Bài 53. Cây con mọc lên từ hạt

I.MỤC TIÊU:

Sau giờ học, HS có khả năng:

- Mô tả cấu tạo của hạt.

- Nêu được điều kiện nảy mầm của hạt.

- Giới thiệu được kết quả thực hành gieo hạt ở nhà.

- Có ý thức quan sát thiên nhiên và ham tìm hiểu thiên nhiên quanh mình.

 

I. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 

1.Hình ảnh và thông tin minh họa trang 108, 109.

2.Một số hạt đậu gieo đang ở những giai đoạn khác nhau :hạt mới ngâm;hạt đã nảy mầm;hạt đã lên 3,4 lá mầm.

3.Quả mướp đắng

4.Một ống bơ lớn bên trong có gài một số câu hỏi theo dự định trong bài: Nhờ đau hạt mọc thành cây? Có cái gì bên trong một hạt?

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2675 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 53. Cây con mọc lên từ hạt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 53. CÂY CON MỌC LÊN TỪ HẠT I.MỤC TIÊU: Sau giờ học, HS có khả năng: Mô tả cấu tạo của hạt. Nêu được điều kiện nảy mầm của hạt. Giới thiệu được kết quả thực hành gieo hạt ở nhà. Có ý thức quan sát thiên nhiên và ham tìm hiểu thiên nhiên quanh mình. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1.Hình ảnh và thông tin minh họa trang 108, 109. 2.Một số hạt đậu gieo đang ở những giai đoạn khác nhau :hạt mới ngâm;hạt đã nảy mầm;hạt đã lên 3,4 lá mầm. 3.Quả mướp đắng 4.Một ống bơ lớn bên trong có gài một số câu hỏi theo dự định trong bài: Nhờ đau hạt mọc thành cây? Có cái gì bên trong một hạt? III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC I.Kiểm tra bài cũ -GV hỏi: Câu 1: Hiện tượng đầu nhụy nhận được những hạt phấn của nhị gọi là hiện tượng gì? Câu 2: Hiện tượng tế bào sinh dục đực ở đầu ống phấn kết hợp với tế bào sinh dục cái của noãn gọi là gì? II.Giới thiệu: GV nêu vấn đề để giới thiệu bài: -GV ghi tên bài. III.Hoạt động 1:Thực hành tìm hiểu cấu tạo của hạt. 1.GV nêu nhiệm vụ: 2.Tổ chức: 3.Trình bày: -GV yêu cầu HS dừng lại hoạt động nhóm và chuẩn bị trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. -GV treo ảnh hình 1,2 lên bảng lớn để học sinh quan sát chỉ hình và trình bày .Khi HS không đưa ra 1 cái tên khoa học thì GV nêu chính xác tên gọi . CHú ý khen ngợi những cái tên nghe phù hợp. 3.Kết luận: GV chỉ lại hình minh họa , nêu và viết bảng tóm tắt: -Cấu tạo của hạt gồm 3 phần: vỏ ; phôi và chất dinh dưỡng dự trữ (để nuôi phôi). -Cấu tạo phôi của hạt màm gồm:rễ mầm , than mầm, lá mầm và chôi mầm. *GV chuyển ý: IV. Thảo luận 1.GV nêu vấn đề: 2. Tổ chức: 3. Trình bày: -Sau thời gian quy định GV mời HS lên trình bày cách gieo hạt và điều kiện đảm bảo cho việc nảy mầm .GV ghi lại điều kiện ấy lên bảng .Nếu nhiều nhóm cùng đưa ra 1 điều kiện thì GV đánh dấu số lần đồng ý . GV tuyên dương nhóm gieo hạt tốt nhất. -Yêu cầu HS rút ra điều kiện từ những ý GV đã ghi. 4. Kết luận: -GV nêu và ghi bảng : Điều kiện để hạt có thể nảy mầm được chính là độ ẩm và nhiệt độ thích hợp(không quá nóng hay quá lạnh). *GV chuyển ý: V.Hoạt động 3: 1.GV nêu nhiệm vụ: 2.Tổ chức : GV treo ảnh hoặc bật băng hình cho học sinh xem. 3.Trình bày: -GV yêu cầu HS chỉ hình và nêu lại quá trình phát triển đó . Cụ thể: +Hạt được gieo xuống đất , sau một thời gian thì nảy mầm ; từ chỗ có 2 lá mầm , mầm cây phát triển và ra lá mới . Cây lên cao , leo thành giàn rồi ra hoa .Hoa mướp có cả hoa cái lẫn hoa đực . Đó là kiểu sinh sản đơn tính. Hoa tàn , quả ra.Quả lớn dần rồi giàđi. Bên trong quả có nhièu hạt . Hạt mướp già đem phơi khô thì có màu đen. - GV bổ 1 quả mướp già cho HS quan sát. IV. Hoạt động 4: Tổng kết bài học và dặn dò. 1. Tổng kết: GV hỏi: từ hạt, cây con mọc lên và bắt đầu một cuộc sống mới. Để cuộc sống đó diễn ra như bình thường thì cần nhiều điều kiện. Chúng ta sẽ tìm hiểu những điều kiện này sau. 2. Dặn dò: Về nhà, các em làm bài thực hành như sgk hướng dẫn ở trang 109 Xem trước bài 54 HS trả lời. HS ghi bài theo GV. HS chia nhóm và lấy hạt cây đã gieo thử. -Trong nhóm , từng học sinh chọn một hạt cây mới ngâm từ đêm hôm trước như hạt lạc, hạt đỗ… để quan sát .Các em có thể tách đôi hạt để quan sát bên trong ; chỉ cho bạn những gì mình thấy và đặt cho bộ phận ấy một cái tên. -Sau khi thống nhất việc quan sát hạt mới ngâm , HS lại lấy hạt đã nảy mầm để tìm hiểu. Các em chỉ cho bạn thấy các bộ phận của mầm mà mình quan sát và cũng gắn cho nó 1 cái tên. -4 HS đại diện các nhóm xung phong lên trình bày nội dung quan sát.Các nhóm khác không trình bày thì cho ý kiến bổ sung . +Cấu tạo của hạt gồm : vỏ, phôi, chất dinh dưỡng. +Phôi của hạt (mầm) gồm:rễ mầm. -HS ghi bài. HS nghe yêu cầu và trao đổi nội dung với bạn trong nhóm . Chú ý ghi lại những điều kiện chung mà cả nhóm làm và đã thấy để cho hạt nảy mầm ; chọn ra những hạt nảy mầm tốt để giới thiệu -Đại diện nhóm lên trình bày cách gieo hạt (theo phương án tốt nhất đã chọn lựa) và đưa ra điều kiện cần cho việc nảy mầm. -Điều kiện :nước , nhiệt độ thích hợp. -HS ghi bài. HS lắng nghe yêu cầu mới. -HS xem băng hình hoặc quan sát hình trong SGK trang 109. -Trao đổi với bạn quá trình phát triển của cây mướp từ hạt. - Sau 2 phút làm việc nhóm thì lớp dừng hoạt động và trình bày kết quả làm việc trước lớp. HS trả lời.

File đính kèm:

  • docKHOA HOC.DOC.doc