Bài giảng Bài 1: Một số khái niệm về lập trình và ngôn ngữ lập trình khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập trình

Mục tiêu

 + Kiến thức:

 Hiểu khả năng của ngôn ngữ lập trình bậc cao, phân biệt được với ngôn ngữ máy và hợp ngữ.

 Hiểu ý nghĩa và nhiệm vụ của chương trình dịch. Phân biệt được biên dịch và thông dịch.

 + Thái độ: Ham muốn tìm hiểu các ngôn ngữ lập trình.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

 + Giáo viên: Bài giảng.

 + Học sinh: Đọc trước SGK, xem lại một số kiến thức Tin học lớp 10.

 

doc95 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1238 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Bài 1: Một số khái niệm về lập trình và ngôn ngữ lập trình khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập trình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ào tệp: - Gắn biến tệp với tên tệp: assign(, ); - Mở tệp: Rewrite(); - Ghi dữ liệu vào tệp: Write(,); - Đóng tệp: Close(); Câu 10. - Định nghĩa tham trị: Trong lệnh gọi chương trình con, các tham số hình thức được thay bằng các tham số thực sự tương ứng là các giá trị cụ thể được gọi là các tham số giá trị. - Định nghĩa tham biến: Trong lệnh gọi chương trình con, các tham số hình thức được thay thế bởi các tham số thực sự tương ứng là tên các biến chứa dữ liệu ra được gọi là các tham số biến. - Biến toàn cục: Là các biến được khai báo trong chương trình chính. Các biến này đều có tác dụng mọi nơi trong chương trình chính. - Biến cục bộ: Là các biến được khai báo trong chương trình con. Các biến này chỉ có tác dụng trong chương trình con đó. Khi chương trình con kết thúc, các biến này cũng mất tác dụng theo. Ngày soạn: 20/02/2014 – Tuần 37 (tiết 55) KIỂM TRA HỌC KÌ II Ngày soạn: 20/02/2014 – Tuần 38 (tiết 56) BÀI 19: THƯ VIỆN CHƯƠNG TRÌNH CON CHUẨN I. Mục tiêu: + Kiến thức: - Giới thiệu một số thư viện chương trình con chuẩn và cách sử dụng + Kĩ năng: - Bước đầu sử dụng các thư viện đó trong lập trình - Biết khai báo và sử dụng thư viện CRT, GRAPH II. Đồ dùng Dạy học: + Giáo viên: giáo án, máy chiếu, chương trình sử dụng các hàm cần giới thiệu + Học sinh: Sách giáo khoa III. Hoạt động Dạy - Học: + Ổn định lớp + Kiểm tra bài cũ + Tiến trình tiết dạy: HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV PHẦN TRÌNH BÀY + Các chương trình trong thư viện CRT : - Clrscr, textcolor, textbackgrond, gotoXY - Quan sát - Chưa sử dụng thư viện CRT - Quan sát -Xoá màn hình - Đặt màu chữ - Đặt màu nền - Đưa con trỏ về cột X và dòng Y - Lắng nghe - Văn bản và hình ảnh - Đảm bảo tương tác giữ vi xử lí và màn hình - Cung cấp các chương trình điều khiền tương ứng với các loại bảng mạch đồ hoạ - 640 dòng và 480 cột - Khởi tạo chế độ đồ hoạ - Initgraph(var driver, mode: Integer; path: string); - Trở về chế độ văn bản + Đặt vấn đề: Giới thiệu về các thư viện chương trình trong ngôn ngữ lập trình + HĐ 1: Giới thiệu thư viện CRT - Yêu cầu học sinh đọc sách và kể tên những chương trình con trong thư viện CRT - Trình chiếu và cho chạy chương trình sau: Program xoamanhinh; Begin Clrscr; Writeln(‘Xoa man hinh’); Readln; End. - Vì sao xuất hiện lỗi khi chạy chương trình này? - Thêm : Uses CRT vào trước begin và chạy chương trình - Chức năng của thủ tục Clrscr ? - Trình chiếu chương trình chứa thủ tục textcolor, yêu cầu học sinh quan sát và nhận xét về chức năng của lệnh này - Trình chiếu chương trình chứa thủ tục textbackground, yêu cầu học sinh quan sát và nhận xét về chức năng của lệnh này - Trình chiếu chương trình chứa thủ tục gotoXY, yêu cầu học sinh quan sát và nhận xét về chức năng của lệnh này + HĐ 2: