Bài 1 Vẽ trang trí Vẽ đậm, vẽ nhạt - GV: Lãnh Thị Hằng

I.Mục tiêu

-Kiến thức :Học sinh nắm được ba độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt.

-Kỹ năng: Học sinh biết cách vẽ, vẽ được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ.

-Tình cảm :Học sinh yêu mến vẻ đẹp của màu sắc, đậm nhạt trong thiên nhiên.

II. Đồ dùng dạy học:

*Giáo viên :

- Sưu tầm một số tranh, bài trang trí có các độ đậm nhạt.

-Bảng màu minh hoạ ba sắc độ đậm nhạt. Bộ đồ dùng dạy học.

*Học sinh :

- Vở tập vẽ, màu vẽ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1022 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 1 Vẽ trang trí Vẽ đậm, vẽ nhạt - GV: Lãnh Thị Hằng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: Tiểu học Bill Gates Kế hoạch giảng dạy GV: Lãnh Thị Hằng Môn: Mỹ thuật lớp 2 Ngày soạn: 10/8/2010 Ngày dạy: 16- 17/8/2010 Bài 1 Vẽ trang trí vẽ đậm, vẽ nhạt I.Mục tiêu -Kiến thức :Học sinh nắm được ba độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt. -Kỹ năng: Học sinh biết cách vẽ, vẽ được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ. -Tình cảm :Học sinh yêu mến vẻ đẹp của màu sắc, đậm nhạt trong thiên nhiên. II. Đồ dùng dạy học: *Giáo viên : - Sưu tầm một số tranh, bài trang trí có các độ đậm nhạt. -Bảng màu minh hoạ ba sắc độ đậm nhạt. Bộ đồ dùng dạy học. *Học sinh : - Vở tập vẽ, màu vẽ. III .Các hoạt động dạy – học chủ yếu. Nội dung Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động I: Giới thiệu bài. 2 phút Cho HS xem bảng màu minh hoạ ba sắc độ đậm nhạt đã chuẩn bị sẵn. Quan sát, nhận biết ba sắc độ: đậm, đậm vừa, nhạt. Hoạt độngII: Quan sát, nhận xét. - Nhận biết có rất nhiều độ đậm nhạt khác nhau 5 phút - Giới thiệu một số tranh vẽ màu sắc có đậm nhạt. -Yêu cầu HS tìm được những ưu điểm của các tranh, các bài trang trí khi sử dụng độ đậm nhạt của màu sắc. - Giới thiệu ba sắc độ đậm nhạt chính trên bảng màu. - Tóm lại:Có thể phân biệt đậm nhạt của một màu; đậm nhạt của các màu đặt cạnh nhau. - Quan sát và nhận ra mỗi loại màu sắc đều có độ đậm nhạt khác nhau. *Hình vẽ trong tranh, các bài trang trí có thể nhìn thấy rõ ràng, sinh động hơn. - Nắm được có ba độ: Đậm, đậm vừa, nhạt. Hoạt động III: Cách vẽ đậm, nhạt. 5 phút -Yêu cầu HS xem hình1,2,3,4- Vở tập vẽ và nêu cách tạo ra độ đậm nhạt bằng một màu. - Minh hoạ trên bảng bằng màu, tạo nên ba sắc độ đậm nhạt( Làm theo 2 cách HS vừa nêu). - Giới thiệu độ đậm nhạt của các màu với nhau bằng cách sử dụng các màu trong hộp màu. Quan sát, nhận ra và nêu cách vẽ đậm nhạt bằng cách sử dụng 1 bút màu: + Vẽ nhẹ tay để tạo sắc độ nhạt; ấn mạnh bút màu để tạo nên sắc độ đậm, đậm vừa. + Đan nhiều lớp màu chồng lên nhau để tạo độ đậm nhạt. Quan sát, nắm được cách vẽ. - Biết thêm cách tạo độ đậm nhạt khi vẽ tranh. Hoạt động IV: Thực hành. - Những điểm cần lưu ý 18 phút -Yêu cầu HS xem hình 5- Vở tập vẽ. - Nêu yêu cầu của bài tập:Dùng màu vẽ vào hình cho sẵn, tạo nên 3 độ đậm, đậm vừa, nhạt cho 3 bông hoa có hình giống nhau. -Lưu ý HS về: * Có thể dùng 3 màu tự chọn vẽ vào: Hoa, nhị, lá. * Có thể chọn 3 màu cho 3 bông hoa. -Theo dõi, hướng dẫn,bổ sung thêm để những HS còn lúng túng vẽ được hoạ tiết đơn giản. - Hứng thú và tự tin trước khi làm bài. - Nêu các bước tiến hành cách vẽ . - Làm bài vào vở tập vẽ. Hoạt độngIV: Nhận xét, đánh giá 4 phút -Chọn 3-4 bài vẽ của HS vừa làm. - Gợi ý để HS nhận xét về: * Tạo được ba độ đậm nhạt. *Màu sắc đẹp. * Xếp loại các bài vẽ. Khen những HS có bài vẽ đẹp, động viên HS chưa hoàn thành bài . Nhận xét,chọn bài thích nhất và tự xếp loại các bài vẽ. Dặn dò. 1 phút -Yêu cầu HS tiếp tục hoàn thành bài. - Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi. Lắng nghe, ghi nhớ. Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docgiao an ca nam lop 2.doc