Bài giảng Buổi 28: Ôn tập các văn bản văn học trung đại

Mục tiêu

- Củng cố nâng cao kiến thức về văn bản văn học trung đại Việt Nam học ở kỳ II

- Nắm được những nét chính về nội dung và nghệ thuật cácvăn bản văn học trung đại Việt Nam đã học

- Rèn kỹ năng cảm thụ văn học cho những học sinh khá giỏi

II/ Tiến trình dạy và học

 

doc41 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1243 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Buổi 28: Ôn tập các văn bản văn học trung đại, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hội thoại đối với người khỏc trong cuộc thoại . Vai xó hội được xỏc định bằng cỏc quan hệ xó hội: - Quan hệ trờn- dưới hay ngang hàng ( theo tuổi tỏc, thứ bậc trong gia đỡnh và xó hội) . - Quan hệ thõn-sơ ( theo mức độ quen biết, thõn tỡnh) * Trong hội thoại ai cũng được núi. Mỗi lần cú một người tham gia hội thoại núi được gọi là một lượt lời . * Để giữ lịch sự cần tụn trọng lượt lời của người khỏc, trỏnh núi tranh lượt lời, cắt lời hoặc tranh vào lời người khỏc. * Nhiều khi, im lặng khi đến lượt lời của mỡnh cũng là một cỏch biểu thị thỏi độ. 4. Lựa chọn trật tự từ trong cõu. * Trong một cõu cú thể cú nhiều cỏch sắp xếp trật tự , mỗi cỏch đem lại hiệu quả diễn đạt riờng. Người núi,viết cần biết lựa chọn trật tự từ thớch hợp với yờu cầu giao tiếp. * Trật tự từ trong cõu cú tỏc dụng : - Thể hiện thứ tự nhất định của sự vật, hiện tượng, hoạt động, đặc điểm. - Nhấn mạnh hỡnh ảnh, đặc điểm của sự vật, hiện tượng. - Liờn kết cõu với những cõu khỏc trong văn bản. - Đảm bảo sự hài hũa về mặt ngữ õm của lời núi. Phần III. TẬP LÀM VĂN * Văn nghị luận: Một số đề và dàn ý tham khảo Đề 1 Tỏc dụng của sỏch đối với đời sống con người A. Mở bài - Vai trũ của tri thức đối với loài người - Một trong những phương phỏp để con người cú tri thức là chăm chỉ đọc sỏch bởi sỏch là tài sản quý giỏ, người bạn tốt của con người . B. Thõn bài * Giải thớch : Sỏch là tài sản vụ giỏ, là người bạn tốt bởi vỡ sỏch là nơi lưu giữ toàn bộ sản phẩm trớ tuệ của con người, giỳp ớch cho con người về nhiều mặt trong cuộc sống * Chứng minh tỏc dụng của sỏch - Sỏch giỳp ta cú kiến thức, mở rộng tầm hiểu biết , thu nhận thụng tin một cỏch nhanh nhất+ DC chứng minh - Sỏch bồi dưỡng tinh thần , tỡnh cảm cho chỳng ta để chỳng ta trở thành người tốt + DC - Sỏch là người bạn động viờn ,chia xẻ làm vơi đi nỗi buồn của ta + DC * Tỏc hại của việc khụng đọc sỏch : Hạn hẹp về tầm hiểu biết tri thức, tõm hồn cằn cỗi * Phương phỏp đọc sỏch - Phải chọn sỏch tốt, cú giỏ trị để đọc - Phải đọc kỹ, vừa đọc vừa nghiền ngóm ,suy nghĩ , ghi chộp những điều bổ ớch - Thực