Bài giảng Bài 100 : uân – uyên

- Đọc và viết được: uân – uyên, mùa xuân, bóng chuyền

- Đọc được đúng đoạn thơ ứng dụng: Chim én bận đi đâu Rủ mùa xuân cùng về

- Biết nói liên tục các câu về chủ đề: Em thích đọc truyện

 

doc27 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1260 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Bài 100 : uân – uyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đọc câu ứng dụng - Giáo viên nhận xét - Học sinh đọc 2. Bài mới *) Giới thiệu - GV giới thiệu bài ôn tập cho HS *): Ôn tập vần uê, uy, uơ *Trò chơi: Xướng - hoạ - GV chia lớp làm 2 nhóm đứng đội diện nhau - GV làm quản trò chơi - HS chơi làm 2 nhóm theo sự hướng dẫn của GV - HS tìm hiểu luật chơi và chơi trò chơi - Nhóm A cử người hô to vần uê, uy hoặc uơ, người của nhóm B phải đáp lại 2 từ có vần mà nhóm A đã hô. Sau đó nhóm B thay nhóm A hô tiếp các vần khác. Nếu mỗi từ đáp sai thì nhóm đó bị loại một người. Trò chơi kết thúc nếu nhóm nào đến cuối cuộc chơi mà có nhiều người hơn thì thắng cuộc *) Học bài ôn - GV yêu cầu HS đọc bài từ bài 98 đến bài 102 - Giáo viên chỉnh sửa - Học sinh đọc các vần ở đầu dòng đầu tiên mỗi bài từ bài 98 đến bài 102 - Học sinh đánh vần đọc trơn a) Cho học sinh ghép vần - Giáo viên cho học sinh ghép vần và tiếng trên bảng ôn, sau đó đọc trơn Mẫu: u - ê - uê - Học sinh ghép vần theo bảng ôn - HS đọc trơn b) HS tự làm việc với bảng ôn theo cặp - Giáo viên cho HS làm việc theo cặp - Sau khi làm việc xong với bảng ôn, GV cho HS đọc trơn các từ: uỷ ban, hoà thuận, luyện tập - Giáo viên nhận xét và sửa sai - Học sinh làm việc theo cặp với bảng ôn - HS đọc trơn các từ uỷ ban, hoà thuận, luyện tập Tiết 2: Luyện tập c) HS chơi trò chơi - Cho học sinh chơi trò chơi Thi tìm từ - GV hướng dẫn HS chơi. Chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm viết 3 vần. Mỗi nhóm viết đủ 12 vần ôn, số lượng từ tìm được cho mỗi vần không hạn chế. Viết các từ tìm được lên phiếu trắng, ghi số tên của nhóm lên phiếu. Dán phiếu lên đúng ô dành cho các từ cần điền ở bảng ôn đã kẻ sẵn trên bảng lớn - GV chọn ra nhóm thắng cuộc và có phần thưởng. - Học sinh chơi trò chơi - HS chia lớp thành 4 nhóm - Các nhóm thi nhau chơi xem nhóm nào nhanh hơn. 3. Luyện tập a) Luyện đọc - Học sinh lần lượt đọc trơn đoạn thơ trong bài - Giáo viên đọc mẫu - Giáo viên sửa sai - Giáo viên đọc mẫu câu ứng dụng - Học sinh đọc trơn đoạn thơ - Học sinh đọc - Lớp đọc câu ứng dụng - HS luyện đọc toàn bài SGK thưo từng cặp - HS tìm các tiếng có chứa vần ôn đang học b) Luyện viết - Cho học sinh viết vở tập viết - Giáo viên quan sát và uốn nắn những em cầm bút sai hoặc các em ngồi không đúng tư thế - Học sinh luyện viết trong vở tập viết c) Kể chuyện - GV kể câu chuyện: Truyện kể mãi không hết - - GV vừa kể, vừa chỉ vào tranh - GV kể lần thứ hai, vừa kể theo từng đoạn, vừa hỏi HS - Nhà vua ra lệnh cho những người kể chuyện phải kể những câu chuyện như thế nào? - Những người kể chuyện cho vua nghe đã bị vua làm gì? Vì sao họ lại đối xử như vậy? - Em hãy kể lại câu chuyện mà anh nông dân đã kể cho vua nghe. Câu chuyện đã kể hết chưa? III. CủNG Cố DặN Dò - GV nhận xét giờ - Khắc sâu nội dung bài - Học sinh nghe kể chuyện - HS trả lời câu hỏi - Các bạn khác nhận xét và bổ sung - HS kể lại câu chuyện Tự NHIêN Và Xã HộI BàI 24 : CÂY Gỗ I. MụC TIÊU - Giúp HS kể tên 1 số cây gỗ và nơi sống của chúng - Quan sát phân biệt và nói tên các bộ phận