tự copy và dán đối tượng + Chọn đối tượng và nhấn phím Delete để xoá đối tượng. Bài 3: Thiết lập các hiệu ứng I. Thiết lập hiệu ứng 1.1. Mở của sổ Custom Animation...: Chọn Slide Show / Custom Animation… Lúc đó trên màn hình sẽ hiển thị như sau: Bên trái là màn hình thiết kế, bên phảI là cửa sổ Custom Animation Bạn chọn đối tượng cần hiệu ứng trên màn hình thiết kế. Click chọn Add Effect trên cửa sổ Custom Animation sẽ hiển thị tất cả các hiệu ứng, ngoài ra bạn có thể chọn More Effects… để tạo ra các hiệu ứng khác nhiều hơn do Power tạo sẵn. Lần lượt như vậy, chọn từng đối tượng và tạo hiệu ứng. 1.2. Xác định hoạt động hiệu ứng: ã        Xác định hiệu ứng hoạt động như sau: Click vào nút mũi tên phải của mục Start bạn sẽ có ba sự lựa chọn. + On click : Đối tượng được tạo hiệu ứng sẽ lần lượt hiển thị sau mỗi click chuột của bạn lúc trình diễn. + With Previous: Đối tượng sẽ tự động hiển thị trình diễn + After Previous: Đối tượng này sẽ hiển thị sau cùng khi các đối tượng khác đã trình diễn ã        Xác định tốc độ hiệu ứng hiển thị: Click vào nút mũi tên phải của mục Speed, Powerpoint sẽ cho bạn các lựa chọn tốc độ hiển thị 1.3. Bỏ hiệu ứng cho đối tượng: ã        Click chọn đối tượng và nhấn vào nút Remove trên cửa sổ Custom Animation và cuối cùng là bạn nhấn F5 để xem Powerpoint 2003 trình diễn II. Phim và âm thanh: ã        Khi bạn chèn một tập tin hoặc âm thanh vào trong Slide, mặc nhiên các đối tượng này đã được thiết lập các thông số để hoạt động, tuy nhin bạn có thể kiểm soát từng chi tiết của các đối tượng này. ã        Trong màn hình thiết kế, bạn chọn đối tượng tập phim và Clich chuột phải lên đối tượng. Chọn Edit Movie Object Hộp thoại Movie Options hiển thị sẽ chọn các thông số lựa chọn: + Loop until stopped: Trình chiếu liên tục + Rewind movie when done playing: Tự động trình chiếư + Hide while not playing: ẩn trong lúc không trình chiếu + Zoom to full screen: Phóng to toàn màn hình Chú ý: Bạn nên thiết lập thời gian trình ciếu của trang lớn hơn thời gian của phim để tránh hiện tượng lật sang trang khác khi đang trình chiếu phim. (Bạn xem trong mục Thiết Lập Trình Diến để biết thiết lập thời gian của một trang) III. Chèn nút điều khiển: ã        Vào Slide Show / Action Button /… ã        Bạn chọn một Button sẽ hiển thị hộp thoại Action Settíng Đưa ra cho bạn hai lớp để chọn biến cố: + Mouse Click: Biến cố Click chuột + Mouse Over: Biến cố đưa trỏ chuột đến Trong khung Action on click Có các lệnh sau: * Hyperlink to: (Liên kết đến) + Next Slide: Đến trang sau + Previous Slide: Về trang trước + First Slide: Về trang đầu + Last Slide:  Đến trang cuối cùng + End show: Kết thúc trình chiếu * Run Program: (Chạy chương trình khác) Nhập đường dẫn và tệp tin chạy chương trình hoặc Click nút Browse để tìm và chọn tập tin * Object Action: Bạn tuỳ chọn loại đối tượng nào thì sẽ có các lện khác nhau cho đối tượng đó * Play Sount: Click mở khung để chọn loại âm thanh IV. Thiết lập trình diễn:             Trước khi trình chiếu, bạn cần thiết lập chế độ chuyển đồi từ trang này sang trang khác và các dạng kiểm soát trình chiếu như sau: 4.1. Chuyển đổi giữa các trang:             Vào Slide Show / Slide Transition… Cửa sổ Slide Transition hiển thị ã         Chọn hiệu ứng chuyển đổi trong khung của mục chọn Apply to selected slide ã         Chọn tốc độ hiệu ứng chuyển trang (Speed ) và âm thanh chuyển trang (Sound) trong mục Modify transition ã         Lựa chọn click chuột bất kỳ trên trang để chuyển sang trang khác (On mouse click) hoặc xác lập thời gian chuyển trang (Automatically after) trong mục chọn Advance slide 4.2. Thiết lập trình chiếu:             Vào Slide Show / Set Up Show … Hộp thoại Set Up Show hiển thị sẽ cho bạn các thông số lựa chọn * Show type:             + Presented by a speaker (full screen): Trình chiếu đầy màn hình             + Loop continuously until ‘ESC’: Lặp lại liên tục cho đến khi nhấn phím ESC                 + Show without animation: Không trình chiếu hiệu ứng             +… Tuỳ từng mục bạn thiết lập sẽ có các lựa chọn khác nhau * Show slides:             + All: Trình chiếu lần lượt tất cả các trang             + From… to …: Trình chiếu từ trang ….