hành , vận dụng những điều học được từ sỏch vào đời sống. C. Kết bài - Khẳng định sỏch là người bạn tốt - Lời khuyờn phải chăm chỉ đọc sỏch , phải yờu quý sỏch Đề 2 Hóy viết một bài văn nghị luận để khuyờn một số bạn cũn lười học, đi học khụng chuyờn cần. A. Mở bài Giới thiệu bài : Lười học là tỡnh trạng phổ biến đối với học sinh hiện nay, nhất là học sinh vựng nụng thụn và vựng sõu xa B. Thõn bài - Đất nước đang rất cần những người cú tri thức để xõy dựng đất nước - Muốn cú tri thức , học giỏi cần chăn học : kiờn trỡ làm việc gỡ cũng thành cụng - Xung quanh ta cú nhiều tấm gương chăm học học giỏi : - Thế mà một số bạn học sinh cũn chểnh mảng trong học tập khiến thầy cụ và cha mẹ lo buồn - Cỏc bạn ấy chưa thấy rằng bõy giờ càng ham vui chơi thỡ sau này càng khú tỡm được niềm vui trong cuộc sống = > Vậy thỡ ngay từ bõy giờ cỏc bạn hóy chăm chỉ học tập C. Kết bài : - Liờn hệ với bản thõn Đề 3 Hóy viết bài nghị luận với đề tài : Bảo vệ mụi trường thiờn nhiờn là bảo vệ cuộc sống của chỳng ta A. Mở bài : Giới thiệu về mụi trường thiờn nhiờn: khụng khớ, nước, cõy xanh B. Thõn bài - Bảo vệ bầu khụng khớ trong lành + Tỏc hại của khúi xả xe mỏy, ụ tụ Tỏc hại của khớ thải cụng nghiệp - Bảo vệ nguồn nước sạch + Tỏc hại của việc xả rỏc làm bẩn nguồn nước sạch .Tỏc hại của việc thải chất thải cụng nghiệp - Bảo vệ cõy xanh Nếu rừng bị chặt phỏ thỡ : + Cõy cối bị chết, chim thỳ bị huỷ diệt. Cõy cối chết sụng ngũi khụ cạn + Khớ hậu trỏi đất sẽ núng lờn ảnh hưởng đến sức khoẻ.Hiện tượng xúi mũn lũ lụt thiệt hại đến sản xuất C. Kết bài . Mỗi chỳng ta hóy cú ý thức trỏch nhiệm bảo vệ cuộc sống của chỳng ta ĐỀ 4 Bạn em chỉ thớch trũ chơi điện tử mà tỏ ra thờ ơ khụng quan tõm tới thiờn nhiờn, em hóy chứng minh cho bạn thấy: Thiờn nhiờn là nơi cho ta sức khoẻ, hiểu biết, niềm vui vụ tận. và vỡ thế, chỳng ta cần gần gũi với thiờn nhiờn, yờu mến thiờn nhiờn A. Mở bài :- Dẫn dắt, nờu vấn đề: Thiờn nhiờn là nơi cho ta sức khoẻ, hiểu biết niềm vui và chỳng ta cần gần gũi thiờn nhiờn. B. Thõn bài: + Luận điểm 1: Thiờn nhiờn là nơi cho ta sức khoẻ - Nếu đứng trong một căn phũng nhỏ, và dầy khúi thuốc lỏ và ở ngoài kia là thiờn nhiờn hựng vĩ, cú nỳi, cú sụng thỡ bạn sẽ chọn nơi nào? - Con người nếu như khụng cú thiờn nhiờn thỡ con ngời chỉ như một cỏi mỏy, chắc chắn khụng ai cú thể thoỏt khỏi hội chứng của sự căng thẳng. Thiờn nhiờn chớnh là liều thuốc bổ đối với sức khoẻ của con người + Luận điểm 2: Thiờn nhiờn đem đến cho ta sự hiểu biết niềm vui - Tham quan thiờn nhiờn ta sẽ tớch luỹ được cỏc kiến thức về sinh học, vật lý hay hoỏ học. - Thiờn nhiờn là nơi ta thực hành những kiến