Bài giảng Bài một: giới thiệu một số loại giấy, bìa và dụng cụ học thủ công

MỤC TIÊU:

_ HS biết một số loại giấy, bìa và dụng cụ học thủ côn

II.CHUẨN BỊ:

 1.Giáo viên:

_ Các loại giấy màu, bìa và dụng cụ để học thử công là kéo, hồ dán, thước kẻ

doc59 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1419 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Bài một: giới thiệu một số loại giấy, bìa và dụng cụ học thủ công, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khi HS đã hiểu 2 cách kẻ, cắt hình tam giác, GV cho HS tập kẻ, cắt hình tam giác TIẾT 2 3.Học sinh thực hành: _Trước khi thực hành, GV nhắc qua các cách kẻ, cắt hình chữ nhật theo 2 cách. _GV nhắc HS thực hành theo các bước: kẻ hình chữ nhật có cạnh dài 8 ô và cạnh ngắn 7ô, sau đó kẻ hình tam giác theo hình mẫu (theo 2 cách). _GV khuyến khích những em khá kẻ, cắt, dán cả 2 cách như GV đã hướng dẫn. _Cắt rời hình và dán sản phẩm cân đối, miết hình phẳng vào vở thủ công. _Trong lúc HS thực hành, GV lưu ý giúp đỡ kém hoàn thành nhiệm vụ. 4.Nhận xét - dặn dò: _GV nhân xét về tinh thần học tập, sự chuẩn bị cho bài học và kĩ năng, kẻ, cắt, dán của HS. _Chuẩn bị bài: “Cắt, dán hành rào đơn giản”. _Quan sát _Cho HS thực hành trên tờ giấy vở có kẻ ô để chuẩn bị cho tiết 2 thực hành trên giấy màu. _HS thực hành kẻ hình tam giác trên giấy màu có kẻ ô li _Cắt rời hình tam giác _Dán vào vở _HS chuẩn bị giấy màu, bút chì, thước kẻ, hồ dán -Hình 1 -Hình 1 -Hình 2, 3 -Giấy màu -Kéo -Hồ Thứ , ngày tháng năm 200 Bài 22: CẮT, DÁN HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN (2 tiết) I.MỤC TIÊU: _HS biết cách cắt các nan giấy _HS cắt được các nan giấy và dán thành hàng rào II.CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: _Mẫu các nan giấy và hàng rào _1 tờ giấy kẻ ô, kéo, hồ dán, thước kẻ, bút chì 2.Học sinh: _Giấy màu có kẻ ô _Bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán _Vở thủ công III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 1 Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 2’ 1.Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét: _GV cho HS quan sát các nan giấy mẫu và hàng rào (H1) _GV định hướng cho HS thấy: cạnh của các nan giấy là những dòng thẳng cách đều. Hàng rào được dán bởi các nan giấy. GV đặt câu hỏi cho HS nhận xét: +Số nan đứng? Số nan ngang? +Khoảng cách giữa các nan đứng bao nhiêu ô? Giữa các nan ngang bao nhiêu ô? 2.Giáo viên hướng dẫn kẻ, cắt các nan giấy _GV thao tác các bước chậm để HS quan sát. _Lật mặt trái của tờ giấy màu có kẻ ô, kẻ theo các đường kẻ để có 2 đường thẳng cách đều nhau. GV hướng dẫn kẻ 4 nan đứng (dài 6 ô rộng 1 ô) và 2 nan ngang (dài 9 ô rộng 1 ô) theo kích thước yêu cầu. _Cắt theo các đường thẳng cách đều sẽ được các nan giấy (H2). 