Bài giảng Bài 1: Nhập môn tin học (tiết 1)

. MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

- Biết các khái niệm về thông tin, dữ liệu, hệ điều hành và phần mềm ứng dụng

2. Kĩ năng:

- Phân biệt được các bộ phận cơ bản của máy tính

- Biết các thiết bị ngoại vi của máy tính và chức năng của nó

 3. Thái độ: Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: - Tµi liÖu, giáo án, sách giáo khoa.

 

doc120 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1006 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Bài 1: Nhập môn tin học (tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
aø caøi ñaët phòng maùy 2. Học sinh: Xem trước bài mới, vở ghi, đồ dùng học tập III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Neâu caùc böôùc cheøn 1 baûng vaøo vaên baûn? ? Haõy thöïc hieän cheøn vaøo 1 baûng ñeå laäp danh saùch hoïc sinh cuûa lôùp goàm caùc coät: Stt, Hoï Teân, Ngaøy sinh, Nôi sinh, Ñòa chæ, Ñieän thoaïi. Nhaäp ít nhaát 2 doøng trong baûng. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoaït ñoäng 1: Caùc thao taùc soaïn vaø trình baøy vaên baûn. Gv: Cho hs quan sát hình mẫu sách giáo khoa Gv: Yêu cầu hs mở chương trình gõ văn bản, tạo văn bản mới. Hs: Thực hiện Gv: Ñeå trình baøy moät vaên baûn, ta caàn thöïc hieän theo thöù töï ntn? Hs: Goõ noäi dung vaên baûn tröôùc, sau ñoù trình baøy vaø trang trí vaên baûn sau. Gv: Haõy cho bieát, vaên baûn goàm nhöõng phaàn naøo? Caùch trình baøy ôû moãi phaàn? Hs: Vaên baûn goàm moät tieâu ñeà, 4 ñoaïn vaên baûn, tröôùc moãi ñoaïn coù tieâu ñeà rieâng. Gv: Tieâu ñeà cuûa vaên baûn, tieâu ñeà rieâng vaø kí töï ñaàu moãi vaên baûn trình baøy ntn? Hs: Ñöôïc trình baøy theo nhöõng font chöõ khaùc nhau. Gv: Tieâu ñeà cuûa vb ñöôïc caên leà ntn? Hs: Caên leà giöõa. Gv: Caùc ñoaïn vb ñöôïc caên leà vaø ñònh daïng ntn? Hs: Caùc ñoïan vb ñöôïc caên leà thaúng hai bieân, kí töï ñaàu coù kích thöôùc lôùn hôn vaø coù font chöõ khaùc vôùi ñoaïn vaên baûn? Gv: Tieâu ñeà rieâng ñöôïc caên leà vaø ñònh daïng ntn? Hs: Tieâu ñeà thöù 1 vaø thöù 3 caên leà traùi, tieâu ñeà thöù 2 caên leà phaûi. Moãi tieâu ñeà coù font chöõ khaùc vaø maøu chöõ khaùc. Caùc thao taùc soaïn vaø trình baøy vaên baûn. - Vaên baûn goàm moät tieâu ñeà, 4 ñoaïn vaên baûn, tröôùc moãi ñoaïn coù tieâu ñeà rieâng. - Tieâu ñeà cuûa vaên baûn đöôïc trình baøy theo nhöõng font chöõ khaùc nhau. - Tieâu ñeà cuûa vb ñöôïc caên leà giöõa. - Tieâu ñeà thöù 1 vaø thöù 3 caên leà traùi, tieâu ñeà thöù 2 caên leà phaûi. -Moãi tieâu ñeà coù font chöõ khaùc vaø maøu chöõ khaùc. - Caùc ñoïan vb ñöôïc caên leà thaúng hai bieân, kí töï ñaàu coù kích thöôùc lôùn hôn vaø coù font chöõ khaùc vôùi ñoaïn vaên baûn? Hoaït ñoäng 2: Thöïc haønh Hs: Thöïc haønh goõ vaên baûn ñaõ cho vaø tieán haønh ñònh daïng nhö maãu ñaõ cho. Gv: Löu yù, thöïc hieän caøng gioáng vôùi maãu caøng toát. Hs coù theå söû duïng moät vaên baûn khaùc ñeå thöïc haønh. 4. Daën doø: OÂn laïi taát caû caùc khaùi nieäm, caùc thao taùc ñònh daïng ñaõ hoïc. Caùch cheøn hình vaøo vaên baûn vaø thay ñoåi boá trí hình aûnh trong vaên baûn. Caùc thao tac thöïc hieän vôùi baûng. TIẾT 46: Ngaøy soaïn: Ngaøy daïy: .. Bài thực hành tổng hợp: DU LỊCH BA MIỀN (tiết 2) I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: HS nhớ lại các kiến thức đã học: quy tắc soạn thảo và trình bày văn bản, định dạng văn bản, trình bày văn bản xem trước khi in, chèn hình ảnh, thay đổi bố trí hình ảnh, tạo bảng. Soạn và trình bày được tổng hợp một trang văn bản hoàn chỉnh 2. Kĩ năng: Áp dụng các kiến thức đã học (soạn thảo văn bản, trình bày văn bản, định dạng văn bản, chèn hình ảnh, thay đổi bố trí hình ảnh trong văn bản) vào bài tập cụ thể. Thöïc hieän thaønh thaïo caùc thao taùc lieân quan ñeán trình baøy vaên baûn: ñònh daïng kí töï, ñònh daïng ñoaïn vaên baûn 3. Thái độ: Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc, tích cực nghiên cứu tìm tòi, làm quen với phần mềm soạn thảo văn bản, tạo được bảng đơn giản. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK, giáo án, kieåm tra vaø caøi ñaët phòng maùy 2. Học sinh: Xem trước bài mới, vở ghi, đồ dùng học tập III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Nêu các bước thực hiện chèn hình ảnh vào văn bản? ? Nêu các bước thực hiện thay đổi bố trí hình ảnh trên trang văn bản? ? Nêu các bước tạo bảng? Chèn thêm hàng, chèn thêm cột? Xóa hàng, cột, xóa cả bảng? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoaït ñoäng 1: Thực hành soạn thảo văn bản, định dạng văn bản, chèn hình ảnh, thay đổi bố trí hình ảnh trên trang văn bản, tạo bảng, thao tác với bản. Gv: Yêu cầu HS mở file văn bản “Du lich ba mien” đã lưu trong bài trước Gv: Em hãy gõ tiếp phần Cần Thơ – Bạc Liêu Hs: Thực hiện Gv: Em hãy nhắc lại các bước thực hiện chèn hình ảnh vào trang văn bản Hs: Trả lời Gv: Em hãy nêu các bước thực hiện tạo bảng Hs: Trả lời Gv: Em hãy chèn thêm một bảng 3 cột, 2 hàng ghi lịch khởi hành hàng ngày Hs: Thực hiện Thực hành soạn thảo văn bản, định dạng văn bản, chèn hình ảnh, thay đổi bố trí hình ảnh trên trang văn bản, tạo bảng, thao tác với bảng Hoaït ñoäng 2: Thöïc haønh Hs: Cheøn hình, thay ñoåi boá trí hình aûnh trong vaên baûn, thöïc hieän taïo baûng, ñònh daïng baûng. 4. Daën doø: OÂn laïi taát caû caùc khaùi nieäm, caùc thao taùc ñònh daïng ñaõ hoïc. Nêu các bước chèn hình ảnh và thay đổi bố trí hình ảnh trong trang văn bản Nêu các bước tạo bảng, chèn thêm hàng, cột, xóa hàng, cột, xóa cả bảng Học bài cũ Chuẩn bị tiết sau ôn tập TIẾT 47: Ngaøy soaïn :......... Ngaøy daïy : .......... ÔN TẬP LÝ THUYẾT I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: HS nhớ lại các kiến thức đã học về: Bộ gõ tiếng việt, font chữ Khái niệm kí tự, từ, câu, đoạn văn... Các định dạng trên kí tự Các định dạng trên đoạn văn bản Thiết lập Tab Chèn hình ảnh từ thư viện và từ file Vẽ hình trong Word Tạo chữ nghệ thuật bằng Word Art Chia cột văn bản 2. Kĩ năng: - Áp dụng rèn luyện kĩ năng xử lí thông tin, chèn hình ảnh, tạo chữ nghệ thuật, chia cột trong văn bản để thực hiện bài tập. 3. Thái độ: Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Tµi liÖu, giáo án, sách giáo khoa. - M¸y tÝnh, m¸y chiÕu 2. Học sinh: - Học bài cũ, xem trước bài mới, vë ghi, sách giáo khoa, tµi liÖu học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. TỔ CHỨC ỔN ĐỊNH LỚP: 2. KIỂM TRA BÀI CŨ: - Nêu các bước thực hiện tạo chữ nghệ thuật và chia cột trong văn bản? 3. BÀI MỚI: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Bộ gõ tiếng Việt, font chữ - Gv: Để có thể gõ đúng tiếng Việt, em cần điều chỉnh cho phù hợp giữa bảng mã và font chữ. - Gv: Khi sử dụng bảng mã Unicode để gõ tiếng Việt, em sẽ chọn font chữ gì? - Hs: Suy nghĩ trả lời - Gv: Giải thích thêm - Gv: Khi sử dụng bảng mã TCVN3 để gõ tiếng Việt, em sẽ chọn font chữ gì? - Hs: Suy nghĩ trả lời - Gv: Giải thích thêm - Gv: Khi sử dụng bảng mã VNI Windows để gõ tiếng Việt, em sẽ chọn font chữ gì? - Hs: Suy nghĩ trả lời. 1. Bảng mã và font chữ - Bảng mã Unicode Font chữ sử dụng: Times New Roman, Arial, Tahoma - Bảng mã TCVN 3 Font chữ sử dụng: Tất cả font chữ có tên bắt đầu bằng .VN VD: .VnTime - Bảng mã VNI Windows Font chữ sử dụng: Tất cả font chữ có tên bắt dầu bằng VNI VD: VNITime Hoạt động 2: Định dạng kí tự, văn bản trong Word - Gv: Đưa ra một văn vản - Gv: Yêu cầu học sinh nhận biết kí tự, từ, câu, đoạn văn. - Hs: Quan sát, nhận biết, trả lời - Gv: Giải thích thêm - Gv:: Định dạng kí tự nhằm mục đích gì? - Hs: Suy nghĩ trả lời - Gv: Yêu cầu học sinh đứng tại chỗ nhắc lại các bước thực hiện định dạng font chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, màu sắc - Hs: Suy nghĩ trả lời - Gv: Yêu cầu hs thực hiện định dạng font chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, màu sắc. - Hs: Thực hiện - Gv: Yêu cầu học sinh giải thích về các tính chất của định dạng đoạn văn bản - Hs: Suy nghĩ trả lời - Gv: Giải thích - Gv: Yêu cầu học sinh nêu các bước thực hiện căn lề, thay đổi lề cho cả đoạn văn, thay đổi khoảng cách dòng trong đoạn - Hs: Suy nghĩ trả lời - Hs: Nhận xét - Gv: Yêu cầu học sinh thực hiện các định dạng trên đoạn văn bản - Hs: Thực hiện - Gv: Hướng dẫn - Gv: Yêu cầu hoc sinh nêu các bước thực hiện kẻ khung, tô nền, tạo tiêu đề đầu đoạn, chữ cái lớn đầu dòng - Hs: Suy nghĩ trả lời - Hs: Nhận xét - Gv: Yêu cầu học sinh thực hiện kẻ khung, tô nền, tạo tiêu đề đầu đoạn, tạo chữ cái lớn đầu dòng - Hs: Thực hiện - Gv: Yêu cầu học sinh nêu các bước thực hiện thiết lập Tab - Hs: Suy nghĩ trả lời - Hs: Nhận xét - Gv: Yêu cầu học sinh thực hiện thiết lập Tab và tạo một văn bản ngắn - Hs: Thực hiện - Gv: Hướng dẫn học sinh thực hiện 2. Các khái niệm - Kí tự - Từ - Câu - Đoạn văn 3. Định dạng kí tự - Phông chữ - Cỡ chữ - Kiểu chữ - Màu sắc 4. Định dạng đoạn văn bản - Căn lề - Thay đổi lề cả đoạn văn bản - Khoảng cách dòng trong đoạn 5. Kẻ khung, tô nền, tiêu đề đầu đoạn, chữ cái lớn đầu dòng - Kẻ khung văn bản - Tô nền - Tiêu đề đầu đoạn văn - Tạo chữ cái lớn đầu dòng 6. Thiết lập Tab - Đưa chuột tới vị trí muốn thiết lập Tabs - Vào menu Format chọn Tabs - Nhập điểm dừng Tabs trong ô Tabs Stop Position - Chọn kiểu canh lề trong phần Alignment - Chọn kí tự phân cách giữa các điểm Tabs trong phần Leader - Nháy Ok Hoạt động 3: Làm việc với hình ảnh trong Word - Gv: Yêu cầu học sinh nêu các bước thực hiện chèn hình ảnh từ thư viện và từ file? - Hs: Suy nghĩ trả lời - Gv:Yêu cầu hs thực hiện chèn hình ảnh HS: Thực hiện - Gv: Yêu cầu học sinh nêu các bước thực hiện vẽ hình. - Hs: Suy nghĩ trả lời - Hs: Nhận xét - Gv: Yêu cầu học sinh thực hiện vẽ một hình đơn giản. - Hs: Thực hiện - Gv: Hướng dẫn học sinh thực hiện 7. Làm việc với hình ảnh - Chèn hình ảnh từ thư viện - Chèn hình ảnh từ file - Vẽ hình trong Word Hoạt động 4: Tạo chữ nghệ thuật, chia cột trong văn bản - Gv: Yêu cầu học sinh nêu các bước thực hiện tạo chữ nghệ thuật? - Hs: Suy nghĩ trả lời - Hs: Nhận xét - Gv: Yêu cầu học sinh thực hiện tạo chữ nghệ thuật. - Hs: Thực hiện - Gv: Hướng dẫn - Gv: Yêu cầu học sinh nêu các bước thực hiện chia cột văn bản? - Hs: Suy nghĩ trả lời - Hs: Nhận xét - Gv: Yêu cầu học sinh thực hiện chia cột văn bản. - Hs: Thực hiện - Gv: Hướng dẫn 8. Tạo chữ nghệ thuật - Đưa con trỏ soạn thảo tới vị trí cần chèn à Vào menu Insert à Picture à Word Art à Chọn kiểu chữ nghệ thuật à Ok à Nhập dòng chữ à Ok 9. Chia cột văn bản Các bước thực hiện: - Chọn phần văn bản cần chia cột à Vào menu Format à Columns à Chọn số cột cần chia à Ok IV. CỦNG CỐ HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ Học bài cũ, thực hành lại các thao tác đã được học Ôn bài NHẬN XÉT, BỔ SUNG, RÚT KINH NGHIỆM: ............

File đính kèm:

  • docGA BDHSG TIN 9 90 Qua hay in thoi.doc