thức mà ta tớch luỹ được qua sỏch vở- Gần gũi với thiờn nhiờn là thờm yờu đời, yờu cuộc sống, tạo nờn cảm hứng sỏng tỏc văn học. (Dẫn chứng một số nhà văn gần gũi với thiờn nhiờn trong văn học:Nguyễn Trói trong Cụn Sơn ca) * Cần gần gũi với thiờn nhiờn, yờu mến với thiờn nhiờn. Bằng cỏch: Cựng gia đỡnh cú những ngày nghỉ cuối tuần đến với thiờn nhiờn; su tần cỏc mẫu trong thiờn nhiờn; vẽ tranh phong cảnh; chăm súc cõy xanh ... C. Kết bài -Khỏi quỏt lại vai trũ của thiờn nhiờn với đời sống con người. Lời kờu gọi mọi người hóy gần gũi với thiờn nhiờn. ĐỀ 5 .Trong cỏc mụn thể thao búng đỏ là mụn thể thao cú lợi cho sức khoẻ.Hóy nờu những lợi ớch của mụn thể thao đú và suy nghĩ của bản thõn. A. Mở bài : -Giới thiệu hoạt động thể dục thể thao rất cần thiết. -Giới thiệu mụn thể thao búng đỏ đem lại lợi ớch gỡ? B. Thõn bài: -Búng đỏ là một mụn thể thao rất cú lợi.Búng đỏ cú lợi cho sức khoẻ +Chơi búng đỏ cỏc cơ quan của cơ thể hoạt động mạnh hơn,tăng sức dẻo dai,linh hoạt. +Chơi búng đỏ cũng như hoạt đụng thể thao khỏc làm cho hỡnh thể phỏt triển đẹp. -Búng đỏ rốn luyện tinh thần: +Rốn luyện sự dũng cảm +Rốn luyện ý thức đồng đội. +Chơi búng đỏ giải trớ sau khi lao động,học tập +(dẫn chứng ngắn gọn...) -Suy nghĩ của bản thõn: +Búng đỏ là mụn thể thao đang được hõm mộ nhất... +Em thớch tham gia búng đỏ để rốn luyện thõn thể và tinh thần khụng dam mờ đến mức quờn việc học tập,khụng chơi vụ tổ chức làm ảnh hưởng đến sinh hoạt nhất là khụng chơi trờn đường giao thụng. C. Kết bài -Khẳng định búng đỏ là mụn thể thao cú ớch. -Búng đỏ cú ớch khi biết chơi đỳng chỗ,đỳng cỏch. Đề 7 Trong thư gửi học sinh nhõn ngày khai trường đầu tiờn của nước Việt nam độc lập , Bỏc Hồ thiết tha căn dặn : “Non sụng Việt Nam cú trở ... học tập của cỏc chỏu” Em hiểu lời dạy trờn của Bỏc như thế nào A. Mở bài : Giới thiệu nội dung cõu núi của Bỏc Hồ gửi học sinh B. Thõn bài - Thế nào là một dõn tộc vẻ vang: Dõn tộc độc lập , đời sống vật chất no đủ, đời sống tinh thần lành mạnh, xó hội văn minh tiờn tiến - Sỏnh vai với cỏc cường quốc năm chõu cú nghĩa là đưa nước ta phỏt triển ngang tầm vúc với cỏc cường quốc , khoa học kỹ thuật phỏt triển mạnh cựng nền văn hoỏ đa dạng , đậm đà bản sắc - Muốn cú được điều đú phần lớn dựa vào cụng lao học tập của cỏc chỏu-> làm rừ mối quan hệ giữa tương lai tươi sỏng của dõn tộc với - Liờn hệ thực tế học sinh và thế hệ trẻ hiện nay đang và đó làm gỡ cho sự phỏt triển của đất nước , liờn hệ bản thõn C. Kết bài :Khẳng định lại vai trũ của học sinh với tương lai đất nước ĐỀ 8 Hỡnh ảnh Bỏc hồ qua cỏc bài thơ: “Ngắm trăng” “Đi đường” “Tức cảnh Pỏc Bú” A. Mở bài : -Dẫn dắt, giới thiệu về 3 bài thơ cú trong đề. - Giới thiệu hỡnh ảnh của Bỏc qua 3 bài thơ: Hoà nhập với thiờn nhiờn, yờu thiờn nhiờn; luụn lạc quan trong mọi hoàn cảnh, cú nghị lực phi thường. B. Thõn bài: - Lần lượt làm rừ nội dung cỏc luận điểm: +Yờu thiờn nhiờn, hoà hợp với thiờn nhiờn ( dẫn chứng và phõn tớch dẫn chứng ) + Cú tinh thần lạc quan ( lấy dẫn chứng và phõn tớch ) + Nghị lực phi thường ( lấy dẫn chứng và phõn tớch ) C Kết bài:- Khẳng định lại vấn đề. Nờu cảm xỳc, suy nghĩ. ĐỀ 9 Lời ca tiếng hỏt làm con người thờm vui vẻ,cuộc sống thờm tươi trẻ.Em hóy chứng minh nhận xột trờn. A. Mở bài : -Hàng ngày lời ca tiếng hỏt đến với con người và trở thành mún ăn tinh thần của con người làm cho con người trở lờn vui vẻ,cuộc sống thờm tươi trẻ B. Thõn bài: -Tiếng hỏt gắn liền với cả cuộc đời của con người. -Tiờng hỏt là niềm vui của con người trong lao động để quyờn hết mệt nhọc,vất vả. -Tiếng hỏt động viờn,khớch lệ con người trong chiến đấu:Trong hai cuộc chiến đấu tiếng hỏt theo anh bộ đội ra trận(Dẫn chứng) -Tiếng hỏt đem lại niềm tin yờu,lạc quan cho những chiến sĩ cỏch mạng trong nhà tự đế quốc(Dẫn chứng). -Tiếng hỏt tạo lờn khụng khớ vui tươi trong tuổi trẻ học đường.(Dẫn chứng) C. Kết bài : -Cuộc sống khụng thể thiếu tiếng hỏt. -Con người mói mói cất cao tiếng hỏt để cuộc sống trở lờn tươi vui ĐỀ 10 Dựa vào “ chiếu dời đụ”,”Hịch tướng sĩ”,hóy nờu suy nghĩ của em về vai trũ của những người lónh đạo anh minh như Lớ Cụng Uẩn và Trần Quốc Tuần đối với vận mệnh đất nước. DÀN í A. Mở bài : -Giới thiệu hoàn cảnh ra đời và mục đớch của bài hịch. - Khỏi quỏt giỏ trị của tỏc phẩm và dẫn nhận định. B. Thõn bài: + Luận điểm 1: Trước hết, “ Hịch tướng sĩ” đó thể hiện sõu sắc nhiệt tỡnh yờu nước của vị tiết chế trước hoàn cảnh đất nước trong cảnh nước sụi lửa bỏng - Tố cỏo tội ỏc và những hành vi ngang nguợc của kẻ thự. - Bộc lộ tõm trạng đau đớn, dằn vặt và lũng căm thự khụng đội trời chung với quõn xõm lược. + Luận điểm 2: Nờu cao tinh thần của vị chủ soỏi trước hoàn cảnh tổ quốc bị lõm nguy. - Phờ phỏn nghiờm khắc thỏi độ bàng quan, chỉ biết hưởng lạc của cỏc tướng sĩ Khộo lộo nờu lờn lũng yờu thương sõu sắc của ụng đối với cỏc tướng sĩ. - Hậu quả nghiờm trọng khụng những sẽ ảnh hưởng cho ụng mà cũn cho gia đỡnh những tướng sĩ vụ trỏch nhiệm ấy, một khi đất nuớc rơi vào tay quõn thự. - Tinh thần trỏch nhiệm của ụng cũn được thể hiện ở việc ụng viết cuốn “ Binh thư yếu lược” C. Kết bài Khẳng định giỏ trị của " Hịch tướng sĩ, Chiếu dời đụ " , cảm nghĩ của bản thõn

File đính kèm:

  • docgiao an boi duong van 8 moi nhat cho nhung tuan cuoi nam day.doc