Bài 27 Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng

MỤC TIÊU BÀI HỌC :

1. Về kiến thức :

 Biết được nhiệm vụ , cấu tạo chung và nguyên lí làm việc của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động

cơ xăng

2. Về kĩ năng :

Đọc được sơ đồ khối của hệ thống

 

ppt23 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 15310 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài 27 Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIAÙO VIEÂN GIAÛNG DAÏY :Dieäp Lieâu Sa Trình baøy nguyeân lyù laøm vieäc cuûa heä thoáng laøm maùt baèng nöôùc loaïi tuaàn hoaøn cöôõng böùc ? Kieåm tra baøi cuõ : MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1. Về kiến thức : Biết được nhiệm vụ , cấu tạo chung và nguyên lí làm việc của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng 2. Về kĩ năng : Đọc được sơ đồ khối của hệ thống I.NHIỆM VỤ VÀ PHÂN LOẠI 1.Nhiệm vụ : + Cung cấp hòa khí sạch vào xilanh động cơ theo đúng yêu cầu + Thải sạch khí cháy ra ngoài 2.Phân loại : Có hai loại : + Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí + Hệ thống nhiên liệu dùng vòi phun . Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí Hệ thống nhiên liệu dùng vòi phun ( hệ thống phun xăng ) 1/ thùng xăng, 2/ ống dẫn xăng, 3/ bình lọc xăng, 4/ bơm chuyển, 5/ bộ chế hoà khí, 6/ bình lọc không khí, 7/ ống hút , 8/ ống thải, 9/ ống giảm thanh II. HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU DÙNG BỘ CHẾ HÒA KHÍ 1.CẤU TẠO : Sơ đồ khối hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí 2. Nguyên lí làm việc: - Khi động cơ làm việc, xăng được bơm từ thùng xăng qua bầu lọc đưa lên buồng phao của bộ chế hoà khí . - Ở kì nạp, không khí được hút qua bầu lọc rồi qua họng khuếch tán của bộ chế hoà khí, tại đây không khí hút xăng từ buồng phao, hoà trộn nhau tạo thành hoà khí vào xilanh động cơ . THẢO LUẬN NHÓM : III. Hệ thống phun xăng: Cấu tạo: Sơ đồ khối hệ thống phun xăng Cấu Tạo : Ở hệ thống phun xăng , xăng được phun vào đường ống nạp hoặc vào xilanh Ở hệ thống phun xăng vào đường ống nạp còn có thêm : + Bộ điều khiển phun :dùng để điều khiển chế độ làm việc của vòi phun . + Cảm biến : xử lí thông tin và phát tín hiệu điều khiển chế độ làm việc của vòi phun . + Bộ điều chỉnh áp suất : giữ áp suất xăng ở vòi phun luôn ở một trị số nhất định . + Vòi phun : phun nhiên liệu vào buồng cháy , được điều khiển bằng tín hiệu điện . 2. Nguyên lí làm việc: - Ở kì nạp không khí được hút vào đường ống nạp đồng thời xăng được vòi phun phun vào đường ống nạp để gặp không khí hòa trộn thành hòa khí đi vào xilanh . * Ưu – Nhược điểm của hệ thống phun xăng : Ưu điểm : + Quá trình phun xăng được điều khiển theo nhiều thông số nên hòa khí luôn có tỉ lệ phù hợp với từng chế độ làm việc của động cơ  Tăng hiệu suất , giảm ô nhiễm , giảm tổn hao xăng . + Động cơ làm việc bình thường khi bị nghiêng , bị lật ngược . Nhược điểm : Có cấu tạo phức tạp . CỦNG CỐ : Câu 1 : Trình bày sơ đồ khối của hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí ? Bầu lọc khí Bơm xăng Bộ chế hoà khí Xilanh Bầu lọc xăng Thùng xăng Câu 2 : Hãy chọn các từ thích hợp điền vào chỗ trống trong sơ đồ khối của hệ thống phun xăng : - Bộ điều chỉnh áp suất ; - Bầu lọc xăng ; - Bộ chế hòa khí ; - Đường ống nạp ; - Bầu lọc khí ; - Bộ điều khiển phun Bầu lọc xăng Vòi phun Xilanh Động cơ Bơm xăng Thùng xăng Các cảm biến Bộ điều Khiển phun 1 2 4 5 3 Bộ điều chỉnh Áp suất Bầu lọc khí Đường ống nạp Hãy khoanh vào chữ cái ở đầu câu mà em cho là đúng : Câu 1 : Nhiệm vụ của hệ thống cung cấp nhiên liệu trong động cơ xăng : A . Cung cấp hỗn hợp xăng – không khí vào xilanh động cơ và thải sạch khí cháy ra ngoài . B .Cung cấp hỗn hợp xăng – không khí vào xilanh động cơ theo đúng yêu cầu phụ tải và thải sạch khí cháy ra ngoài . C . Cung cấp hỗn hợp xăng – không khí vào xilanh động cơ theo đúng yêu cầu phụ tải và thải sạch không khí cháy ra ngoài . D . Cung cấp hỗn hợp xăng – không khí vào xilanh động cơ theo đúng yêu cầu phụ tải và thải sạch hòa khí cháy ra ngoài . B Câu 2 :Khi nào động cơ xe cần cung cấp nhiều hòa khí nhất A . Xe chạy không B . Xe chạy chậm , chở nặng C . Xe lên dốc D . Xe chở nặng đang lên dốc Câu 3 : Trộn xăng với không khí theo tỉ lệ thích hợp với các chế độ làm việc của động cơ là nhiệm vụ : A . Bộ điều khiển phun B . Vòi phun C . Bộ chế hòa khí D . Bộ điều chỉnh áp suất D C Thöïc hieän thaùng 03 naêm 2008 TRÖÔØNG THPT LONG XUYEÂN

File đính kèm:

  • pptBai 27 He thong cung cap nhien lieu va khong khi trong dong co xang.ppt
Giáo án liên quan