Bài giảng Kĩ năng ra quyết định

Kĩ năng ra quyết định là khả năng của cá nhân biết quyết định lựa chọn phương án tối ưu để giải quyết vấn đề hoặc tình huống gặp phải trong cuộc sống một cách kịp thời.

 

ppt12 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1252 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Kĩ năng ra quyết định, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thực hiện: K’ Mao Đinh Thị Ngọc Huyền Khái niệm: - Kĩ năng ra quyết định là khả năng của cá nhân biết quyết định lựa chọn phương án tối ưu để giải quyết vấn đề hoặc tình huống gặp phải trong cuộc sống một cách kịp thời. Để đưa ra quyết định phù hợp, chúng ta cần: - Xác định vấn đề hoặc tình huống mà chúng ta đang gặp phải. - Thu thập thông tin về vấn đề hoặc tình huống đó. - Liệt kê các cách giải quyết vấn đề - tình huống đã có. - Hình dung đầy đủ về kết quả sẽ xảy ra nếu chúng ta lựa chọn mỗi phương án giải quyết. - Xem xét về suy nghĩ và cảm xúc của bản thân nếu giải quyết theo từng phương án đó. - So sánh giữa các phương án để quyết định lựa chọn phương án tối ưu. Khả năng đưa ra quyết định tốt có thể giúp bạn: - Đạt được mục đích ở nơi làm việc và trong cuộc sống riêng tư. - Tránh được những sai lầm có thể để lại hậu quả không tốt cho bạn. Ngược lại: - Nếu không có kĩ năng ra quyết định, con người có thể có những quyết định sai lầm hoặc chậm trễ, gây ảnh hưởng đến các mối quan hệ, đến công việc và tương lai cuộc sống của bản thân; đồng thời còn có thể làm ảnh hưởng đến gia đình, bạn bè và những người có liên quan. - Với vị thành niên, đưa ra một quyết định chín chắn là rất có lợi và đó là một trong những dấu hiệu bạn đã trở thành người lớn. Cho dù bạn đang học, đang làm việc, kiếm tiền hay đang đi chơi cùng bạn bè thì điều quan trọng là vẫn phải nghĩ về những hậu quả trước khi bạn đưa ra một quyết định.

File đính kèm:

  • pptki nang.ppt