đến trang … * Advance slide:             + Manually: Không chuyển đổi trang theo thời gian đã xác lập, chuyển đổi bằng trình đơn. ở chế độ này sau khi trình chiếu xong, các hiệu ứng của các đối tượng trong trang hiện hành màn hình sẽ dừng lại và hiển thị một trình đơn điều khiển bên góc trái để bạn điều khiển.          + Using timings, If present: Trình chiếu với thời gian đã được thiết lập Bài 4: Lưu và đóng gói tập tin I. chuẩn bị và trình diễn 1.1. Mở của sổ Custom Animation...: Khi thiết kế xong, để tiện sử dụng việc trình diễn bạn nên lưu tập tin thành dạng Powerpoint Show như sau: Chọn File / Save As Hộp thoại  Save As hiển thị, trong hộp thoại Save As bạn chọn PowerPoint Show trong khung chọn Save as type. Bạn nhập tên và nhấn nút Save đẻ lưu lại. Tập tin dạng .pps chính là tập tin bạn dùng để trình diễn, vì khi chạy tập tin này bạn không cần mở lại Powerpoint. Nhấn phóm ESC để thoát khi chạy tập tin dạng .pps và chương trình sẽ thoát trở lại Windows chứ không phải trở lại Powerpoint. Để đưa chương trình đi trình diễn ở máy khác, bạn chỉ cần chép theo tập tin .pps (máy tính trình diễn cần phải có chương tình Microsoft Powerpoint, nếu không bạn phải đóng gói tập tin) 1.2. Tạo biểu tượng cho tập tin: Để việc trình diễn có tính chuyên nghiệp, bạn nên cho tập tin cần trình diễn một biểu tượng trên màn hình Windows, khi muốn trình diễn chỉ cần click vào biểu tượng này là chương trình có thể bắt đầu ngay. Các bước tạo biểu tượng như sau: * Right click tại khoảng trống trên màn hình Windows và chọn New / Shorcut. Click Browse và tìm chọn tệp tin dạng .pps muốn trình chiếu * Nhập tên cho biểu tượng trong khung Type a name for this shorcut (nếu muốn đổi tên) sau đó click Finish             Biểu tượng bạn vừa tạo sẽ hiển thị trên màn hình Windows, bạn click vào biểu tượng này để bắt đầu chạy trình diễn II. Đóng gói tập tin: 2.1. Đóng gói tập tin: Khi chạy tập tin Powerpoint dạng .ppt hay .pps thì trong máy tính phải có sẵn chương trình Powerpoint. Khi đóng gói tập tin, chương trình sẽ tự động ghép thêm các tập tin hệ thống giúp bạn có thể trình diễn ở bất cứ máy tính nào có hệ điều hành mà không cần cài sẵn Microsoft Powerpoint. Ngoài việc đóng gói các tập tin sẽ giúp bạn thu nhỏ tập tin để dễ dàng sao chép đến các máy khác. Lưu ý: Nếu máy tính mà bạn dự định sử dụng để trình diễn đã có sẵn Microsoft Powerpoint thì bạn có thể chỉ cần chép tập tin dạng .pps theo là đủ. Khi muốn đóng gói tập tin Powerpoint show nào, bạn dùng Microsoft Powerpoint mở tập tin đó ra và thực hiện như sau: Chọn File / Pack and Go … III. Chuyển thành dạng Web: Để dể dàng chuyển tải những trang trình diễn của Powerpoint lên Internet bạn sẽ chuyển các trang này thành dạng trang web (dạng .html) Trước khi quyết định chuyển tập tin thành dạng Web bạn có thể xem các Slide dưới dạng Web bằng cách chọn File / Web Page Review. 3.1. Chuyển tập tin thành dạng Web: * Vào File /  Save as Web Page… Hộp thoại Save As hiển thị, bạn chọn mục Web Page và click Save để tạo và lưu thành trang Web 3.2. Sử dụng tập tin .html Tập tin dạng .html thông thường được mở bằng các phần mềm trình duyệt Web như Internet Explorer… Bạn có thể mở tập tin này bằng cách click vào tập tin trong cửa sổ Windows Explorer, hoặc từ các phần mềm trình duyệt Web bình thường. Các thao tác trang giống như trang web bình thường. CHÚC CÁC BẠN THÀNH CễNG

File đính kèm:

  • docTU HOC POWERPOINT TRONG 1 NGAY.doc
Giáo án liên quan