chính của cây gỗ - Nói được ích lợi của việc trồng gỗ - HS có ý thức bảo vệ cây cối , không bẻ cành , ngắt lá II. Đồ dùng - Hình ảnh các cây gỗ trong SGK III. Các hoạt động hoạt động 1 : quan sát cây gỗ - Mục tiêu : HS nhận ra cây nào là cây gỗ và phân biệt các bộ phận chính của cây gỗ - Cách tiến hành : GV tổ chức cho cả lớp ra sân trường , dẫn các em đi quanh sân và yêu cầu các em chỉ xem cây nào là cây gỗ , nói tên cây đó là cây gì ? - Hãy chỉ thân , lá của cây. Em có nhìn thấy rễ của cây không ? Thân cây này có đặc điểm gì ( cao hay thấp , cừng hay mềm , to hay nhỏ ) - GV kết luận : Giống như các cây đã học , cây gỗ cũng có rễ , thân , lá , hoa . Nhưng cây gỗ có thân to , cao cho ta gỗ để dùng , cây gỗ còn có nhiều cành và lá , cây làm thành tán toả bóng mát Hoạt động 2 : Làm việc với SGK - Mục tiêu : HS biết đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi dựa vào các hình trong SGK - Biết ích lợi của việc trồng cây gỗ - Cách tiến hành : GV hướng dẫn HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi trong SGK - GV giúp đỡ và kiểm tra hoạt động của HS . Đảm bảo các em thay nhau hỏi và trả lời câu hỏi + Cây gỗ được trồng ở đâu ? + Kể tên 1 số cây gỗ thường gặp ở địa phương + Kể tên các đồ dùng thường làm bằng gỗ + Nêu ích lợi khác của cây gỗ - GV kết luận : Cây gỗ được trồng để lấy gỗ làm đồ dùng và nhiều việc khác . Cây gỗ có bộ rễ ăn sâu và tán lá cao có tác dụng giữ đất , chắn gió , toả bóng mát . Vì vậy cây gỗ được trồng nhiều thành rừng .... Hoạt động 3 : Củng cố dặn dò - GV nhận xét giờ về nhà ôn lại bài - HS theo cô giáo ra sân trường quan sát cây gỗ và trả lời câu hỏi của gv - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo nhóm - Đại diện nhóm lên trình bày - Các nhóm khác nhận xét và bổ sung Thứ sáu ngày .... tháng ... năm 200... toán : Bài 93 : Trừ các số tròn chục A. mục tiêu : - Giúp HS biết làm tính trừ 2 số tròn chục trong phạm vi 100 ( đặt tính , thực hiện phép tính ) - Tập trừ nhẩm 2 số tròn chục trong phạm vi 100 - Củng cố về giải toán B. Chuẩn bị - Các bó mỗi bó có 1 chục que tính - Bộ đồ dùng học toán lớp 1 C. Các hoạt động 1. Bài cũ - GV nhẫn xét và đánh giá 2. Bài mới a ) Giới thiệu cách trừ 2 số tròn chục ( theo cột dọc ) - GV hướng dẫn HS thao tác trên que tính : + Lấy 50 que tính + Tách ra 20 que tính + Số que tính còn lại bao nhiêu - GV hướng dẫn kĩ thuật làm tính trừ + Đặt tính : Viết số 50 rồi viết số 20 sao cho chục thẳng với cột chục , đơn vị thẳng cột với đơn vị + Viết dấu ( - ) + Kẻ gạch ngang + Tình từ phải sang trái : 0 trừ 0 bằng 0 viết 0 5 trừ 2 bằng 3 viết 3 Vậy 50 – 20 = 30 b) Thực hành Bài 1 : Tính - GV cho HS luyện tập bảng con đặt tính theo cột dọc : 40 – 20 ; 80 – 50 ; 90 – 10 ; 70 – 30 ; 90 – 40 ; 60 – 60 ; - GV nhận xét và sửa sai Bài 2 : Tính nhẩm : - GV hướng dẫn HS cách nhẩm 50 – 30 = ? 5 chục – 3 chục = 2 chục Vậy 50 – 30 = 20 - GV hướng dẫn HS trừ nhẩm theo cặp - GV nhận xét và đánh giá Bài 3 : GV cho 1 em đọc bài toán - GV hỏi và tóm tắt bài toán lên bảng Tóm tắt : Có : 30 cái kẹo Thêm 10 cái kẹo An có tất cả … cái kẹo - GV chấm chữa và nhận xét Bài 4 : > ; < ; = ? - GV cho HS thảo luận theo nhóm - GV phát phiếu học tập cho HS 50 – 10 … 20 ; 40 – 10 …40 30 … 50 – 20 - GV nhận xét và đánh giá 3. Củng cố dặn dò - GV nhận xét giờ về nhà ôn lại bài và hoàn thiện lại phần bài tập còn lại - 2 em lên chữa bài tập 50 + 40 ; 60 + 10 - HS thao tác trên que