3. Học sinh thực hành kẻ, cắt nan giấy _Cắt các nan giấy thực hiện theo các bước: _Trong lúc HS thực hiện bài làm, GV quan sát, giúp đỡ HS yếu hoàn thành nhiệm vụ. TIẾT 2 4.Giáo viên hướng dẫn cách dán hàng rào _Ở tiết 1 HS đã kẻ và cắt được các nan theo đúng yêu cầu (4 nan đứng; 2nan ngang). Tiết 2 GV hướng dẫn cách dán theo đúng trình tự sau: +Kẻ 1 đường chuẩn (dựa vào đường kẻ ô tờ giấy). +Dán 4 nan đứng: Các nan cách nhau 1 ô. +Dán 2 nan ngang: Nan ngang thứ nhất cách đường chuẩn 1 ô; Nan ngang thứ hai cách đường chuẩn 4 ô. 5.Học sinh thực hành: _GV nhắc HS khi dán hàng rào vào vở thủ công phải theo đúng trình tự như GV đã hướng dẫn _GV khuyến khích một số em khá có thể dùng bút màu để trang trí cảnh vật trong vườn sau hàng rào 6.Nhận xét - dặn dò: _GV nhận xét về tinh thần học tập, việc chuẩn bị đồ dùng học tập và kĩ năng kẻ, cắt dán của HS. _Chuẩn bị bài “ Cắt, dán và trang trí ngôi nhà” _Quan sát +4 nan - 2 nan +1 ô – 2ô _Quan sát theo từng thao tác của GV _HS thực hiện theo các bước: +Kẻ 4 đoạn thẳng cách đều 1 ô, dài 6 ô theo đường kẻ của tờ giấy màu làm nan đứng. +Kẻ tiếp 2 đoạn thẳng cách đều 1 ô, dài 9 ô làm nan ngang. +Thực hành cắt các nan giấy rời khỏi tờ giấy màu _Quan sát _ HS thực hành dán vào vở theo các bước: +Kẻ đường chuẩn +Dán 4 nan đứng +Dán 2 nan ngang _Chuẩn bị: Giấy màu, bút chì, bút màu (nếu có), thước kẻ, kéo, hồ dán -Hình 1 -Hình 2 -Bút chì, giấy màu, thước -Kéo Thứ , ngày tháng năm 200 Bài 23: CẮT, DÁN VÀ TRANG TRÍ NGÔI NHÀ (2 tiết) I.MỤC TIÊU: _HS vận dụng được kiến thức đã học vào bài “ Cắt, dán và trang trí ngôi nhà” _Cắt, dán được ngôi nhà mà em yêu thích II.CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: _Bài mẫu một ngôi nhà có trang trí _Giấy các màu, bút chì, thước kẻ, hồ dán _1 tờ giấy trắng làm nền 2.Học sinh: _Giấy thủ công nhiều màu, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán, bút màu (nếu có) _1 tờ giấy trắng làm nền _Vở thủ công III.CÁC HOẠT ĐỘNG – DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 1 Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 2’ 1.Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét: _GV định hướng sự chú ý của HS vào các bộ phận của ngôi nhà và nêu các câu hỏi: +Thân nhà, mái nhà, cửûa ra vào, cửa sổ là hình gì? Cách vẽ, cắt các hình đó ra sao? 2.Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành: a) GV hướng dẫn kẻ, cắt ngôi nhà: Nội dung bài này chủ yếu là vận dụng kĩ năng của các bài trước, vì vậy khi GV hướng dẫn, HS thực hành kẻ, cắt ngay. *Kẻ cắt thân nhà: _Trong những bài trước HS đã học vẽ, cắt các hình, GV chỉ cần gợi ý để HS tự vẽ lên mặt trái của tờ giấy màu một hình chữ nhật có cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn 5 ô (H1). Cắt rời hình chữ nhật đó khỏi tờ giấy màu (H2). *Cắt, kẻ mái nhà: _GV gợi ý để HS vẽ lên mặt trái của tờ giấy 1 hình chữ nhật có cạnh dài 10 ô và cạnh ngắn 3 ô và kẻ 2 đường xiên 2 bên như hình 3. Sau đó được hình mái nhà. *Kẻ, cắt cửa ra vào, cửa sổ: _GV hướng dẫn HS kẻ lên mặt trái của tờ giấy màu xanh, hoặc tím, hoặc nâu v.v… 1 hình chữ nhật có cạnh dài 4 ô, cạnh ngắn 2 ô làm cửûa ra vào và kẻ 1 hình vuông có cạnh 2 ô để làm cửa sổ (H5). _Cắt cửa ra vào, cửa sổ rời khỏi tờ giấy màu (H6). TIẾT 2 3.Kẻ, cắt hàng rào, hoa, lá, mặt trời… _Vẽ và cắt hàng rào (đã học ở bài 22 ) _Phát huy tính sáng tạo của HS, GV gợi ý cho HS tự vẽ và cắt hoặc xé những bông hoa có lá, có cành, Mặt Trời, mây, chim v.v… bằng nhiều màu giấy (đã học ở chương xé, dán giấy) để trang trí thêm cho đẹp. 4.Học