Bài giảng Bài 21: Trình bày cô đọng bằng bảng (tiết 2)

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức:

Biết được khi nào thì thông tin nên tổ chức dưới dạng bảng.

2. Kỹ năng:

Tạo được bảng đơn giản và thực hiện được một số thao tác cơ bản nhất với bảng.

3. Thái độ:

Nghiêm túc, có ý thức, thói quen suy nghĩ và làm việc hợp lý, tính cẩn thận, khoa học.

 

doc5 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 2551 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 21: Trình bày cô đọng bằng bảng (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GVHD: Lưu Thị Hương Bình Ngày soạn: 14/03/2014 SVTH: Nguyễn Thị Thanh Vân Ngày dạy: 18/03/2014 Trường: THCS Khánh Hậu Tuần: 30 Tiết chương trình: 65 Bài 21: TRÌNH BÀY CÔ ĐỌNG BẰNG BẢNG (tiết 2) MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Kiến thức: Biết được khi nào thì thông tin nên tổ chức dưới dạng bảng. Kỹ năng: Tạo được bảng đơn giản và thực hiện được một số thao tác cơ bản nhất với bảng. Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức, thói quen suy nghĩ và làm việc hợp lý, tính cẩn thận, khoa học. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: Giáo viên: Giáo án, SGK. Học sinh: Ôn bài cũ, xem bài mới,SGK. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Ổn định lớp (1’) Kiểm tra bài cũ (5’): Câu 1: Em hãy nêu các bớc cơ bản để tạo bảng trong word? Câu 2: Để thay đổi kích thước của bảng ta làm thế nào? Bài mới (30’): Các em đã biết cách tạo bảng để nhập dữ liệu vậy muốn thêm cột, hoặc hàng cho bảng ta phải làm thế nào? Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu phần tiếp theo của bài 21: Trình bày cô đọng bằng bảng. Hoạt động giáo viên và học sinh Nội dung GV: chiếu bài mẫu STT: 06, Nguyễn Công Hậu, Toán 6, Ngữ Văn 7, Vật Lí 8 GV: Cô muốn đưa tên của bạn vào trong bảng thì làm như thế nào? HS: thực hiện. GV: Bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu cách chèn thêm hàng hoặc cột. Chèn thêm hàng (Rows): GV: thao tác cho hs quan sát. HS: Quan sát. GV: Nêu cách chèn thêm hàng? HS: Trả lời. GV: Cách 1: B1: Di chuyển can trỏ soạn thảo sang bên phải bảng (ngoài cột cuối cùng). B2: Nhấn Enter. HS: thực hiện. GV: Ngoài cách trên thì cô sẽ giới thiệu thêm cho các em một cách khác để chèn thêm hàng vào bảng. Cách 2: B1: Nháy chuột vào 1 ô của hàng cần chèn. B2: Table ® Insert ® - Rows Above: Chèn hàng phía trên con trỏ. - Rows Below: Chèn hàng phía dưới con trỏ. HS: Thực hiện. b. Chèn thêm cột (Columns): GV: Chèn thêm cột cũng tương tự như chèn thêm hàng, vậy em có thể cho cô biết các thao tác chèn thêm cột. HS: Trả lời. GV: B1: Nháy chuột vào 1 ô của cột cần chèn. B2: Table ® Insert B3: Lựa chọn - Columns to the left: Chèn thêm cột về bên trái con trỏ. - Columns to the Right: Chèn thêm cột về bên phải con trỏ. HS: Thực hiện. GV: Khi tạo bảng trong thực tế đôi khi cần chỉnh sửa thêm hoặc bớt cột, hàng. 3. Chèn thêm hàng hoặc cột: a. Chèn thêm hàng (Rows): Cách 1: B1: Di chuyển can trỏ soạn thảo sang bên phải bảng (ngoài cột cuối cùng). B2: Nhấn Enter. Cách 2: B1: Nháy chuột vào 1 ô của hàng cần chèn. B2: Table ® Insert - Rows Above: Chèn hàng phía trên con trỏ. - Rows Below: Chèn hàng phía dưới con trỏ. b. Chèn thêm cột (Columns): B1: Nháy chuột vào 1 ô của cột cần chèn. B2: Table ® Insert ® B3: Lựa chọn - Columns to the left: Chèn thêm cột về bên trái con trỏ. - Columns to the Right: Chèn thêm cột về bên phải con trỏ. Hoạt động 3: Xoá hàng, cột hoặc bảng. GV: Để xoá hàng, cột hay toàn bảng. GV: thao tác trên bài mẫu chọn hàng, cột cần xoá và gõ phím Delete HS quan sát GV: Nhận xét bảng dữ liệu như thế nào sau khi cô thao tác? HS: Dữ liệu trong hàng, cột được xoá sạch, nhưng hàng và cột còn nguyên. GV: Vậy làm cách nào để xoá được cột? HS: Trả lời. GV: thao tác mẫu ® HS quan sát GV: Để xóa hàng ta thực hiện: B1: Nháy chuột vào ô cần xoá. B2: Table ® Delete B3: Lựa chọn - Rows: Xoá hàng HS thao tác. GV: Xóa cột cũng tương tự như xóa hàng, vậy em nào có thể cho cô biết các bước để xóa cột? HS: Trả lời. GV: thao tác mẫu ® HS quan sát GV: Để xóa hàng ta thực hiện: B1: Nháy chuột vào ô cần xoá. B2: Table ® Delete B3: Lựa chọn - Columns: Xoá cột HS thao tác. GV: Vậy làm cách nào để xoá được toàn bảng? HS: Trả lời. GV: thao tác mẫu ® HS quan sát B1: Nháy chuột vào ô cần xoá. B2: Table ® Delete B3: Lựa chọn - Table: Xoá toàn bảng HS thao tác. 4. Xoá hàng, cột hoặc bảng: B1: Nháy chuột vào ô cần xoá. B2: Table ® Delete B3: Lựa chọn - Rows: Xoá hàng - Columns: Xoá cột - Table: Xoá toàn bảng CỦNG CỐ - HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC Ở NHÀ Củng cố (7’) Câu 1: Muốn tạo bảng ta nhấn nút lệnh nào sau đây? A. B. C. D. Đáp án: C Câu 2: Độ rộng của cột và hàng sau khi được tạo? Luôn luôn bằng nhau. Không thể thay đổi. Có thể thay đổi. Cả 3 phương án trên đều sai Đáp án: C Câu 3: Hãy cho biết kết quả em nhận được khi chọn lệnh Insert trong bảng chọn Table và chọn Columns to the Left? Khi chọn lệnh Insert trong bảng chọn Table và chọn Columns to the Left thì một cột mới sẽ được chèn vào bên trái cột có ô chứa con trỏ soạn thảo. Câu 4: Em có thể tạo bảng gồm bao nhiêu cột và bao nhiêu hàng? Bảng có thể có số cột tối đa tùy vào độ rộng của trang, còn số hàng không hạn chế. Hướng dẫn học sinh ở nhà (2’) Các em về học bài và xem trước bài thực hành 9: Danh bạ riêng cưa em. Giáo viên hướng dẫn Ngày duyệt: Lưu Thị Hương Bình

File đính kèm:

  • doclop 6 bai 21 t2.doc