Bài 4: Vẽ theo mẫu Khối hộp và khối cầu

I. Mục tiêu:

 - Hiểu đặc điểm, hình dáng chung của mẫu và hình dáng của từng vật mẫu.

 - Biết cách vẽ hình khối hộp và khối cầu.

 - Vẽ được khối hộp và khối cầu.

 *HS khá-giỏi:

 Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.

II- Chuẩn bị:

 Giáo viên:

 - SGK, SGV. Vật mẫu thật, thảm trải. Qui trình vẽ.

 - Bài vẽ của học sinh năm trước.

 Học sinh:

 -Vở tập vẽ hoặc giấy vẽ.

 - Bút chì, tẩy, màu. Sưu tầm đồ vật có dạng khối hộp và khối cầu.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2308 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 4: Vẽ theo mẫu Khối hộp và khối cầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(Tuần 4-Tiết 4) Từ: 09-13/9/2013. Bài 4: Vẽ theo mẫu KHỐI HỘP VÀ KHỐI CẦU Mục tiêu: - Hiểu đặc điểm, hình dáng chung của mẫu và hình dáng của từng vật mẫu. - Biết cách vẽ hình khối hộp và khối cầu. - Vẽ được khối hộp và khối cầu. *HS khá-giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. Chuẩn bị: Giáo viên: - SGK, SGV. Vật mẫu thật, thảm trải. Qui trình vẽ. - Bài vẽ của học sinh năm trước. Học sinh: -Vở tập vẽ hoặc giấy vẽ. - Bút chì, tẩy, màu. Sưu tầm đồ vật có dạng khối hộp và khối cầu. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: KTĐD học tập- tuyên dương học sinh. (1 phút) Giới thiệu bài: (1 phút) Giáo viên cho học sinh tham gia trò chơi “ tìm hình bí ẩn” - Giáo viên củng cố và vào bài: vẽ Mẫu có dạng khối hộp và khối cầu (phương pháp sử dụng: trực quan, luyện tập, vấn đáp…) Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò *Hđ1: Quan sát nhận xét: (5 phút) *HĐ 2: Cách vẽ: (5 phút) *HĐ 3: Thực hành: (18 phút) *HĐ 4: Đánh giá nhận xét: (3 phút) - Giáo viên cho học sinh trưng bày những đổ vật đã sưu tầm. Giáo viên gợi ý câu hỏi: - Em nhận xét về đồ vật này?… Giáo viên cùng học sinh tham gia đặt mẫu. Giáo viên gợi ý cho học sinh về: - Mẫu có mấy đồ vật? - Vị trí của 2 vật? - Khung hình chung của vật mẫu? - Khung hình riêng của từng vật mẫu? - Tỉ lệ chiều cao, chiều ngang của vật mẫu? - Màu sắc và độ đậm nhạt? Giáo viên tóm ý: Vật mẫu gồm có 2 độ vật và nằm trong hình vuông. Cái chai nằm trong hình chữ nhật đứng, quả nằm trong hình vuông. Màu sắc chai đậm hơn.. - Giáo viên gọi học sinh nhắc lại các bước vẽ. - Giáo viên treo tranh qui trình hướng dẫn cách vẽ lên bảng. Gợi ý học sinh nhận xét. - Giáo viên cho học sinh lên bảng chỉ vào qui trình tranh. - Giáo viên lưu ý cách sắp xếp hình vào giấy. Và cách vẽ màu. - Giáo viên cho hs xem bài vẽ mẫu của học sinh và gợi ý nhận xét . - Giáo viên cho học sinh thực hành vào vở hoặc giấy. - Giáo viên theo dõi hỗ trợ cho hs. ( có thể học sinh vẽ không theo qui trình của giáo viên mà chỉ vẽ theo cảm nhận ) - Giáo viên chọn sản phẩm hoàn chỉnh trưng bày. - Giáo viên đưa ra tiêu chí và gợi ý cho học sinh nhận xét. - Giáo viên củng cố nhận xét; đánh giá sản phẩm- giáo dục học sinh. - HS đem các đồ vật chuẩn bị ra xem và nghiên cứu. - HS quan sát và nhận xét. - Học sinh trả lời câu hỏi. - Học sinh trả lời câu hỏi. - Học sinh trả lời câu hỏi. - Học sinh quan sát - HS nêu cách vẽ đã được học. - HS tham gia nhận xét, theo dõi cách hướng dẫn của GV. - Học sinh tham gia nhận xét. - Học sinh thực hành. - HS vẽ theo góc độ nhìn và cảm nhận riêng của mình. - HS treo sản phẩm lên bảng. - Học sinh tham gia nhận xét bài theo các tiêu chí. Giáo dục học sinh qua bài học. (1 phút) Dặn dò: (1 phút) Giáo viên nhận xét tiết học tuyên dương học sinh. Dặn dò tiết học sau.

File đính kèm:

  • docGIAO AN MI THUAT KHOI 5 TUAN 4.doc