sinh thực hành dán ngôi nhà và trang trí trên tờ giấy nền: _GV lưu ý đây là chủ đề tự do. Tuy nhiên GV phải nêu trình tự dán, trang trí. +Dán thân nhà trước, dán mái nhà sau (H7). _Tiếp theo dán cửa ra vào, đến cửa sổ (H8). _Dán hàng rào hai bên nhà (tuỳ ý). _Trước nhà dán cây, hoa lá, nhiều màu. _Trên cao dán ông Mặt Trời, mây, chim v.v… _X a xa dán những hình tam giác nhỏ liên tiếp làm dãy núi cho bức tranh thêm sinh động (H9). _GV gợi ý cho HS dán trang trí xung quanh nhà. +Hàng rào, cây, cỏ, hoa, lá, Mặt Trời, mây, chim, núi … tuỳ theo ý thích của HS. +Nếu HS nào thích cắt dán các hình khác, thì GV hướng dẫn thêm về phối hợp màu sắc để sản phẩm thêm sinh động _Khi HS thực hành xong, GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm, GV chọn môt vài sản phẩm đẹp để tuyên dương. _Sau khi trưng bày sản phẩm, GV nhắc HS dán lưu vào vở thủ công. 5.Nhận xét- dặn dò: _Nhận xét sản phẩm của HS theo 2 mức độ hoàn thành và không hoàn thành. _Nhận xét thái độ học tập của HS về sự chuẩn bị cho bài học về kĩ năng cắt, dán hình của HS. _Nhắc HS: Chuẩn bị bài” Kiểm tra chương 3 – kĩ năng cắt, dán giấy”. _HS quan sát bài mẫu ngôi nhà được cắt, dán phối hợp từ những bài đã học bằng giấy màu. _HS quan sát GV hướng dẫn và thực hành _Vẽ và cắt hình chữ nhật có cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn 5 ô _Vẽ và cắt mái nhà (đỏ) _Vẽ và cắt cửa ra vào và cửa sổ (xanh hay tím) _HS tự vẽ lên mặt trái của tờ giấy màu những đường thẳng cách đều và cắt thành những nan giấy để làm hàng rào _Tự cắt thêm hoặc xé: những bông hoa có lá, có cành, Mặt Trời, mây, chim _Thực hiện theo hướng dẫn của GV _Ôn tập chương 3, chuẩn bị giấy màu, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán -Giấy màu, bút chì, kéo -Hình 1, 2 -Hình 3 -Hình 5 -Giấy màu -Hình 6 -Hình 7 -Hình 8 Thứ , ngày tháng năm 200 Bài 24: KIỂM TRA CHƯƠNG 3 – KĨ NĂNG CẮT DÁN GIẤY I.MỤC TIÊU: _HS biết cách và cắt được một trong những hình đã học _Sản phẩm cân đối, đường cắt thẳng, đẹp II.CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: _Một số mẫu cắt, dán đã học (hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác) trong chương 2.Học sinh: _Chuẩn bị giấy màu có kẻ ô, thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán, bút màu, giấy trắng làm nền III.NỘI DUNG KIỂM TRA: _Đề bài kiểm tra: “Em hãy cắt, dán một trong những hình mà em đã học”. _HS nắm đựơc mục đích, yêu cầu bài kiểm tra _Yêu cầu thực hiện đúng quy trình: đường kẻ cắt thẳng, dán cân đối, phẳng đẹp _GV khuyến khích những em khá kẻ, cắt và dán một số hình tạo thành những hoạ tiết đơn giản nhưng đẹp mắt _GV quan sát HS làm bài, gợi ý giúp đỡ HS còn lúng túng hoàn thành bài kiểm tra IV.ĐÁNH GIÁ – NHẬN XÉT: _Đánh giá sản phẩm theo 2 mức độ: +Hoàn thành: Thực hiện đúng quy trình kĩ thuật, đường cắt thẳng, dán hình phẳng đẹp Tuyên dương, khích lệ những em có bài làm sáng tạo +Chưa hoàn thành: Thực hiên quy trình không đúng, đường cắt không thẳng, dán hình không phẳng, có nếp nhăn _GV nhận xét tinh thần thái độ làm bài, sự chuẩn bị đồ dùng học tập, nguyên liệu của HS

File đính kèm:

  • docGIAO AN THU CONG LOP 1.doc
Giáo án liên quan