Tìm hiểu thư viện Graph - ĐVĐ: thư viện Graph chứa các thủ tục liên quan đến chế độ đồ hoạ + Cho HS xem sách và trả lời: - Các dạng dữ liệu nào có thể được hiển thi trên màn hình? - Card màn hình có nhiệm vụ gì? - Các tệp điều khiển đồ hoạ có chức năng gì? - Khi nói đến màn hình phân giải 640x480 là nói đến điều gì? + Để sử dụng thư viện đồ hoạ ta phải làm gì? - Để khởi tạo chế độ đồ hoạ ta sử dụng thủ tục nào? - Khi không sử dụng chế độ đồ hoạ nữa thì ta phải làm gì? 1/ CRT: - Chứa các thủ tục liên quan đến việc quản lí và khai thác mà hình, bàn phím của máy tính - Clrscr: xoá màn hình - Textcolor(n): đặt màu chữ, trong đó n là hằng hoặc biến xác định màu - Textbackground(n): đặt màu nền - GotoXY(x,y): đưa con trỏ đến cột x dòng y của màn hình văn bản 2/ Graph: - Chứa các hàm và thủ tục liên quan đến chế độ đồ hoạ a) Các thiết bị và chương trình hỗ trợ đồ hoạ: - Có hai chế độ làm việc: văn bản và đồ hoạ - Bảng mạch điều khiển màn hình là thiết bị đảm bảo tương tácgiữa vi xử lí và màn hình b) Khởi tạo chế dộ đồ hoạ: - Initgraph(var driver, mode: Integer; path: string); + Trong đó: - driver: số hiệu chương trình điều khiển BGI - mode: số hiệu độ phân giải - path: đường dẫn đến tệp BGI - CloseGraph: Kết thúc chế độ đồ hoạ IV. Củng cố: V. Dặn dò, về nhà: Ngày soạn: 20/02/2014 – Tuần 37 (tiết 57) BÀI 19: THƯ VIỆN CHƯƠNG TRÌNH CON CHUẨN (tiếp theo) I. Mục đích yêu cầu: - Về kiến thức: Biết được một số thư viện chương trình con chuẩn. - Về kỹ năng: + Khởi động được chế độ đồ họa. + Sử dụng được các thủ tục vẽ điểm, đường, hình tròn, hình elip, hình chữ nhật II. Chuẩn bị: - GV: SGK, giáo án, máy chiếu Projector - HS: SGK, vở III. Phương pháp: - Gợi mở, vấn đáp - Làm việc theo nhóm IV. Hoạt động dạy học: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số HS 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu ý nghĩa và một số thủ tục của thư viện CRT ? 3. Nội dung dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV PHẦN TRÌNH BÀY Hoạt động 1: Khởi động và đóng chế độ đồ họa. š Quan sát ví dụ và trả lời š Initgraph ( driver, mode: integer, path: string) š Closegraph š Quan sát ¤ Trình chiếu ví dụ về vẽ đường tròn. Hãy chỉ ra đoạn chương trình khởi động đồ họa. ¤ Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK và ví dụ để nêu ra cấu trúc chung của thủ tục khởi động đồ họa. ¤ Giải thích các thông số trong thủ tục. s Muốn thoát khỏi chế độ đồ họa dùng thủ tục gì? ¤ Trình chiếu thêm ví dụ minh họa b) Khởi động đồ họa: - Cấu trúc chung của thủ tục khởi động đồ họa. Initgraph (driver, mode: integer, path: string); + Driver: số hiệu của chương trình điều khiển BGI, thường được gán giá trị 0. + Mode: là số hiệu của độ phân giải. + Path: đường dẫn đến các tệp .BGI - Thủ tục kết thúc đồ họa: Closegraph Hoạt động 2: Các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng š Quan sát š HS trả lời š HS trả lời š Quan sát š HS trả lời š HS trả lời š Quan sát š HS trả lời š HS trả lời š Quan sát š HS trả lời š HS trả lời š Quan sát š HS trả lời š HS trả lời v Thủ tục Putpixel ¤ Trình chiếu ví dụ ¤ Cho HS nêu kết quả ¤ Gọi HS nêu cấu trúc chung của thủ tục Putpixel ¤ Giải thích các thông số trong thủ tục s Chức năng của Putpixel là gì ? vThủ tục Line: ¤ Trình chiếu ví dụ ¤ Cho HS nêu kết quả ¤ Gọi HS nêu cấu trúc chung của thủ tục Line ¤ Giải thích các thông số trong thủ tục s Chức năng của Line là gì ? vThủ tục Lineto: ¤ Trình chiếu ví dụ ¤ Cho HS nêu kết quả ¤ Gọi HS nêu cấu trúc chung của thủ tục Lineto ¤ Giải thích các thông số trong thủ tục. s Chức năng của Lineto là gì? vThủ tục Linerel: ¤ Trình chiếu ví dụ ¤ Cho HS nêu kết quả ¤ Gọi HS nêu cấu trúc chung của thủ tục Linerel ¤ Giải thích các thông số trong thủ tục s Chức năng của Linerel là gì? vThủ tục Setcolor: ¤ Trình chiếu ví dụ ¤ Cho HS nêu kết quả ¤ Gọi HS nêu cấu trúc chung của thủ tục Setcolor ¤ Giải thích các thông số trong thủ tục s Chức năng của Setcolor là gì? c.Các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng Use graph; Begin Drive: = 0; Initgraph ( drive, mode, ‘C: TP\BGI’); Putpixel(20,40,60); Readln; End. - Cấu trúc chung: Putpixel (x, y: integer; color: word); + x và y là tọa độ của điểm + color là màu của điểm - Chức năng: Vẽ một điểm màu color trên màn hình tại tọa độ (x,y) Use graph; Begin Drive: = 0; Initgraph ( drive, mode, ‘C: TP\BGI’); Line (20,40,30,60); Readln; End. - Cấu trúc chung: Line (x1,y1,x2,y2: integer) - Chức năng: Vẽ một đoạn thẳng từ điểm có tọa độ (x1,y1) đến điểm có tọa độ (x2,y2). Use graph; Begin Drive: = 0; Initgraph ( drive, mode, ‘C: TP\BGI’) Lineto (20,20) Readln; End. - Cấu trúc chung: Lineto (x,y: integer) - Chức năng: Vẽ một đường thẳng từ điểm hiện tại đến điểm có tọa độ (x,y) Use graph Begin Drive: = 0; Initgraph ( drive, mode, ‘C: TP\BGI’) Linerel (10,10); Readln; End. - Cấu trúc chung: Linerel (dx,dy: integer) - Chức năng: Vẽ một đường thẳng nối điểm hiện tại với điểm có tọa độ bằng tọa độ hiện tại cộng với gia số (dx,dy). Use graph; Begin Drive: = 0; Initgraph ( drive, mode, ‘C: TP\BGI’) Lineto (20,20); Setcolor (10); Lineto (20;-20); Readln; End. - Cấu trúc chung: Setcolor (color: word) - Chức năng: Đặt màu cho nét vẽ. Hoạt động 3: Các thủ tục vẽ hình đơn giản và các thủ tục, hàm liên quan đến vị trí con trỏ. š Quan sát š HS trả lời š HS trả lời š HS trả lời š System, Dos, printer š HS trả lời š Khai báo š uses crt,graph; ¤ Trình chiếu: ví dụ ¤ Cho HS nêu kết quả ¤ Gọi HS nêu lần lượt cấu trúc chung của các thủ tục Circle, Ellipse, Rectange ¤ Giải thích các thông số trong thủ tục. s Chức năng của từng thủ tục là gì? ¤ Giới thiệu các hàm xác định GTLN của màn hình, thủ tục chuyển con trỏ tới tọa độ (x, y) s Hãy nêu một số thư viện khác trong Pascal? s Chức năng của từng thư viện? s Để sử dụng các thủ tục và hàm chuẩn của thư viện nào đó ta phải làm gì? ¤ Gọi HS nêu VD d. Các thủ tục vẽ hình đơn giản Use graph; Begin Drive: = 0; Initgraph ( drive, mode, ‘C: TP\BGI’) Circle (20, 20, 30); Elipse (50,50,30,120,50,100); Rectangle (100,100,100,200); Readln; End. - Cấu trúc chung: + Hình tròn: Circle (x,y: integer; r:word) + Elipse: Ellipse(x,y:integer; stAngle, EndAngle, Xr, Yr: word) + Hình chữ nhật: Rectange(x1,y1,x2,y2:integer) - Chức năng: + Circle: Vẽ một đường tròn có tâm tại (x,y) và bán kính r. + Elipse: Vẽ cung của Elip có tâm tại điểm (x,y) với trục lớn xr, trục nhỏ yr, từ góc đầu StAngle đến góc cuối EndAngle. + Rectange: Vẽ hình chữ nhật với (x1,y1) là tọa độ của đỉnh trái trên; (x2,y2) là tọa độ của đỉnh phải dưới. e. Các thủ tục và hàm liên quan đến vị trí con trỏ - Hàm xác định GTLN cua màn hình: Function GetMaxX: integer; Function GetMaxY: integer; - Thủ tục chuyển con trỏ tới tọa độ (x;y) Procedure MoveTo(x,y:integer); 3. Một số thư viện khác: - System: chứa các hàm sơ cấp và các thủ tục vào ra. - Dos: chứa các thủ tục tạo thư mục, thiết lập giờ hệ thống. - Printer: cung cấp các thủ tục làm việc với máy in. 4. Sử dụng thư viện: - Khai báo thủ tục và hàm chuẩn theo cấu trúc: Uses unit1, unit2,...,unit n; Hoạt động 5: Củng cố - Dặn dò - Biết được một số thư viện chuẩn. - Biết được một số thủ tục đồ họa đơn giản. - Đọc thêm bài “Âm thanh”

File đính kèm:

  • docgiao an tin hoc 11 day du.doc