tính dưới sự hướng dẫn của GV - HS vừa thao tác vừa trả lời câu hỏi - Còn lại 30 que tính - HS quan sát GV thực hiện phép tính - Một vài em nhắc lại cách thực hiện phép tính trừ các số tròn chục theo cột dọc - HS luyện bảng con luyện tính rồi tính - HS theo dõi GV hướng dẫn cách trừ nhẩm - Các em thảo luận theo cặp - Một vài cặp lên hỏi đáp trước lớp - Các bạn khác nhận xét và bổ sung - 1 em đọc bài toán - Cả lớp suy nghĩa và trả lời câu hỏi - Cả lớp giải bài toán vào vở - HS thảo luận theo nhóm - Đại diện nhóm lên trình bày - Các nhóm khác nhận xét và bổ sung TậP Viết TIếT 21: Tàu thuỷ, giấy pơ - luy … I. mục tiêu - HS viết đúng chữ theo mẫu - Rèn cho HS viết đúng nhanh , đẹp theo mẫu - Giáo dục HS rèn chữ giữ vở sạch II. Đồ dùng Chữ viết mẫu phóng to Vở tập viết III. Các hoạt động 1. Bài cũ : - Cho 3 HS lên bảng viết các từ thường sai ở tiết trước - GV nhận xét và đánh giá 2. Bài mới : - Giáo viên cho HS quan sát chữ mẫu và hỏi cấu tạo từng tiếng từng từ và độ cao của từng chữ trong mỗi tiếng - GV viết mẫu cho HS quan sát từng tiếng , từng từ vừa viết vừa nêu cách viết Tàu thuỷ, giấy pơ - luy … - GV quan sát và chỉnh sửa chữ viết và tư thế ngồi , cách cầm bút của HS - GV chấm chữa và nhận xét 3. Củng cố dặn dò : - GV nhận xét giờ , tuyên dương những em viết đẹp , viết đúng . nhắc nhở những em viết sai về nhà viết lại cho đẹp HS Luyện bảng HS quan sát các từ và trả lời câu hỏi HS Luyện bảng từng từ HS Luyện vở tập viết Tàu thuỷ, giấy pơ - luy … TậP Viết TIếT 22: ôn tập A. Mục tiêu : - Củng cố hệ thống hoá kiến thức đã học về viết các tiếng , các từ - HS nắm chắc độ cao của các chữ trong mỗi tiếng và khoảng cách các chữ trong tiếng đó . - HS biết đánh dấu thanh đúng vị trí của mỗi tiếng B. Chuẩn bị : - Vở tập viết C. Các hoạt động 1. Bài cũ - GV nhận xét và đánh giá 2. Bài mới a) Ôn tập về độ cao của các chữ : + GV hỏi . - Nêu những chữ có độ cao 5 li ? - Những chữ nào có độ cao 3 li ? - Những chữ nào có độ cao 4 li ? - Nêu những chữ có độ cao 2 li ? b) Ôn về khoảng cách giữa các chữ trong mỗi tiếng - Khi viết mỗi chữ trong mỗi tiếng cách đều nhau mấy li ? c) Về dấu thanh - Khi viết dấu thanh của mỗi tiếng ta thường đặt ở vị trí nào cho đúng ? d) Thực hành - GV đọc cho HS viết 1 số từ : - GV chấm chữa và nhận xét 3. Củng cố dặn dò - GV nhận xét giờ về nhà tập viết lại nhiều lần cho đẹp . - 2 em lên bảng viết từ : giấy pơ - luya , chim khuyên - HS thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi của GV - Đại diện nhóm lên trình bày - Các nhóm khác nhận xét và bổ sung - HS thực hành viết vào vở hoạt động tập thể sinh hoạt lớp kiểm điểm cuối tuần I. Mục tiêu - Học sinh nắm được ưu nhược điểm của mình trong tuần - Nắm chắc phương hướng tuần tới II. Chuẩn bị: - Nội dung sinh hoạt III. Hoạt động I. Giáo viên nhận xét ưu nhược điểm trong tuần a. ưu điểm: - Nêu một số những ưu điểm của các em trong tuần, động viên khuyến khích các em để các tuần sau phát huy. - Các em ngoan, chấp hành tốt các nội quy của trường của lớp - Dụng cụ học tập tương đối đầy đủ - Chữ viết có nhiều tiến bộ - Lớp sôi nổi b) Nhược điểm: - GV nêu một số những nhược điểm mà HS còn mắc phải trong tuần, nhắc nhở để các em không vi phạm trong những lần sau. II. Phương hướng tuần tới - Phát huy những ưu điểm và khắc phục những nhược điểm - Luôn có ý thức rèn chữ, giữ vở sạch chữ đẹp - Tích cực phát biểu xây dựng bài.

File đính kèm:

  • docTuan24.doc