Bài giảng Địa 9 Tiết 15, bài 15: Thương mại và du lịch

Trong các loại hình giao thông đó, loại hình nào có vai trò quan trọng nhất trong vận chuyển hàng hoá và có tỉ trọng tăng nhanh nhất là:

A. Đường sắt B. Đường bộ

C. Đường sông D. Đường biển

-Xác định tuyến quốc lộ 1A trên bản đồ

 

ppt18 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1604 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Địa 9 Tiết 15, bài 15: Thương mại và du lịch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THÖÙ NĂM 11/10/2012 LỚP 9/ KIỂM TRA BÀI CŨ Nước ta có những loại hình GTVT nào? Loại hình nào xưa nhất, loại hình nào mới xuất hiện gần đây? Trong các loại hình giao thông đó, loại hình nào có vai trò quan trọng nhất trong vận chuyển hàng hoá và có tỉ trọng tăng nhanh nhất là: A. Đường sắt B. Đường bộ C. Đường sông D. Đường biển -Xác định tuyến quốc lộ 1A trên bản đồ 1A Hãy quan sát các ảnh sau và cho biết đây là những hoạt động gì? TiÕt 15, Bµi 15: Th­¬ng m¹i vµ du lÞch I. Th­¬ng m¹i 1.Néi th­¬ng ? Néi th­¬ng lµ g× ? - Néi th­¬ng lµ nh÷ng ho¹t ®éng kinh tÕ trao ®æi, bu«n b¸n hµng hãa trong n­íc. ? Sau khi ®Êt n­íc ®æi míi ho¹t ®éng néi th­¬ng cña n­íc ta diÔn ra nh­ thÕ nµo? Sau ®æi míi ph¸t triÓn m¹nh mÏ. Hµng hãa dåi dµo, ®a d¹ng, vµ tù do l­u th«ng->Néi th­¬ng ph¸t triÓn m¹nh mÏ TiÕt 15, Bµi 15: Th­¬ng m¹i vµ du lÞch I. Th­¬ng m¹i 1.Néi th­¬ng - Néi th­¬ng lµ nh÷ng ho¹t ®éng kinh tÕ trao ®æi, bu«n b¸n hµng hãa trong n­íc. Sau ®æi míi ph¸t triÓn m¹nh mÏ. H 15.1. Biểu đồ tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng phân theo vùng năm 2002 Quan sát H15.1, hãy cho biết hoạt động nội thương tập trung nhiều nhất ở những vùng nào của nước ta? Giải thích vì sao? ? Hoạt động nội thương tập chung thấp nhất ở vùng nào?Giải thích vì sao? ? Em có nhận xét gì về sự phát triển của ngành nội thương giữa các vùng miền? TiÕt 15, Bµi 15: Th­¬ng m¹i vµ du lÞch I. Th­¬ng m¹i 1.Néi th­¬ng -Néi th­¬ng lµ nh÷ng ho¹t ®éng kinh tÕ trao ®æi, bu«n b¸n hµng hãa trong n­íc. -Sau ®æi míi ph¸t triÓn m¹nh mÏ. -Ph¸t triÓn kh«ng ®ång ®Òu gi÷a c¸c vïng miÒn: +TËp trung chñ yÕu : §«ng Nam Bé, §ång b»ng s«ng Hång, §ång b»ng s«ng Cöu Long. +Ph¸t triÓn kÐm á vïng T©y Nguyªn. Vùng Tây Nguyên và miền núi Hà Nội TP.HCM TiÕt 15, Bµi 15: Th­¬ng m¹i vµ du lÞch I. Th­¬ng m¹i 1.Néi th­¬ng -Néi th­¬ng lµ nh÷ng ho¹t ®éng kinh tÕ trao ®æi, bu«n b¸n hµng hãa trong n­íc. -Sau ®æi míi ph¸t triÓn m¹nh mÏ. -Ph¸t triÓn kh«ng ®ång ®Òu gi÷a c¸c vïng miÒn: +TËp trung chñ yÕu : §«ng Nam Bé, §ång b»ng s«ng Hång, §ång b»ng s«ng Cöu Long. +Ph¸t triÓn kÐm á vïng T©y Nguyªn. ?Trung tâm thương mại và dịch vụ lớn nhất nước ta phân bố ở đâu? -Hµ Néi vµ TP HCM lµ hai trung t©m th­¬ng m¹i, dÞch vô lín nhÊt vµ ®a d¹ng nhÊt n­íc ta Hà Nội TP.Hồ Chí Minh TiÕt 15, Bµi 15: Th­¬ng m¹i vµ du lÞch I. Th­¬ng m¹i 1.Néi th­¬ng 2.Ngo¹i th­¬ng ? Thế nào là ngoại thương? -Ngo¹i th­¬ng lµ nh÷ng ho¹t ®éng kinh tÕ trao ®æi, bu«n b¸n hµng hãa gi÷a trong n­íc vµ ngoµi n­íc. ? Vai trò của ngành ngoại thương? -Vai trß: Gi¶i quyÕt ®Çu ra cña s¶n phÈm, ®æi míi c«ng nghÖ më réng s¶n xuÊt víi chÊt l­îng cao vµ c¶i thiÖn ®êi sèng nh©n d©n. TiÕt 15, Bµi 15: Th­¬ng m¹i vµ du lÞch I. Th­¬ng m¹i 1.Néi th­¬ng 2.Ngo¹i th­¬ng Biểu đồ cơ cấu giá trị xuất khẩu, năm 2002 Hãy nhận xét biểu đồ và kể tên các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta mà em biết Lương thực Thủy sản Thủ công Khoáng sản TiÕt 15, Bµi 15: Th­¬ng m¹i vµ du lÞch I. Th­¬ng m¹i 1.Néi th­¬ng 2.Ngo¹i th­¬ng -Ngo¹i th­¬ng lµ nh÷ng ho¹t ®éng kinh tÕ trao ®æi, bu«n b¸n hµng hãa gi÷a trong n­íc vµ ngoµi n­íc. -Vai trß: Gi¶i quyÕt ®Çu ra cña s¶n phÈm, ®æi míi c«ng nghÖ më réng s¶n xuÊt víi chÊt l­îng cao vµ c¶i thiÖn ®êi sèng nh©n d©n. -N­íc ta xuÊt khÈu nh÷ng mÆt hµng chñ lùc nh­: G¹o, cµ phª, cao su thuû s¶n,may mÆc, than.... ? Nước ta nhập khẩu những mặt hàng nào? -C¸c mÆt hµng nhËp khÈu chñ yÕu lµ m¸y mãc thiÕt bÞ, x¨ng dÇu, ph©n bãn.... ?Nước ta buôn bán nhiều nhất với thị trường nào? -N­íc ta bu«n b¸n víi c¸c thÞ tr­êng:EU, B¾c Mü, ch©u ¸-Th¸i B×nh D­¬ng, NhËt B¶n, Trung Quèc... Máy móc thiết bị Xăng dầu Phân bón TiÕt 15, Bµi 15: Th­¬ng m¹i vµ du lÞch I. Th­¬ng m¹i 1.Néi th­¬ng 2.Ngo¹i th­¬ng II.Du lÞch ? Vai trò của ngành du lịch? -Vai trß: ®em l¹i nguån thu nhËp lín, më réng giao l­u, c¶i thiÖn ®êi sèng nh©n d©n ? Nước ta có những điều kiện thuận lợi gì để phát triển du lịch? TiÕt 15, Bµi 15: Th­¬ng m¹i vµ du lÞch I. Th­¬ng m¹i 1.Néi th­¬ng 2.Ngo¹i th­¬ng II.Du lÞch -Vai trß: ®em l¹i nguån thu nhËp lín, më réng giao l­u, c¶i thiÖn ®êi sèng nh©n d©n. TiÕt 15, Bµi 15: Th­¬ng m¹i vµ du lÞch I. Th­¬ng m¹i 1.Néi th­¬ng 2.Ngo¹i th­¬ng II.Du lÞch -Vai trß: ®em l¹i nguån thu nhËp lín, më réng giao l­u, c¶i thiÖn ®êi sèng nh©n d©n. -TiÒm n¨ng du lÞch phong phó: C«ng tr×nh kiÕn tróc, di tÝch lÞch sö, lÔ héi truyÒn thèng,lµng nghÒ truyÒn thèng Phong c¶nh, b·i t¾m ®Ñp, khÝ hËu tèt, nhiÒu v­ên quèc gia... Bãi tắm Phong cảnh Vườn quốc gia Di tích lịch sử Lễ hội truyền thống Làng nghề truyền thống Tài nguyên du lịch tự nhiên Tài nguyên du lịch nhân văn Đông Nam Bộ Lúa, gạo Nhập khẩu Bãi tắm, khí hậu tốt, vườn quốc gia Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh Điền từ thích hợp vào chỗ chấm Tiết 15 Bài 15: THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH II- DU LỊCH:  Tiềm năng du lịch nước ta phong phú, gồm:  Tài nguyên du lịch tự nhiên : phong cảnh, bãi tắm, khí hậu, vườn quốc gia,….  Tài nguyên du lịch nhân văn: Công trình kiến trúc, di tích lịch sử, lễ hội truyền thống, làng nghề truyền thống 1/ Nội thương:  Hoạt động nội thương phát triển mạnh, phân bố không đều gia các vùng như Đông Nam Bộ và Tây nguyên.  Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là hai trung tâm thương mại, dịch vụ lớn và đa dạng nhất nước 2/ Ngoại thương: I- THƯƠNG MẠI:  Nước ta xuất khẩu các mặt hàng chủ lực như: Gạo, cà phê, cao su, thủy sản, may mặc, than,….  Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là máy móc thiết bị, xăng dầu, phân bón,….  Nước ta buôn bán với các nhiều thị trường: EU, Bắc Mỹ, châu Á-Thái Bình Dương, Nhật Bản, Trung Quốc,….

File đính kèm:

  • pptbai 15 thuong maiva du lich.ppt